+
Aa
-
like
comment

Gian lận điểm thi THPT ở Hòa Bình là vụ án có tổ chức

14/05/2020 19:38

Theo luận tội của đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình đưa ra chiều nay 14-5, vụ gian lận điểm thi THPT là vụ án có tổ chức, các bị cáo cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội với vai trò giúp sức tích cực, dưới sự chỉ đạo chủ mưu của Nguyễn Quang Vinh.

Chiều ngày 14-5, đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình đã luận tội các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT năm 2017-2018 tại Hòa Bình

Theo đó, bị cáo Nguyễn Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng Khảo thí – Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hòa Bình) với vai trò là chủ mưu, đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT Lạc Thủy) và đưa chìa khóa phòng chấm thi, tạo điều kiện thuận lợi để các bị cáo Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí, can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh.

VKS: Gian lận điểm thi THPT ở Hòa Bình là vụ án có tổ chức - Ảnh 1.
Các bị cáo được công an dẫn giải rời tòa

Nguyễn Quang Vinh cũng chỉ đạo bị cáo Mạnh Tuấn “sinh mã phách” bài thi tự luận môn ngữ văn trái Quy chế thi để lấy thông tin; cung cấp “mã phách”, thông tin thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn ngữ văn cho bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (nguyên Trưởng phòng Khảo thí), để Liên chỉ đạo các bị cáo: Nguyễn Thị Thu Loan (nguyên giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân), Nguyễn Thị Hồng Chung (nguyên giáo viên Trường THPT Ngô Quyền), Nguyễn Thanh Trà (nguyên giáo viên Trường PTTH Lương Sơn) và các cán bộ chấm thi, chấm nâng điểm 20 bài thi tự luận môn ngữ văn cho 20 thí sinh.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quang Vinh không thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các bị cáo khác, căn cứ kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an); kết quả thẩm định của Bộ GD-ĐT và các chứng cứ khác, VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng có đủ căn cứ chứng minh Đỗ Quang Vinh phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn là người thực hiện sự chỉ đạo của bị cáo Vinh, đã lôi kéo và cùng bị cáo Khắc Tuấn trực tiếp dùng thủ đoạn để can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh; thực hiện việc “sinh mã phách” bài thi tự luận môn ngữ văn trái quy chế thi; lập danh sách “mã phách”, thông tin thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn ngữ văn đưa cho bị cáo Vinh để Vinh chỉ đạo can thiệp nâng điểm 20 bài thi tự luận môn ngữ văn cho 20 thí sinh.

Ngoài ra, bị cáo Mạnh Tuấn đã nhận hối lộ của bị cáo Hồ Chúc số tiền 300 triệu đồng để can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho 2 thí sinh theo yêu cầu của Chúc.

VKS: Gian lận điểm thi THPT ở Hòa Bình là vụ án có tổ chức - Ảnh 2.
Bị cáo Khương Ngọc Chất bị đề nghị 5-6 năm tù giam

Tương tự, dù một mực chối tội, nhưng Khương Ngọc Chất (nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình), được cơ quan công tố xác định bị cáo này đã có hành vi móc nối, bàn bạc với Đỗ Mạnh Tuấn từ trước khi diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để nâng điểm cho 10 thí sinh, trong đó có 3 thí sinh được nâng điểm cả bài thi tự luận và trắc nghiệm.

Với các hành vi trên, đại diện VKSND khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD-ĐT, xâm hại hoạt động đúng đắn cơ quan nhà nước trong công tác tổ chức thi, công tác chấm thi, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục, niềm tin của nhân dân đến sự nghiêm túc, khách quan của kỳ thi, gây làn sóng bất bình trong xã hội, ảnh hưởng kết quả thi thật của thí sinh, làm tổn thương trầm trọng đến tinh thần thí sinh.

Đặc biệt, nếu vụ án không được phát hiện kịp thời thì hậu quả của việc “thi giả, học giả” và tiến thân của các cá nhân này vào các cơ quan nhà nước trở thành cán bộ trong tương lai sẽ đẩy xã hội đi về đâu.

VKS: Gian lận điểm thi THPT ở Hòa Bình là vụ án có tổ chức - Ảnh 3.
Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên bị đề nghị từ 2 năm 6 tháng tới 3 năm tù

“Đây là hành vi phạm tội có tổ chức, có cấu kết chặt chẽ giữa những người thực hiện đồng phạm. Bị cáo Nguyễn Quang Vinh là chủ mưu, chỉ đạo các đồng phạm phối hợp tạo điều kiện cho bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn, Đỗ Mạnh Tuấn trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp nâng điểm bài thi cho các thí sinh. Từ việc nhận chỉ đạo của bị cáo Vinh, bị cáo Liên chỉ đạo bị cáo Chung, Loan, Trà chấm nâng điểm bài thi”- đại diện VKSND nêu.

VKSND cũng cho rằng bị cáo Khương Ngọc Chất, ngoài hành vi đã cấu kết với Đỗ Mạnh Tuấn, còn có hành vi cùng với các bị cáo Lê Thị Hồng, Đào Ngọc Thuật, Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Tân Hưng, Quách Thanh Phúc và Phùng Văn Thụ chịu trách nhiệm đồng phạm xúi giục bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn thực hiện hành vi can thiệp nâng điểm bài thi cho các thí sinh…

Với những phân tích trên, VKSND đề nghị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên phạt các bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Nguyễn Quang Vinh: 7 đến 8 năm tù, Khương Ngọc Chất: 5 đến 6 năm tù, Nguyễn Khắc Tuấn: 5 đến 6 năm tù, Đào Ngọc Thuật: 3-4 năm tù, Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó phòng khảo thí): từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù, Phùng Văn Thụ (cựu trưởng phòng Giáo dục thường xuyên): 12-18 tháng tù treo; Quách Thanh Phúc (cựu hiệu phó trường THPT 19/5) và Nguyễn Tân Hưng (cựu cán bộ phòng Khảo thí) mỗi người từ 18 đến 24 tháng tù treo; hai giáo viên Nguyễn Thị Thu Loan và Nguyễn Thị Hồng Chung mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù; Lê Thị Hồng (cựu hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ), Nguyễn Đức Hoàng (cựu thanh tra viên phòng thanh tra) và Bùi Thanh Trà (giáo viên) mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù treo.

VKS: Gian lận điểm thi THPT ở Hòa Bình là vụ án có tổ chức - Ảnh 4.
Bùi Thanh Trà bị đề nghị từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo

Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) bị đề nghị 7-8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 3-4 năm tù về Nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt 10-12 năm tù.

Hồ Chúc (giáo viên trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) từ 2 đến 3 năm tù về tội Đưa hối lộ.

Tuấn Minh/NLD

Bài mới
Đọc nhiều