+
Aa
-
like
comment

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị không tổ chức lễ Phật đản đông người

22/03/2020 22:33

Giáo hội Phật giáo các tỉnh không tổ chức lễ Phật đản theo hình thức tập trung đông người, không rước xe hoa và tổ chức văn nghệ chào mừng. Trong trường hợp Chính phủ công bố hết dịch thì giáo hội sẽ xem xét về hình thức và thời gian tổ chức.

Đây là đề nghị của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (ngày 19-3).

Văn bản do hòa thượng Thích Thiện Nhơn – chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam – ký, gửi Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo các địa phương về việc tổ chức lễ Phật đản sắp đến, trong tình cảnh thế giới và Việt Nam “đang phải đối diện với cuộc chiến khốc liệt chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19)”.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, và Ủy ban đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc đã thông báo không tổ chức sự kiện này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các địa phương không tổ chức lễ đài tập trung đông người, không rước xe hoa cùng các chương trình nghệ thuật chào mừng, các hình thức tập trung đông người.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị không tổ chức lễ Phật đản đông người - Ảnh 1.
Hàng ngàn tăng ni, phật tử tham dự lễ Phật đản năm 2019 tại Việt Nam Quốc Tự 

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến khích các địa phương tổ chức lễ Phật đản bằng nghi thức tắm Phật, tụng kinh tại cơ sở tự viện và tư gia của mỗi Phật tử.

Trong trường hợp Chính phủ công bố hết dịch COVID-19, Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ xem xét, ra thông bạch hướng dẫn cụ thể về thời gian và hình thức tổ chức lễ Phật đản.

Theo truyền thống của Phật giáo Việt Nam thì lễ Phật đản được tổ chức vào ngày 8-4 âm lịch.

Sau văn bản này của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ngày 20-3, Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị các tổ chức tôn giáo dừng các sự kiện lớn gồm: Lễ Phục sinh trong Công giáo và Tin lành; lễ Phật đản trong Phật giáo; Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer; đại hội nhiệm kỳ của Hội thánh Cao Đài; hội nghị thường niên của Hội đồng tinh thần tôn giáo Baha’i và Đạo hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa…

Trước đó, ngay từ đầu tháng 2, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu dừng tất cả lễ hội chưa khai mạc, lễ hội đang diễn ra phải giảm quy mô… để phòng chống COVID-19.

Thiên Điểu/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều