+
Aa
-
like
comment

Giây phút nghẹn ngào của Thủ tướng khi quốc gia hữu sự

08/06/2021 12:45

Tin không thể vui hơn là chỉ sau khi ra mắt Quỹ Vaccine Covid-19 của Việt Nam đã lên đến con số gần 7 nghìn tỷ đồng. Đó là kết quả của lòng đoàn kết, là sự sẻ chia của mỗi con dân đất Việt trước những khó khăn, thách thức của đất nước. Chính tinh thần ấy, đã khiến người đứng đầu Chính phủ phải rơi nghẹn ngào và cũng có thể chính những giây phút ấy đã kết nối hàng triệu trái tim Việt.

Năm Covid thứ hai, làn sóng thứ tư, Việt Nam oằn mình chống dịch. Hà Nội chưa xong rồi đến Bắc Giang quay qua Sài Gòn và mới đây nhất là Hà Tĩnh. Những con số hàng trăm ca mỗi ngày khiến người bình tĩnh nhất cũng phải ghé mắt liếc nhìn những bản tin được đưa từng giờ về Covid. Một nỗi sợ lớn lao bao trùm trong nhân dân, kể cả ngay khi trước đó Việt Nam từng đạt được nhiều kỳ tích về chống dịch. Mặc dù, hiện tại chúng ta đang làm rất tốt nhiệm vụ truy vết khoanh vùng những ca nhiễm mới, những đó chỉ là giải quyết phần ngọn, còn phần gốc là phải nâng cao được sự miễn dịch trong cộng đồng. Mà muốn giải quyết được điều đó chỉ có vaccine.

Tất nhiên là Chính phủ đã lên kế hoạch và đang gồng mình để tìm đủ 140 triệu liều vaccine tiêm phòng cho ít nhất 75% dân số. Và Bộ Tài chính đã lên công bố nguồn lực để đảm nhiệm kế hoạch này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng Vaccine Covid-19 không có hiệu lực bảo vệ miễn dịch suốt đời, chỉ kéo dài 6 tháng đến một năm đồng nghĩa với việc 25 ngàn tỷ như Bộ Tài chính dự kiến chỉ để lần tiêm đầu. Và muốn thực hiện tiếp tục những lần sau đó thì chỉ có thể kêu gọi sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Vừa phải gồng mình để tìm đủ vaccine, vừa phải đảm bảo tài chính cũng như điều hành trơn tru nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh khiến mọi thứ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không phải là điều dễ dàng. Nhất là đối với một Chính phủ vừa mới nhậm chức đã với đối mặt với đầu sóng ngọn gió, nước sôi lửa bỏng vì đại dịch. Thuyền to thì sóng lớn, đấy là đạo lý đơn giản, thế nhưng phải hiểu rằng người lái đò mà không vững tay chèo thì hàng chục triệu dân cũng bị sóng đánh chìm. Và những người dân đã nguyện ý góp một phần sức lực nhỏ nhoi của mình để đồng hành cùng chính phủ. Kể cả những người dân rất nghèo, là người nông dân mang đóng góp 500 nghìn nhưng xin lại 100 nghìn để bắt xe về, là bác hưu trí mỗi tháng chỉ nhận được 200 nghìn nhưng cũng nguyện đóng góp 100 nghìn….

Thủ tướng là người đồng cảm, luôn song hành và thấu hiểu những khó khăn của người dân. Không nói quá khi công nhận điều đó, bởi ông chính là người đề xướng và chủ trì chính sách mở cho vắc xin, huy động mọi nguồn lực. Lời phát biểu của ông cũng cho thấy điều đó, giản dị, chân thành và có sức lay động: “Chúng ta rất cảm động khi được biết những em bé dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm, những phụ nữ tiết kiệm chi tiêu, những công chức, viên chức, công nhân tiết kiệm ngày lương để ủng hộ Quỹ, kiều bào ta ở nước ngoài trực tiếp hoặc nhờ người thân đóng góp Quỹ với tinh thần “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Sự tri ân dành cho những điều nhỏ nhoi không phải là hiếm có trong xã hội, nhưng với những chính khách không phải là có nhiều. Rất mừng vì nó đã hội tụ được ở ông khiến cho những phút giây nghẹn ngào trở nên trọn vẹn và nghĩa tình hơn.

Và cứ tưởng cảm xúc ấy chỉ khiến chúng ta nghẹn ngào trong phút chốc tại buổi lễ ra mắt Quỹ Vaccine, thế nhưng nhìn những con số tăng lên hàng giờ thì mới hiểu nó là một lời hiệu triệu sức mạnh to lớn, có ý nghĩa hơn bất cứ lời nói hoa mỹ hay một bài phát biểu nào. Bởi nó được kết nối từ trái tim đến trái tim. Có thể nhiều người nói sự xúc động, nghẹn ngào hiếm hoi của lãnh đạo thế nhưng có mấy ai nói đến kết quả mà ngày hôm nay nó mang lại. Hôm qua, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã chiến thắng giòn giã tại trận đấu đầu tiên, đó có thể tín hiệu đáng mừng cho sự khởi đầu tốt đẹp của Việt Nam trong cơn đại dịch này với những con người hết mình cho đất nước, cho vận mệnh, cho sự vẻ vang của dân tộc.

Hạ Anh

Bài mới
Đọc nhiều