+
Aa
-
like
comment

Giáo sư Trung Quốc ngông cuồng tuyên bố đã bắn hạ tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông

Bảo Trâm - 18/11/2020 11:40

Trang The Diplomat vừa đăng tải thông tin Trung Quốc đã phóng một số tên lửa đạn đạo chống hạm vào Biển Đông tháng 8 vừa rồi. Hiện các nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc khẳng định tên lửa không chỉ rơi xuống biển mà đã bắn trúng một tàu mục tiêu đang di chuyển.

Trước đó, trang SCMP từng đưa tin rằng tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D và DF-26B của Trung Quốc, đã được phóng vào ngày 26/8 và đi xa hàng nghìn km trước khi rơi xuống Biển Đông, cụ thể là vị trí giữa quần đảo Hoàng Sa và Đảo Hải Nam. Quân đội Mỹ sau đó cũng xác nhận rằng Trung Quốc đã thử tên lửa đạn đạo hạ cánh gần quần đảo Hoàng Sa trong cuộc tập trận vào tuần đó nhưng không đưa ra chi tiết nào về vụ phóng.

DF-21D được cho là có tầm bắn khoảng 1.500 km và tên lửa này được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” vì có thể bắn trúng máy bay Mỹ, đặc biệt là những tàu sân bay ra ngoài khơi xa.

Còn với tên lửa DF-26B lại có tầm bắn xa hơn nhiều, khoảng 4.000 km, khiến một số người gọi nó là “Tàu tốc hành Guam” vì về mặt lý thuyết, nó có thể nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam.

Hiện SCMP nói rằng những tên lửa đó đã tấn công thành công một tàu đang hoạt động trên Biển Đông, trích theo nhận xét của một cựu sĩ quan cấp cao của Trung Quốc, ông Wang Xiangsui, hiện đang là giáo sư ở Bắc Kinh.

Thời điểm tháng 8, các vụ phóng được hiểu như một thông điệp gửi tới Mỹ sau khi một máy bay do thám của Mỹ cố tình phá hoại các cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc ở Biển Bột Hải. Các quan chức Trung Quốc phàn nàn rằng chuyến bay đã làm gián đoạn các cuộc tập trận hải quân của nước này.

Theo giáo sư Wang Xiangsui, vụ phóng thử tên lửa có liên quan đến các máy bay do thám và đặc biệt là sự xuất hiện của nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm Mỹ ở Biển Đông gần hai tuần trước đó.

SCMP tường thuật lại lời ông Wang nói rằng: “Vài ngày sau khi diễn tập hàng không mẫu hạm, quân đội Trung Quốc đã cố tình phóng DF-21 và DF-26, và tên lửa đã bắn trúng một tàu đang đi về phía nam quần đảo Hoàng Sa. Ngay sau đó, một tùy viên quân sự Mỹ tại Geneva đã phàn nàn rằng nó sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu tên lửa bắn trúng một tàu sân bay Mỹ. Họ xem đây là sự phô trương lực lượng. Nhưng chúng tôi đang thực hiện điều này vì sự khiêu khích của họ”.

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan

Cũng chính giáo sư Wang cũng đưa ra tuyên bố chắc nịt rằng 1 trong số 350 tên lửa 50 tên lửa đạn đạo tầm trung như DF-21, tên lửa đạn đạo tầm trung như DF-26 mà Trung Quốc đã phóng trúng mục tiêu là tàu sân bay Mỹ đang hoạt động tại khu vực Biển Đông

Tuy nhiên về phía quân đội Trung Quốc vẫn chưa xác nhận liệu tên lửa có bắn trúng mục tiêu đang di chuyển hay không.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Diplomat và SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều