+
Aa
-
like
comment

Giáo sư Carl Thayer lên tiếng về hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

20/08/2019 06:47

Giáo sư Carl Thayer nhận định rằng: “Trung Quốc đang đặt các nước ASEAN vào sự dọa nạt và các mối đe dọa. Không chỉ Philipines, Malaisia…, hành động kéo tàu khảo sát Hải Dương 8 thăm dò Bãi Tư Chính của Trung Quốc đang vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền lãnh hải Việt Nam.

giao su carl thayer len tieng ve hanh vi cua trung quoc o bien dong hinh anh 1
Ngài Carl Thayer – Giáo sư danh dự Học viện quốc phòng Australia (Ảnh: PV)

Ngài Carl Thayer – Giáo sư danh dự Học viện quốc phòng Australia, gửi báo điện tử Dân Việt ý kiến bình luận trước những hành vi ngang ngược của Trung Quốc đối với khu vực cũng như Việt Nam.

Hai lá bài đối nghịch của Trung Quốc

Hành động của Trung Quốc hết sức mâu thuẫn. Một mặt, họ đưa ra tuyên bố lạc quan về việc đạt được dự thảo COC với ASEAN. Khung thời gian trong dự thảo COC được đưa ra từ tháng 8 năm ngoái tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 51 tại Singapore là 3 năm.

giao su carl thayer len tieng ve hanh vi cua trung quoc o bien dong hinh anh 2
Ngày 13/8, Trung Quốc tiếp tục đưa tàu quay lại Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của Việt Nam (Trong Ảnh là tàu Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc. (Ảnh: Gulf Times)

Và ASEAN khẳng định rằng, sự thống nhất về lập trình sẽ đòi hỏi sự thống nhất giữa tất cả các bên. Do đó, dù có vẻ Trung Quốc như đang muốn thúc đẩy tiến trình này họ cũng đồng thời ám chỉ rằng việc đạt được COC sẽ phải tốn nhiều thời gian.

Mặt khác, họ đặt các nước ASEAN vào sự dọa nạt và các mối đe dọa. Như chúng ta đã thấy, họ vừa có hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, dò tìm dầu thô và khí đốt trái phép. Họ cố gắng cản trở đối với quyền khai thác hợp pháp dầu khí của Việt Nam tiến hành nhiều năm qua.

Trước đó, chính đội tàu của Trung Quốc cũng đã có những hành động gây hấn với Malaisia và Philipines. Hiện đội tàu cá của Trung Quốc đang hiện diện ở vùng biển chủ quyền của Philipines để ngăn chặn hoạt động của ngư dân Philippines ở chính ngư trường của họ.

Có thể nói rằng Trung Quốc cùng lúc chơi 2 lá bài đối nghịch nhau. Một lá bài ngoại giao và một lá bài dọa nạt. Nếu Trung Quốc tiếp tục làm điều này thì khó có thể đạt được COC.

Ủng hộ Việt Nam

Việt Nam có thể tiến hành nhiều đối sách trước những hành động của Trung Quốc ở bãi Tư Chính. Đầu tiên, Việt Nam cần mời báo chí nước ngoài tường thuật lại hoạt động của tàu Hải Cảnh và tàu cá Trung Quốc.

Đó là điều Việt Nam đã từng làm hồi năm 2014. Việt Nam đã cung cấp thông tin đến rất nhiều quốc gia trên thế giới. Phần lớn trong đó là các đối tác chiến lược của Việt Nam.

giao su carl thayer len tieng ve hanh vi cua trung quoc o bien dong hinh anh 3
Nhà giàn DK1/11 (còn gọi là nhà giàn Tư Chính C hay Tư Chính 3) trên vùng biển thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. (Ảnh: Thành An)

Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan ngại cũng như lên án hành động đe dọa đến an ninh năng lượng và tình hữu nghị, láng giềng của Trung Quốc. Trong hội nghị Bộ trưởng an ninh và quốc phòng Hoa Kỳ và Australia vừa diễn ra, cũng như trong cuộc họp 3 bên giữa Hoa Kỳ – Nhật – Australia ở Băng Cốc – Thái Lan, đại diện Hoa Kỳ đã lên án hành vi của Trung Quốc.

Tôi cho rằng, điều quan trọng là Việt Nam cần thông tin đầy đủ cho cộng đồng quốc tế về những gì đang diễn ra. Đã đến lúc, Việt Nam cần những hành động pháp lý trước hành vi của Trung Quốc, giống với những gì Philippines đã làm trước đó.

Tôi tin rằng, Việt Nam sẽ chiến thắng vì Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với vùng đặc quyền kinh tế của mình và không quốc gia nào có thể can thiệp. Tôi tin rằng, tòa án quốc tế sẽ ủng hộ Việt Nam và khẳng định Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Kim Hoàng/Dân Việt

Bài mới
Đọc nhiều