+
Aa
-
like
comment

Giáo sư Hàn Quốc và ‘bài học xương máu’ vì chủ quan chống COVID-19

15/03/2020 12:29

Giáo sư Hàn Quốc Park Hyun chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về sự chủ quan trong phòng dịch sau khi hồi phục từ quá trình điều trị COVID-19.

Giáo sư Park Hyun trong thời gian điều trị COVID-19 /// Ảnh chụp màn hình Facebook Park Hyun
Giáo sư Park Hyun trong thời gian điều trị COVID-19

Theo South China Morning Post, giáo sư Park Hyun tại Hàn Quốc vừa chia sẻ bài học cá nhân rút ra được sau khi nhiễm COVID-19 vì quá tự tin.

Vị giáo sư 48 tuổi này luôn rất có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe khi tập gym 5 ngày hằng tuần, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ khi thường xuyên rửa tay và thậm chí còn “sử dụng quá mức” gel rửa tay.

Tuy nhiên, ông vẫn nhiễm COVID-19 và sau khi hồi phục, ông lên mạng xã hội chia sẻ kinh nghiệm nhằm “giúp bạn bè và những người thân yêu tránh chủng virus có khả năng lây nhiễm cao”.

“Chúng ta phải thận trọng. Nhưng không hoảng loạn và sợ hãi. Tôi đã ngây thơ và ngu ngốc khi nghĩ rằng bệnh dịch không phải là vấn đề của mình. Vâng, như thường lệ, tôi quá tự tin một cách ngốc nghếch”, ông chia sẻ.

Giáo sư Park sống tại thành phố Busan nơi ghi nhận ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) vào ngày 21.2. Cũng trong ngày đó, ông cảm thấy “viêm họng rất nhẹ và ho khan rất nhẹ”.

Hai ngày sau đó, ông cảm thấy nặng ngực và quyết định ở nhà thay vì đi tập gym “không phải vì cảm thấy tệ nhưng vì có tin về các bệnh nhân nhiễm virus Corona ở gần chỗ tôi”.

Đến ngày 24.2, ông thấy khó thở vào lúc sáng sớm nhưng điều khiến ông sợ là nhà ông gần nhà thờ Oncheon, nơi có một nhóm bệnh nhân được ghi nhận.

Ông bắt đầu gọi cho cơ quan y tế nhưng được thông báo không cần xét nghiệm vì các trung tâm đang có nhiều người chờ xét nghiệm và nơi đó còn có nguy cơ cao hơn, trong khi trường hợp ông không nghiêm trọng.

Diễn biến xấu

Tuy nhiên, các triệu chứng bắt đầu chuyển biến xấu và khi gọi lại lần 3, ông được cơ quan chức năng đề nghị đến bệnh viện gần nhất xét nghiệm. Dù là sáng sớm, dòng người chờ đợi rất dài và ông phải chờ đến 4 tiếng.

“Sau khoảng 30 phút xếp hàng chờ, tôi lại bị khó thở và gục xuống, va đầu xuống sàn”, Park kể và cho biết sau đó ông được điều trị chấn thương đầu và xét nghiệm COVID-19.

Ông tiếp tục cách ly tại nhà trước khi nhận được tin nhắn thông báo kết quả xét nghiệm dương tính vào hôm sau. Ông Park được đề nghị ở nhà thêm 24 giờ. Một nhân viên y tế gọi điện để hỏi về những người đã tiếp xúc và những nơi đã đến.

Giáo sư Hàn Quốc và ‘bài học xương máu’ vì chủ quan chống COVID-19 - ảnh 1
Giáo sư Park khuyên mọi người nên thận trọng chứ không phải lo sợ hay hoảng loạn. Ảnh: Facebook Park Hyun

Trong lúc nói chuyện, nhân viên này nhận thấy tình trạng nghiêm trọng của ông Park nên bảo ông đến xếp hàng chờ điều trị. Gần nửa đêm, ông Park được cho ở phòng áp lực âm tại Bệnh viện Gospel.

Tại đây, ông được khám và xét nghiệm thêm trước khi được cấp thuốc và thở ô xy. Park được xuất viện sau 9 ngày điều trị COVID-19 và hiện đang trong thời gian cách ly 14 ngày. Viết từ khu cách ly, ông cho biết tất cả những người từng tiếp xúc trong thời gian 1 tuần trước khi ông nhập viện, kể cả người nhà, đều xét nghiệm âm tính với virus Corona.

Ca nhiễm giảm xuống 2 con số

Theo Reuters, Hàn Quốc ghi nhận thêm 76 ca nhiễm COVID-19 và 3 ca tử vong, với số nhiễm mới lần đầu tiên giảm xuống 2 con số trong vòng 3 tuần qua. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, cả nước đã ghi nhận 8.162 ca nhiễm và 75 ca tử vong. Xu hướng lây nhiễm ở Hàn Quốc đang giảm, sau khi ngày kỷ lục với 909 ca vào 29 và giảm xuống 107 ca vào ngày 14.3.

Trong số các ca nhiễm mới có 41 trường hợp mới tại thành phố Daegu, vùng tâm dịch tại nước này. Có thêm 120 bệnh nhân hồi phục và số hồi phục vượt số nhiễm bệnh trong 3 ngày liên tục. Kể từ 15.3, Hàn Quốc bắt đầu siết kiểm tra hành khách đến từ Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha và Hà Lan, sau khi áp dụng quy định tương tự với Trung Quốc, ý và Iran. Bên cạnh đó, hành khách từ các nước trên cần tải về một ứng dụng của chính phủ Hàn Quốc nhằm báo cáo hằng ngày về việc có xuất hiện các triệu chứng nhiễm COVID-19 hay không.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều