+
Aa
-
like
comment

Giàn thiêu đỏ lửa và những tiếng kêu cứu đầy bức xúc ở Ấn Độ

Thái Thanh - 26/04/2021 12:47

Tại Ấn Độ, cứ 4 phút lại có một người thiệt mạng do Covid-19 tại thủ đô. Khủng hoảng COVID-19 trầm trọng, người dân Ấn Độ tuyệt vọng lên mạng cầu cứu.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ bùng phát không kiểm soát, hệ thống y tế nước này đã trở nên quá tải.

Chính phủ của Thủ tướng Modi đang phải đối mặt với những chỉ trích trong việc mất cảnh giác với dịch bệnh khi cho phép tổ chức các lễ hội tôn giáo, chính trị với số lượng đông người tham gia. Đồng thời, chính phủ cũng chậm chạp trong việc chuẩn bị kế hoạch đề phòng cho làn sóng mới của đại dịch.

Các nhà dịch tễ học Ấn Độ cảnh báo, xuất hiện rất nhiều biến thể của Covid-19 tại Ấn Độ, trong đó có một loại biến thể mang tên B1.6.1.7, đang là nguyên nhân lây lan nhanh chóng dịch bệnh ở nước này. Biến thể này cho thấy, 1 người mang mầm bệnh có thể lây nhiễm cho 9 người khác chỉ trong 1 lần tiếp xúc, mức độ lây nhiễm cao gấp 4 lần so với năm 2020.

Còn người dân nước này đang rơi vào trạng thái “không lối thoát”. Theo Bloomberg, trong bối cảnh thiếu đủ thứ tại bệnh viện, nhiều người buộc phải lên Twitter và Instagram cũng như các mạng xã hội khác để tìm kiếm giúp đỡ.

Một sinh viên luật 20 tuổi tên Bharath Pottekkat cho biết mỗi khi mở ứng dụng Instagram, cô thấy một loạt tin nhắn khẩn thiết. Ví dụ như: “Mumbai, xin hãy giúp tôi. Phổi bị tổn thương do viêm. Cần giường chăm sóc đặc biệt”, “Cần huyết thanh khẩn cấp để điều trị bệnh nhân COVID-19 ở bệnh viện Max, Dlhi”, “Cần tiêm Tocilizumab khẩn cấp. Hãy cho tôi biết nếu bạn biết chỗ nào quanh Mumbai có”…

Phóng viên BBC Vikas Pandey tường thuật từ một thành phố nơi bệnh viện bị quá tải và người dân đang rơi vào tình trạng tuyệt vọng. “Khi mức bão hòa oxy của bà nội anh giảm đi tuần trước, Ashwin Mittal bắt đầu điên cuồng đi tìm một bệnh viện ở Delhi để đưa bà đến. Anh đã gọi cho tất cả mọi người có thể, nhưng mọi bệnh viện đều từ chối”.

Delhi trong lúc này, bạn bè gọi nhau nhờ giúp đỡ, mạng xã hội tràn ngập những lời kêu cứu tuyệt vọng.
Nhưng tìm được giường bệnh ở đây bây giờ là việc gần như không thể. Bình oxy và thuốc men đang thiếu hụt trầm trọng. Hôm thứ Bảy, Bệnh viện Saroj và Bệnh viện Batra yêu cầu các gia đình đưa bệnh nhân của họ đi vì bệnh viện sắp hết oxy.

Những lời kêu cứu cho thấy bi kịch COVID-19 ở đất nước 1,3 tỷ dân, đang trở thành nơi mà số ca mắc COVID-19 tăng nhanh nhất thế giới. Nhiều người dân đang hoảng sợ và tuyệt vọng khi thiếu thuốc men, giường bệnh và ô xy trong các bệnh viện.

Sự tuyệt vọng còn thấy rõ hơn trên tài khoản Twitter của ông Ranjan Pai, đồng sáng lập Tập đoàn Y khoa và Giáo dục Manipal, điều hành chuỗi bệnh viện lớn thứ hai Ấn Độ là Tập đoàn Y tế Manipal. Tài khoản của ông Pai tràn ngập hàng trăm tin nhắn từ người lạ, hỏi ông về giường chăm sóc đặc biệt, ô xy và thuốc chữa COVID-19. 7.000 giường bệnh trong chuỗi 27 bệnh viện của ông đã kín chỗ. Ông nói: “Chúng tôi hoàn toàn không lường được. Không nước nào đủ trang thiết bị để xử lý đợt COVID-19 bùng phát nhanh và nghiêm trọng thế này”.

Lễ hoả táng nạn nhân COVID-19 tại ở New Delhi khi số trường hợp mắc bệnh ở Ấn Độ liên tục gia tăng. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nỗi đau này chưa có tín hiệu dừng lại, dự kiến số người chết sẽ ngày càng tăng, sau khi Ấn Độ ghi nhận kỷ lục toàn cầu. Cả quốc gia này, từ lãnh đạo đến người dân đều đang nỗ lực chiến đấu với Covid-19. Cái chết không từ một ai, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ cũng có người con trai lớn vừa chết vì Covid. Ngay cả cựu Thủ tướng Momanhat Singh cũng đã bị nhiễm virus corona dù ông đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi ngày 25-4 phát biểu trên Đài phát thanh Quốc gia, kêu gọi người dân tự bảo vệ mình trước cơn “đại hồng thủy” Covid-19.

Hiện tổng số ca nhiễm tại Ấn Độ đã vượt 17 triệu người, trong đó 195.116 người không qua khỏi. Cuối ngày 25-4, số ca nhiễm mới trong một ngày tại Ấn Độ đã lên mức cao nhất thế giới, với 349.691 ca, cũng là cao nhất của Ấn Độ từ khi dịch bùng phát.

Điểm thiêu xác bệnh nhân COVID-19 tại thủ đô New Delhi, ngày 23-4. Các phương tiện truyền thông mô tả xác người chết vì COVID-19 được nhìn thấy khắp nơi ở thủ đô New Delhi, nơi được ghi nhận trung bình 5 phút có 1 ca tử vong. Bộ Y tế Ấn Độ ngày 23-4 cho biết trong 24 giờ qua nước này ghi nhận 332.730 ca mắc mới COVID-19 và 2.263 ca tử vong. Cả hai con số này đều là những con số ghi nhận theo ngày cao nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Ấn Độ – Ảnh: REUTERS

Nhiều bệnh viện ở thủ đô New Delhi và trên khắp cả nước từ chối tiếp nhận bệnh nhân do thiếu giường bệnh và oxy. Các lò hỏa thiêu hoạt động hết công suất và chưa bao giờ xác người bệnh ngừng thiêu. Dưới mỗi đóng củi là xác một người chết, Ấn Độ đang rơi vào những ngày tan thương và đen tối nhất – không khác gì tận thế!

Người nhà đứng gần những giàn hỏa thiêu thi thể bệnh nhân Covid-19 ở thành phố Virar ngày 23-4. Những bệnh nhân này đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn – khiến 13 bệnh nhân Covid-19 chết – tại Bệnh viện Vijay Vallabh ở Virar – Ảnh: AFP

Thái Thanh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều