+
Aa
-
like
comment

Giao tranh ác liệt, nhiều lính Nga tử trận, xe tăng bốc cháy dữ dội

24/02/2022 16:36

“Các lực lượng liên hợp Ukraine đang giáng những đòn phản kháng xứng đáng dành cho lực lượng vũ trang liên bang Nga” – Thông báo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine nêu rõ.

[NÓNG] Bộ Tổng tham mưu Ukraine: Hàng chục lính Nga tử trận, xe tăng bốc cháy dữ dội
Bộ Tổng tham mưu Ukraine nói hàng chục lính Nga tử trận, xe tăng bốc cháy dữ dội. Ảnh minh họa.
Bộ Tổng tham mưu Ukraine ra thông báo cho hay, 4 xe tăng của quân đội Nga đã bị tiêu diệt và thiêu rụi trên đường tiến vào Kharkiv.

“Ngoài ra, theo thông tin của Bộ chỉ huy các lực lượng liên hợp Ukraine, khoảng 50 lính Nga đã bị tiêu diệt tại vùng Shchastia. Thêm một máy bay khác của họ bị bắn hạ tại Kramatorsk. Các lực lượng liên hợp Ukraine đang giáng những đòn phản kháng xứng đáng dành cho lực lượng vũ trang liên bang Nga” – Thông báo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine nêu rõ.

Đám cháy gần một sân bay ở Mariupol.

Quân đội đang giao tranh ác liệt

“Các lực lượng vũ trang Ukraine đang giao tranh ác liệt. Chúng tôi có tổn thất”, Mykhailo Podoliak, cố vấn Tổng thống Ukraine, cho hay, song không nói rõ tổn thất là gì. “Ở một số nơi, lực lượng vũ trang Nga đã bị đẩy lùi”.

Giới chức Ukraine cho biết Nga chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và các hầm tên lửa, cố tiến sâu 5 km dọc biên giới phía bắc. Trong khi đó, lực lượng biên phòng Ukraine cho biết ba quân nhân đã thiệt mạng.

Ukraine đã bắn hạ 6 máy bay chiến đấu và một máy bay trực thăng Nga

Các lực lượng Ukraine đã bắn hạ 6 máy bay chiến đấu và một máy bay trực thăng của Nga để duy trì quyền kiểm soát các thành phố quan trọng, New York Times dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Ukraine. Quân đội Ukraine hiện cũng đã đẩy lùi các cuộc tiến công của Nga tại hai thành phố lớn: Chernihiv, ở phía bắc gần Belarus và Kharkiv, ở phía đông bắc gần biên giới với Nga, quan chức này cho biết thêm.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận nào trước thông tin này.

Một ngôi nhà bị thiệt hại do đạn pháo ở thị trấn Stanytsia thuộc vùng Luhansk.

Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga, đồng thời kêu gọi người Nga ra đường biểu tình phản đối việc Nga đưa quân đến miền đông Ukraine. Bên cạnh đó, ông cho biết sẽ dỡ bỏ cấm vận đối với tất cả những công dân nào sẵn sàng bảo vệ đất nước với vũ khí trong tay, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cũng kêu gọi bất cứ công dân nào muốn có vũ khí chống các lực lượng Nga cần lập tức gia nhập các đơn vị bảo vệ lãnh thổ.

“Chúng tôi sẽ cấp vũ khí cho bất kỳ ai muốn”, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói khi ông phát biểu trước thế giới. Ông Zelensky cho biết ông sẽ dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân nào chuẩn bị bảo vệ đất nước “với vũ khí trong tay”. Ông khuyến khích các doanh nghiệp Ukraine tiếp tục cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho người dân và kêu gọi mọi người không phát tán thông tin sai lệch.

Các nước lên án Nga

Đại sứ Ukraine tại Ireland kêu gọi cô lập Nga bằng mọi cách. “Các biện pháp trừng phạt mạnh bạo và cứng rắn phải được áp dụng ngay lập tức. Hàng triệu sinh mạng đang và cuộc sống của người dân Ukraine bị đe dọa, thế giới dân chủ phải cô lập Nga bằng mọi cách. Ukraine cần được hỗ trợ tài chính và hỗ trợ nhân đạo, và tất nhiên là quân sự”, bà Larysa Gerasko nói với RTE.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi “thực hiện biện pháp can thiệp để hỗ trợ Ukraine”, theo một tuyên bố từ tổng thống Pháp, New York Times đưa tin.

Ông Macron đã liên lạc với ông Zelensky qua điện thoại di động vài giờ sau khi Nga tấn công, và hứa rằng Ukraine có “tất cả sự ủng hộ và đoàn kết của nước Pháp”.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison gọi cuộc tấn công Ukraine của Moscow là “tàn bạo” và “vô cớ”, đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với thêm 25 cá nhân và 4 tổ chức tài chính.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều