+
Aa
-
like
comment

Giáo sư Carl Thayer: “Mỹ có thể đề nghị cho máy bay săn ngầm bay từ Việt Nam ra Biển Đông”

29/10/2020 15:00

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu Việt Nam thuộc Đại học New South Wales, Australia hôm 28-10-2020 có nhận định như trên về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Một chiếc P-8 Poseidon bay cùng với hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis (CVN 74) ở eo biển Gibraltar

Theo ông Carl Thayer, Hoa Kỳ có thể đề nghị Việt Nam cho phép máy bay săn ngầm P8 – Poseidon của Mỹ bay từ Việt Nam ra Biển Đông để trinh sát, đồng thời tiến tới hợp tác trong lĩnh vực tuần tra biển để đối trọng với các tàu cá của Trung Quốc đáng bắt bất hợp pháp.

“Ngoại trưởng Pompeo có ba ưu tiên hàng đầu:

Thứ nhất, là thảo luận về cách Việt Nam và Mỹ có thể hợp tác để thúc đẩy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Tự do và Cởi Mở (FOIP) và Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Thứ hai, là húc đẩy hợp tác chống lại virus corona, liên quan đến vắc xin và phương cách điều trị và phục hồi sau COVID và thứ ba là sự tham gia của Hoa Kỳ vào các hội nghị cấp cao cuối năm của ASEAN và các cuộc họp cấp cao diễn ra sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ ngày 3 tháng 11.

Ngoại trưởng Pompeo sẽ quan tâm đến việc xác định những bước thực tế mà Việt Nam sẽ sẵn sàng thực hiện để thúc đẩy FOIP.

Thứ ba, Ngoại trưởng Pompeo có thể đề nghị tăng cường hợp tác giữa hai lực lượng bảo vệ bờ biển để chống lại việc đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc, tài trợ cụ thể cho các dự án cơ sở hạ tầng, và có thể cho phép máy bay trinh sát hàng hải của Mỹ, chẳng hạn như P-8 Poseidon, bay từ Việt Nam, điều mà Indonesia đã từ chối làm”, Giáo sư Carl Thayer cho biết trong bài đăng trên trang SCRIBD.

Ngoại trưởng Mỹ đang có chuyến thăm Indonesia và dự tính tới Việt Nam vào tối 29-10.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam và Đông Nam Á

Cơ quan Sáng kiến minh bạch chiến lược Biển Nam Trung Hoa (SCSPI) hồi tháng 8 cho biết, chỉ trong tháng 7 năm 2020, quân đội Mỹ đã điều 67 lượt máy bay tới Biển Đông để trinh sát Trung Quốc, trong đó có 29 lượt của máy bay tuần thám P8 – Poseidon xuất kích từ căn cứ quân sự trên đảo Guam.

Theo Giáo sư Carl Thayer,

Chuyên gia nghiên cứu Việt Nam thuộc Đại học New South Wales, Australia cho biết trong bài đăng trên trang SCRIBD

Bài mới
Đọc nhiều