+
Aa
-
like
comment

Gieo rắc dịch bệnh là tội ác

30/12/2020 08:39

Khi năm 2020 đầy sóng gió đang dần khép lại, kỳ vọng chào đón một năm 2021 với hi vọng sáng sủa hơn, cả xã hội lại một phen thấp thỏm âu lo trước các ca nhiễm COVID-19 mới do nhập cảnh ‘chui’ vừa được Bộ Y tế công bố.

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn trong đợt dịch COVID-19

Lần này, người gieo rắc nỗi lo lắng cho cộng đồng là một nam thanh niên 32 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long. Anh ta cùng với nhiều người có một hành trình vượt biên trái phép, trong đó có nhập cảnh “chui” vào Thái Lan, nơi đang bùng phát rất nhiều ổ dịch nguy hiểm.

Khi một người được xác định nhiễm COVID-19, như bệnh nhân 1440, trước đó họ đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với hàng loạt người khác. Chính hành vi coi thường quy định này đã phát tán nguy cơ lây nhiễm dịch ra cộng đồng.

Và rồi khi mọi người chưa kịp thở phào trước thông tin 13 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 1440 có kết quả xét nghiệm âm tính, lại có thêm một thanh niên dương tính với COVID-19, cũng là cùng nhập cảnh “chui”.

Rồi cũng như bao lần khác, sự thiếu trách nhiệm của một con người đẩy cả ngành y tế phải lao vào, chạy đua với trọng trách phải thần tốc “truy vết – khoanh vùng – cách ly”; đẩy những con người vô tình tiếp xúc phải gác lại mọi dự định, “tự giam” mình trong nhà chờ đợi phép mầu; nặng nề hơn là đẩy nhiều hoạt động kinh doanh rơi vào nốt lặng bất đắc dĩ.

Không. Không thể chấp nhận vòng xoáy này tiếp diễn. Đừng chà xát thêm nỗi đau của cộng đồng, của từng gia đình, từng cá nhân khi công ăn việc làm gián đoạn, thu nhập giảm sút, thua lỗ…

Chỉ mới đầu tháng 12, vụ lây nhiễm trong khu cách ly của đoàn tiếp viên của hãng hàng không quốc gia, sau đó lan ra cộng đồng đã làm bao người điêu đứng.

Học sinh, sinh viên phải chuyển qua học online; hàng loạt quán ăn, cà phê, karaoke, trung tâm tiếng Anh phải đóng cửa; các siêu thị, trung tâm thương mại rơi vào cảnh khống chế tụ tập đông người. Đó là chưa kể biết bao nhiêu thiệt hại vô hình chúng ta không thể đong đếm được.

Nói vậy để thấy rằng trong khi toàn xã hội đang cùng chung tay phòng chống dịch COVID-19, chỉ một sự thiếu ý thức của một con người có thể gây ra hậu quả ghê gớm, công sức của cộng đồng phút chốc đổ bể.

Phải nghiêm khắc rằng việc vượt biên, nhập cảnh “chui”, khai báo quanh co dẫn đến gieo rắc mầm bệnh cho cộng đồng là một tội ác.

Những vụ án “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” mà Công an TP.HCM đã khởi tố cần được thúc đẩy nhanh hơn để răn đe, cảnh báo những ai còn dám coi thường sự an toàn của cộng đồng.

Đây cũng là nốt chặn, bên cạnh quyết liệt phòng chống dịch, không để những ca từ “toang đến nơi rồi” trở thành sự thật trước thềm năm mới.

HOÀNG LỘC/TT

Bài mới
Đọc nhiều