+
Aa
-
like
comment

Giang hồ rao bán vũ khí trên mạng: Công khai tới… nhức nhối

04/09/2020 09:10

Tình trạng giang hồ rao bán vũ khí, công cụ hỗ trợ trên mạng quá dễ dàng đã tạo điều kiện cho các nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội, gây mất trật tự an ninh…

Giang hồ lợi dụng mạng xã hội họp “chợ” rao bán vũ khí trên mạng như dao, kiếm, các loại công cụ hỗ trợ, súng bắn đạn cao su.

“Hàng nóng bao kiểm tra, bao xài …”

Theo ghi nhận của PV, các trang Facebook rao bán mặt hàng vũ khí thô sơ vẫn đang tồn tại trên mạng xã hội., thu hút một lượng không nhỏ người quan tâm. Bất chấp đây là những mặt hàng không được phép buôn bán, nhưng không hiếm cảnh “người mua hồ hởi, người bán tận tình”. Những lời có cánh mặc sức tuôn ra: “hàng chất lượng cao, bao kiểm tra, bao xài, kèm số điện thoại giao hàng toàn quốc và có thể giao dịch nhanh trong ngày”.

Trên trang Facebook có tên “Vũ khí tự vệ, Bắc Trung Nam”, khi tài khoản “Mơ Hoàng” ngỏ ý muốn mua một số “hàng nóng”, ngay lập tức, hàng loạt tài khoản bình luận “thả ảnh” các loại súng, mã tấu, kiếm Nhật, dao bấm, dao xếp … với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng để khách hàng tha hồ lựa chọn.

Giang hồ rao bán vũ khí trên mạng: Công khai tới... nhức nhối - ảnh 1
Giang hồ lộng hành chào hàng vũ khí tạo nên cảnh tượng bát nháo trên mạng xã hội Ảnh chụp màn hình

PV ngỏ ý hỏi mua bằng cách để lại “dấu chấm” dưới bình luận thì ngay lập tức, tin nhắn chào hàng được gửi đến… tới tấp.

Tài khoản “Ánh Vũ” nhanh chóng nhập cuộc bằng cách gửi hình ảnh kiếm Nhật với đầy đủ mẫu mã, kích thước có gần 3 triệu đồng/bộ 3 cây. Tài khoản này cho biết “mua số lượng lớn sẽ được giảm giá”, còn mua lẻ thì kiếm có chiều dài 103 cm giá 1 triệu 400 ngàn đồng, kiếm có chiều dài 60 cm giá 1 triệu 200 ngàn đồng, kiếm có chiều dài 60 cm có giá 800 ngàn đồng…

“Chợ” hàng cấm nhức nhối từ nhiều năm, sao vẫn tồn tại ?

Ngày 30.8, PV “lướt” qua một số ‘địa chỉ’ mua bán cảnh phục, thậm chí hàng cấm, ‘hàng nóng’ trên Facebook, ghi nhận tình trạng này vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Trên trang “Shop đồ lưu niệm công an” quảng cáo đầy đủ các loại cảnh phục liên quan đến ngành công an. Ngoài quần áo, giày, áo mưa, dây nịt, cầu vai của ngành công an… còn có cả gậy cao su, còng số 8.

Ngoài quân phục, PV còn ghi nhận các loại “hàng nóng” (dao, kiếm, các loại công cụ hỗ trợ và cả súng bắn đạn cao su – PV) được nhiều “kênh” trên Facebook rao bán, thu hút số lượng lớn người tham gia.

Trên trang “Vũ khí tự vệ, Bắc Trung Nam”, với hàng ngàn người tham gia, thành viên đăng hình ảnh rao bán các loại súng, mã tấu, kiếm Nhật, dao bấm, dao xếp… với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. PV ngỏ ý hỏi mua bằng cách để lại “dấu chấm” dưới bình luận thì ngay lập tức, một tài khoản gửi cho PV hình ảnh, thậm chí cả video giới thiệu về loại súng bắn đạn cao su, chào giá bán 6 triệu đồng.

Trác Rin

Không ngần ngại, tài khoản “Tuấn Tiền Tỉ” cũng gửi cho PV hình ảnh, thậm chí cả video giới thiệu về loại súng bắn đạn cao su giá 6 triệu đồng. Tài khoản này cam kết với PV hàng giống như hình, chỉ cần đặt cọc trước 200 nghìn để xác nhận mua tránh tình trạng hủy đơn thì gói hàng sẽ được vận chuyển đến tận nhà, khách kiểm tra hàng khi nào thấy hài lòng thì mới thanh toán đầy đủ…

Một tài khoản các có tên “JoJo Phạm” tự giới thiệu là bán hàng chất lượng, uy tín “mỗi ngày chốt gần 50 đơn hàng” gửi PV xem hình ảnh hàng loạt các loại kiếm Nhật. Đặc biệt là tài khoản này không đăng hình ảnh rao bán vũ khí tại trang cá nhân trên Facebook mà chỉ đăng vào các hội, nhóm có từ vài trăm đến vài nghìn người tham gia kèm số điện thoại để giao, nhận hàng.

Giang hồ rao bán vũ khí trên mạng: Công khai tới... nhức nhối - ảnh 2
Giang hồ rao bán vũ khí nhức nhối trên mạng Ảnh chụp màn hình

Phải kiên quyết xử lý triệt để tình trạng mua bán vũ khí trên mạng

Mới đây, theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết đã có kiến nghị UBND TP.HCM báo cáo Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát hoạt động Internet; chỉ đạo rà soát và gỡ bỏ các trang web có đăng tải video với nội dung giới thiệu, mua bán và hướng dẫn các phương pháp chế tạo, sản xuất, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, đồ chơi nguy hiểm.

Ngoài ra, yêu cầu các nhà cung cấp mạng viễn thông di động rà soát cắt liên lạc các đầu số sim card khuyến mãi không đăng ký, kiểm tra hoạt động rao bán trên các trang mạng xã hội, thương mại điện tử.. để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm Luật an ninh mạng theo thẩm quyền pháp luật quy định.

“Việc mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ trên mạng quá dễ dàng, tạo điều kiện cho các nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội, gây mất trật tự an ninh. Mặc dù đã đưa ra nhiều biện pháp nhưng tình trạng này vẫn cứ diễn ra, các cơ quan ban ngành không chỉ ngành công an phải cùng chung tay vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng này, nhằm ổn định an ninh trật tự hơn”, một lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhấn mạnh.

Triệt phá đường dây mua bán “hàng nóng” liên tỉnh cực lớn

Liên quan đến nạn giang hồ rao bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ tràn lan trên mạng xã hội, ngày 6.8 Công an TP.Tây Ninh phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự; Công an Q.Tân Bình và Công an Q.Bình Tân, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM khám xét địa chỉ 130/2 Ni sư Huỳnh Liên, P.10 (Q.Tân Bình) triệt phá và thu giữ 500 cây đao; 700 cây kiếm; 10 roi điện; 61 bình xịt hơi cay; 200 cây gậy ba khúc; 100 cây bin ton kiếm; 70 nắm đấm sắt; 10 súng bắn bi bằng khí CO2; 1 súng bút; 105 viên đạn đầu kim loại có thuốc bồi; 100 bình khí CO2 và 100 kiện hàng đang được niêm phong. Đồng thời, tạm giữ 7 người gồm: Lê Trọng Hào (26 tuổi), Lê Như Giỏi (25 tuổi), Lê Minh Kiên (24 tuổi, cùng ngụ Tây Ninh); Nguyễn Châu Lâm (33 tuổi, ngụ Cần Thơ); Huỳnh Bảo Lộc (19 tuổi), Huỳnh Hải Đăng (20 tuổi, cùng ngụ Cà Mau) và Trịnh Trọng Quân (25 tuổi, ngụ Thanh Hóa) để điều tra. Tại địa điểm thứ 2, trên đường số 14, P. Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân (TP. HCM), công an phát hiện và thu giữ: 440 bình xịt hơi cay, 15 roi điện, 66 cây đao, kiếm các loại, 1 cây súng bút, 1 súng đạn cao su, 1 súng bắn đạn bi, 2 viên đạn đầu đạn cao su, 3 điện thoại di động và 1 áo giáp. Đồng thời tạm giữ, Lê Văn Hiếu (18 tuổi, ngụ Tây Ninh) để điều tra.

Ngọc Hà

(còn tiếp)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều