+
Aa
-
like
comment

Giao tranh ác liệt, Tên lửa Nga bắn nát khu chung cư ở thủ đô Kiev

26/02/2022 14:37

Giao tranh bước qua ngày thứ ba sau khi Nga tuyên bố tấn công Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này sử dụng tên lửa phóng từ không trung và từ mặt đất để tấn công các mục tiêu ở Ukraine, bao gồm Kyiv.

Ukraine nói Nga tập kích tên lửa hành trình vào các thành phố của nước này từ Biển Đen, trong khi giao tranh xảy ra ở Kiev từ rạng sáng.

Thủ đô của Ukraine được cho là bị trúng 2 quả tên lửa, hướng về phía tây nam tính từ trung tâm thành phố. Một tên lửa rơi ở khu vực gần với sân bay Zhulyany. Quả còn lại trúng một khu chung cư, theo Reuters.

nga tan cong ukraine anh 1
Chung cư trên đại lộ Lobanovsky, trung tâm thủ đô Kyiv, bị trúng tên lửa Nga vào sáng 26/2.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/2 cho biết binh sĩ nước này đã chiếm được thành phố Melitopol ở vùng Zaporizhzhya, phía đông nam của Ukraine, theo Ifax.

Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin từ Bộ Năng lượng Ukraine cho biết quân đội Nga đã kiểm soát nhà máy thủy điện ở phía bắc thủ đô Ukraine.

nga tan cong ukraine anh 2
Người dân được sơ tán vào sáng 26/2 khỏi một tòa nhà hư hại ở Kyiv do bị Nga tấn công. Ảnh: Bộ Nội vụ Ukraine/CNN.

Bộ Nội vụ Ukraine hôm nay thông báo đã điều lực lượng khẩn cấp giúp sơ tán người dân trong tòa chung cư ở Lobanovsky Avenue 6, trung tâm Kiev. Hiện chưa có thông báo thương vong sau vụ tấn công.

Giao tranh nổ ra khắp thủ đô

26/2 là ngày thứ ba liên tiếp người dân thủ đô Kyiv bị còi báo động không kích đánh thức. Tính đến 7h11 (giờ địa phương), còi báo động đã vang lên ít nhất hai lần, theo New York Times.

Tiếng đấu súng và các vụ nổ vang lên ở nhiều nơi trong thành phố Kyiv. Sáng sớm 26/2, trang tin Ukrainska Pravda dẫn lời nhân chứng cho biết xảy ra giao tranh ở Quảng trường Chiến thắng, cách trung tâm thành phố chưa đầy 2 km.

Giao tranh cũng nổ ra ở nhà ga thành phố và dọc con đường từ Quảng trường Chiến thắng tới khu vực quận trung tâm. Nhiều tiếng nổ vang lên suốt đêm.

Lúc 7h, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Oleksy Danilov cho biết một cuộc tấn công của quân đội Nga đã bị đẩy lùi. “Chúng tôi đang chặn đứng cuộc tấn công. Tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng vũ trang Ukraine và người dân Kyiv”, ông Danilov cho hay.

nga tan cong ukraine anh 3
Khói bốc lên từ hiện trường một vụ pháo kích ở Kyiv vào sáng 26/2.

Cảnh báo người dân tiếp tục trú ẩn

Bộ Nội vụ Ukraine cảnh báo thường dân về các cuộc giao tranh có thể diễn ra trên đường phố thủ đô Kyiv.

“Các cuộc giao tranh đang diễn ra trên đường phố thủ đô. Xin người dân hãy bình tĩnh và cẩn trọng. Nếu đang ở trong hầm trú ẩn, xin đừng rời đi. Nếu đang ở nhà, đừng tiến gần cửa sổ hoặc ra ban công”, Bộ Nội vụ Ukraine cho hay, theo Reuters.

Nhà chức trách đề nghị người dân ở yên trong nhà, trốn trong phòng tắm, tự che chắn bản thân để tránh bom rơi đạn lạc. Trường hợp nghe thấy còi báo động không kích, người dân cần xuống nơi trú ẩn ngay lập tức, Bộ Nội vụ Ukraine khuyến cáo.

nga tan cong ukraine anh 5
Tổng thống Zelensky đăng video đi ở đường phố Kyiv vào sáng 26/2, khẳng định không có kế hoạch chạy trốn ra nước ngoài, mà sẽ ở lại chiến đấu đến cùng.

Tổng thống Ukraine Zelensky sáng nay đăng video ông xuất hiện ở trung tâm Kiev để đính chính các thông tin thất thiệt. “Có rất nhiều tin giả trên mạng nói rằng tôi kêu gọi quân đội hạ vũ khí hay đi sơ tán. Tôi vẫn ở đây. Chúng ta sẽ không buông tay. Chúng ta sẽ bảo vệ đất nước của mình”, Zelensky nói.

Nhiều thương vong ở phía Ukraine

Trước đó, Natalia Balasynovich, Thị trưởng thị trấn Vasilkiv, cách Kyiv khoảng 35 km về phía nam, cho biết giao tranh ác liệt ở trung tâm địa phương này nổ ra vào sáng sớm 26/2.

“Toàn bộ khu vực đều có giao tranh”, bà Balasynovich nói, cho biết thêm rằng phía Ukraine chịu thiệt hại, với số người bị thương rơi vào hơn 200.

Những giờ đầu tiên của ngày 26/2, Nga “tấn công một trong những đơn vị quân sự trên Đại lộ Victory của Kyiv. Đòn tấn công này đã bị đẩy lùi”, quân đội Ukraine thông báo trên Facebook, nhưng không tiết lộ cụ thể nơi giao tranh xảy ra.

Một số người dân ở Kyiv cho biết nghe thấy các vụ nổ ở nhiều nơi tại thủ đô, trong bối cảnh quân Nga đang áp sát thành phố.

Sáng sớm 26/2, video từ nhân chứng tại hiện trường cho thấy có nhiều vụ nổ ở khu vực nằm về phía tây bắc Kyiv. Khu vực này có một căn cứ quân sự.

Nhà báo Siobhán O’Grady của Washington Post (Mỹ) có mặt tại Kyiv cho biết nghe thấy “hàng chục tiếng nổ” chỉ trong vòng vài phút, có thể bao gồm tiếng của hệ thống phòng không. “Một đêm khó ngủ”, cô viết trên Twitter.

Trong khi đó, một phóng viên của Kyiv Independent cho hay ghi nhận “giao tranh đặc biệt lớn” gần Sở thú Kyiv.

Tùng Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều