+
Aa
-
like
comment

Giáo phái Phục Hưng đã đẩy TP.HCM vào nguy cơ “vỡ trận” như thế nào?

27/05/2021 14:00

Ngày 26/5, sau nhiều ngày không có ca nhiễm lây nhiễm Covid-19 mới, TPHCM bất chợt tiếp nhận “hung tin”: Hàng chục ca F0 đã được phát hiện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và nguy hại hơn là tất cả trường hợp đều xuất phát từ giáo phái Phục Hưng. Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi: Giáo phái Phục Hưng là ai, có đăng ký hoạt động hay không? Và ý thức của họ nằm ở đâu khi tự tay phá vỡ tất cả mọi quy tắc phòng dịch?

Lấy mẫu xét nghiệm tại nơi sinh hoạt của giáo phái Phục Hưng.
Lấy mẫu xét nghiệm tại nơi sinh hoạt của giáo phái Phục Hưng.

Theo thông tin từ UBND phường 3, quận Gò Vấp, nơi bùng phát bệnh dịch, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là một hệ phái Tin Lành, đăng ký hoạt động từ năm 2006 với số lượng ban đầu lên đến gần 60 người. Như vậy, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là một điểm sinh hoạt tôn giáo đã được đăng ký, cấp phép hoạt động. Nhưng điều này đồng nghĩa các chức sắc của giáo phái chắc chắn đã nhận được các chỉ đạo, thông báo từ chính quyền địa phương, cũng như nắm bắt rất rõ các thông tin từ các phương tiện truyền thông đại chúng về nguy cơ bùng phát và lây lan của đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Giấy đăng ký hoạt động của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.
Giấy đăng ký hoạt động của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Trong nhiều tuần qua, hầu hết các cơ sở kinh doanh và các hoạt động xã hội đều tuân thủ chặt chẽ quy định này, cho thấy một ý thức cộng đồng không thể tốt hơn của phần lớn cư dân TPHCM. Thế nhưng, trái ngược với ý thức cảnh giác phòng, chống dịch ấy, các chức sắc tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, những người lẽ ra phải có mức độ nhận thức cao hơn phần lớn người dân, lại tỏ ra bất chấp các quy định của thành phố. Theo phản ánh của người dân sống trong khu vực, dù là trong dịch bệnh, giáo phái Phục Hưng vẫn tiếp tục tổ chức sinh hoạt mỗi Chủ nhật với số lượng tham gia đến hơn 30 người – vượt quá số đăng ký tại UBND – trong một căn nhà chật hẹp trong ngõ nhỏ.

Chỉ riêng phản ánh trên cũng cho thấy giáo phái Phục Hưng đã vi phạm tất cả các biện pháp an toàn phòng dịch quan trọng nhất. Đó là chưa kể đến các hoạt động trong buổi sinh hoạt chưa chắc đã đảm bảo quy định đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc trực tiếp… Các thành viên giáo phái đã thể hiện một thái độ chấp hành pháp luật và ý thức cộng đồng kém cỏi nhất có thể. Trong khi toàn thể người dân và các cơ quan chức năng đang ra sức dập dịch, thì giáo phái thản nhiên tụ tập, sinh hoạt, bỏ ngoài tai khuyến cáo và cảnh báo của Bộ Y tế.

Khu vực nơi sinh hoạt của giáo phái Phục Hưng đã bị cách ly.
Khu vực nơi sinh hoạt của giáo phái Phục Hưng đã bị cách ly.

Câu hỏi lớn nhất là những buổi sinh hoạt giữa đại dịch có xứng đáng để chà đạp lên công sức của toàn xã hội hay không? Những buổi giảng đạo, tụ tập mỗi Chủ nhật hàng tuần kia có quan trọng hơn việc bảo vệ cộng đồng hay không? Giáo lý là những lời giảng dạy về tình yêu thương con người, là niềm tin vào sức mạnh của một xã hội biết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng sự việc vừa qua cho thấy họ đang đi ngược lại lời dạy từ chính đức tin của mình. Những buổi giảng đạo dù có hữu ích đến đâu, cũng đang mang lại hậu quả quá rõ ràng: Toàn bộ giáo phái đã dương tích với Covid-19; hàng trăm, hàng nghìn trường hợp F1, F2 đã phải bị cách ly. Và hơn hết là kế sinh nhai của hàng nghìn người lao động vốn đã chật vật, nay lại phải tiếp tục chịu trận do sự vô ý thức của họ…

Ngay thời khắc này, điều đáng lo ngại và cần được quan tâm nhất là nỗi lo “vỡ trận” đã trở nên quá gần đối với TP.HCM. Sự ích kỷ, tắc trách của một bộ phận nhỏ vô cảm đã đẩy thành phố vào tình thế hiểm nguy nhất.

Hạnh Văn

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều