+
Aa
-
like
comment

Giãn cách xã hội TP.HCM, xin đừng tích trữ đồ ăn!

30/05/2021 18:22

Sau lệnh TP.HCM giãn cách toàn xã hội từ 0 giờ ngày 31.5, ghi nhận tại một siêu thị trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) có rất đông khách đến mua sắm, nhất là quầy rau củ, thực phẩm tươi sống và mì gói, thực phẩm khô… Tuy nhiên, thực trạng này rất nguy hiểm, có thể là nguồn lây dịch bệnh vô cùng khó lường.

Ngay khi có thông báo TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, người dân TP.HCM tranh thủ đi mua thực phẩm /// Vũ Phượng
Ngay khi có thông báo TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, người dân TP.HCM tranh thủ đi mua thực phẩm

Từ 0 giờ ngày 31.5, TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/2020 (Chỉ thị 15), của Chính phủ: Không được tập trung trên 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng; thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp và chỉ ra khỏi nhà khi có việc thật sự cần thiết; người trên 60 tuổi hạn chế ra khỏi nhà khi không có nhu cầu cấp bách; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết.không tụ tập trên 5 người trở lên tại công sở bệnh viện trường học.

Riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12) thì phong tỏa toàn bộ trong vòng 15 ngày kể từ 31.5.

Ngay khi có thông báo, người dân TP.HCM tranh thủ đi mua thực phẩm nên các siêu thị và chợ trên địa bàn TP nhộn nhịp ngay buổi giữa trưa.

Theo ghi nhận, tại một siêu thị trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp), các quầy rau củ, thực phẩm tươi sống và mì gói, thực phẩm khô, gia vị, sữa… có rất đông khách.

Sau lệnh giãn cách xã hội TP.HCM, siêu thị ở Gò Vấp đông nghẹt người mua sắm - ảnh 2
Quầy thực phẩm đông nghẹt người ẢNH: VŨ PHƯỢNG

Nhiều người đến siêu thị vào lúc 14 giờ không tìm được xe đẩy phải tay xách nách mang những món đồ mua được. Lối đi trong siêu thị cũng chật kín người và xe đẩy hàng hóa của khách mua đồ. Ở quầy thịt, cá, một số kệ trống trơn, nhân viên liên tục chặt thịt, làm sạch và cân ký cho khách hàng.

Ở quầy thực phẩm khô, một số mặt hàng cũng nhanh chóng hết, nhân viên siêu thị đi châm hàng liên tục cho các kệ.

Các quầy tính tiền chật cứng người, khách đứng chờ tính tiền xếp hàng dài vào hết dãy hàng mỹ phẩm.

Sau lệnh giãn cách xã hội TP.HCM, siêu thị ở Gò Vấp đông nghẹt người mua sắm - ảnh 3
Một siêu thị đông nghẹt khách sau khi có lệnh giãn cách xã hội toàn TP.HCM ẢNH: VŨ PHƯỢNG

Xin đừng tích trữ đồ ăn!

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, tại thời điểm này, người dân hãy bình tĩnh, hạn chế tới nơi đông người, rửa tay thường xuyên, đặc biệt không nên tích trữ đồ ăn để không dẫn tới tình cảnh mất kiểm soát.

Theo các chuyên gia, người dân nên bình tĩnh trong phòng chống dịch, không cần thiết phải tích trữ lương thực, thực phẩm… Người dân đổ xô đi mua đồ ăn và găm hàng có thể khiến giá thực phẩm tăng bất thường, đồng thời tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, hành động này cũng phản ánh ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân trong xã hội chưa cao, vẫn còn mang tính vị kỷ, nghĩ cho bản thân. Điều này phần nào đi ngược lại với truyền thống đoàn kết, trách nhiệm và sẻ chia của ông cha ta ngày xưa.

Nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng, người dân đừng cố gắng tích trữ đồ ăn, đừng khiến mọi siêu thị đều trở nên đông đúc và lộn xộn, dẫn tới tình trạng mất kiểm soát và lây lan bệnh cho nhau… nhanh nhất. Nếu tất cả bình tĩnh, ở nhà, chỉ mua thực phẩm gần nhà và mua đủ dùng, thì tất cả sẽ có đủ đồ, không ai bị thiếu, có thể gọi hàng online… Năng lực thị trường vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân mà không cần phải tích trữ.

Mọi người nên thực hiện tốt 5k. Tự chăm sóc nâng cao sức đề kháng của bản thân và gia đình. Theo dõi nguồn tin chính thống, tránh hoang mang.

Vaccine hiệu quả nhất lúc này là ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình. Người dân tin ở y tế, cơ quan chức năng, tạo niềm tin và động lực cho ngành y tế chống dịch hiệu quả.

Đừng quên tiềm lực lúa gạo của Việt Nam đủ cho người dân ăn đến lúc béo phì luôn. Xin hãy vì mình, vì gia đình và xã hội!

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều