+
Aa
-
like
comment

Giao tranh khốc liệt gần đảo Rắn, Nga bắn rơi 2 máy bay chiến đấu Ukraine

08/05/2022 07:32

Nga tuyên bố bắn rơi 2 máy bay chiến đấu, 3 trực thăng, phá hủy nhiều khí tài khác của Ukraine trong các cuộc giao tranh gần đảo Rắn trên Biển Đen.

Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/5 cho biết, lực lượng của họ đã bắn rơi nhiều phương tiện quân sự của quân đội Ukraine gần đảo Rắn (hay đảo Zmiinyi ở Biển Đen). Các khí tài này gồm một máy bay ném bom Su-24, một máy bay chiến đấu Su-27, 3 trực thăng Mil Mi-8 chở quân. Ngoài ra, phòng không của Nga cũng bắn rơi 2 máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Ukraine.

Giao tranh khốc liệt gần đảo Rắn, Nga bắn rơi 2 máy bay chiến đấu Ukraine - 1
Đảo Rắn hiện trở thành điểm nóng giao tranh giữa Nga và Ukraine (Ảnh: AP).

“Một máy bay ném bom Su-24, một máy bay chiến đấu Su-27, 3 trực thăng Mi-8 chở lính dù và hai máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Ukraine đã bị bắn rơi trên không trung gần đảo Rắn. Tàu tấn công đổ bộ Stanislav của Ukraine cũng bị phá hủy”, ông Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Ông Konashenkov cho biết thêm, Không quân Nga đã dùng tên lửa dẫn đường chính xác để nhắm vào 42 khu vực tập trung lực lượng và 2 kho đạn dược của Ukraine ở khu vực Donetsk và Lugansk, miền Đông nước này.

Ukraine hiện chưa bình luận về những thông tin trên.

Đảo Rắn cách mũi cực Nam của Ukraine khoảng 48 km và cách bán đảo Crimea khoảng 300 km. Đảo rộng khoảng 18 ha, được mô tả là có vị trí chiến lược trên Biển Đen. Nga đã kiểm soát đảo này ngay những ngày đầu mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Khu vực này hiện trở thành điểm nóng giao tranh mới giữa lực lượng Nga và Ukraine.

Ukraine cho biết, vài ngày trở lại đây, quân đội của họ đã thực hiện các đợt tấn công nhằm vào lực lượng của Nga ở đảo Rắn. Quân đội Ukraine ngày 7/5 công bố một đoạn video nói rằng, máy bay không người lái của nước này đã tấn công phá hủy tàu đổ bộ lớp Serna của Nga khi tàu này làm nhiệm vụ tiếp tế tên lửa cho lực lượng Nga trên đảo. Ngoài ra, Ukraine cũng thông báo phá hủy hai hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố nhằm “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” quốc gia láng giềng. Sau hai tháng rưỡi, Moscow cho biết đã phá hủy 154 máy bay chiến đấu, 115 trực thăng, gần 800 máy bay không người lái, hơn 2.900 xe tăng và các xe bọc thép khác, gần 300 hệ thống tên lửa đất đối không của quân đội Ukraine.

Xung đột chưa có dấu hiệu chấm dứt khi các cuộc hòa đàm giữa hai bên chưa đạt được tiến triển đáng kể. Trong khi Nga khẳng định sẽ đạt mọi mục tiêu đề ra, phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự hỗ trợ Kiev.

Tên lửa Nga phá hủy lượng lớn vũ khí phương Tây giao cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/5 thông báo gói viện trợ quân sự mới trị giá 150 triệu USD cho Ukraine, đồng thời hối thúc quốc hội nhanh chóng phê chuẩn đề xuất gói viện trợ 33 tỷ USD nữa cho Kiev. Reuters đưa tin, chính quyền của Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng cam kết viện trợ quân sự thêm 1,6 tỷ USD cho Ukraine sau khi đã cung cấp các tên lửa chống tăng, hệ thống phòng không và nhiều vũ khí khác. Thủ tướng Johnson dự kiến sẽ họp với lãnh đạo các công ty quốc phòng hàng đầu của Anh để thảo luận kế hoạch tăng cường sản xuất khí tài trong bối cảnh chiến sự Ukraine có nguy cơ kéo dài.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này hôm 7/5 dùng tên lửa Iskander để tiêu diệt vũ khí viện trợ từ phương Tây cùng với lực lượng cơ giới hóa của Ukraine tại tỉnh Kharkiv.

“Lượng lớn vũ khí, khí tài từ Mỹ và các nước phương Tây, cùng với binh sĩ thuộc Lữ đoàn Bộ binh Cơ giới hóa số 58 của Ukraine đã bị tiêu diệt bằng hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander gần các ga tàu của thành phố Krasnograd và Karlovka, thuộc tỉnh Kharkiv”, TASS trích lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 7/5.

Kharkiv nằm gần biên giới Nga và là một trong những thành phố đầu tiên quân đội Nga tiến vào sau khi phát động “chiến dịch quân sự”.

Nga pha huy vu khi phuong Tay anh 1
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: TASS.

Trong hai tuần qua, quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát một số ngôi làng ở phía bắc và phía đông Kharkiv, đe dọa chặn đường tiếp tế của các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Donetsk và Luhansk, theo CNN.

Hôm 7/5, ông Konashenkov còn cho biết máy bay Nga cũng bắn rơi giữa không trung một oanh tạc cơ Su-24, một tiêm kích Su-27, ba trực thăng Mi-8 chở lính dù và hai chiếc drone Bayraktar-TB2 của Ukraine gần đảo Rắn.

“Xuồng bọc thép tấn công Stanislav của Ukraine cũng bị phá hủy”, ông Konashenkov nói.

Bằng tên lửa chính xác cao, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã bắn trúng 42 khu vực tập trung nhân lực của Ukraine và hai kho đạn dược tại Đông Ukraine.

Trong khi đó, đơn vị tên lửa và pháo binh của Lục quân Nga đã bắn trúng 276 mục tiêu của quân đội Ukraine trong 24 giờ qua, theo ông Konashenkov, bao gồm 31 sở chỉ huy và 245 cứ điểm.

Tùng Anh  

Bài mới
Đọc nhiều