+
Aa
-
like
comment

Giáo hoàng Francis kêu gọi chia sẻ vaccine Covid-19

25/12/2020 20:02

Giáo hoàng Francis nói “bức tường của chủ nghĩa dân tộc” không thể ngăn nổi đại dịch xuyên biên giới, kêu gọi đoàn kết toàn cầu, chia sẻ vaccine Covid-19.

Lễ ban phép lành Urbi et Orbi (cho thành Rome và toàn thế giới) năm nay diễn ra từ bục giảng bên trong Vatican ngày 24/12, thay vì ban công trung tâm của Vương cung Thánh đường St. Peter trước hàng chục nghìn người tham dự như mọi năm.

Covid-19 cùng những tác động về kinh tế và xã hội chi phối thông điệp của Giáo hoàng Francis. Ông kêu gọi đoàn kết toàn cầu cùng sự giúp đỡ các quốc gia đang hứng chịu xung đột và khủng hoảng nhân đạo.

“Trong thời điểm được đánh dấu bởi khủng hoảng sinh thái cùng sự mất cân bằng nghiêm trọng về kinh tế và xã hội do đại dịch Covid-19 gây ra, điều quan trọng hơn là phải thừa nhận chúng ta là anh chị em của nhau”, Giáo hoàng Francis nói.

Giáo hoàng Francis nhấn mạnh y tế là vấn đề quốc tế và dường như chỉ trích cái gọi là “chủ nghĩa dân tộc vaccine”, điều mà các quan chức Liên Hợp Quốc lo ngại sẽ làm trầm trọng thêm tình hình đại dịch khi các nước nghèo nhận vaccine cuối cùng.

Giáo hoàng Francis cử hành Thánh lễ Giáng sinh tại Vatican, ngày 24/12. Ảnh: Reuters.
Giáo hoàng Francis cử hành Thánh lễ Giáng sinh tại Vatican, ngày 24/12. Ảnh: Reuters.

“Mong rằng những đứa con của Đức chúa tiếp tục tinh thần hợp tác quốc tế trong giới lãnh đạo chính trị và chính phủ, bắt đầu từ việc chăm sóc y tế, để tất cả được đảm bảo tiếp cận với vaccine và điều trị. Đối mặt với thách thức xuyên biên giới, chúng ta không thể dựng lên những bức tường. Tất cả chúng ta đều ở trên cùng một con thuyền”, Giáo hoàng nói.

Italy ban lệnh phong tỏa toàn quốc trong dịp Giáng sinh và năm mới, khiến mọi người không thể tới Quảng trường St. Peter ở thủ đô Rome hoặc Vương cung Thánh đường St. Peter dự các sự kiện của Giáo hoàng. Các sự kiện này đều được tổ chức trong nhà.

Thánh lễ Giáng sinh tại Vatican bắt đầu sớm hơn hai tiếng so với mọi năm để số ít người tham dự kịp về nhà trước trước 22h giờ, khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực. Giáo hoàng Francis nói Giáng sinh là dịp để giúp đỡ người khác bởi Chúa Jesus sinh ra là một người nghèo khó, bị ruồng bỏ.

“Xin Chúa Hài đồng Bethlehem giúp chúng ta rộng lượng, hỗ trợ và giúp đỡ (người khác), đặc biệt là những ai dễ bị tổn thương, ốm đau, những người thất nghiệp hoặc gặp khó khăn do ảnh hưởng kinh tế từ đại dịch, những người phụ nữ hứng chịu bạo lực gia đình trong những tháng phong tỏa này”, Giáo hoàng Francis nói.

Giáo hoàng kêu gọi hòa bình và hòa giải ở Syria, Yemen, Libya, Nagorno-Karabakh, Nam Sudan, Nigeria và Cameroon và Iraq. Ông cũng yêu cầu an ủi những ai phải chịu đựng các cuộc khủng hỏa nhân đạo hoặc thiên tai tại Burkina Fasso, Mali, Niger, Philippines và Việt Nam.

Covid-19 bùng phát vào tháng 12/2019, xuất hiện tại 218 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 80 triệu ca nhiễm, gần 1,8 triệu ca tử vong và hơn 56 triệu người đã bình phục.

Thành Nhân/Reuters

Bài mới
Đọc nhiều