+
Aa
-
like
comment

Giãn cách nghiêm ngặt TP.HCM: Đau một lần rồi thôi!

07/07/2021 20:38

TP.HCM đã thực sự đuối, dù qua 36 ngày giãn cách mệt mỏi, nhưng tình hình ngày càng căng thẳng, người ta càng ngày càng lo lắng, nghi kị nhau trong từng hơi thở. Đi làm mà không biết giờ nào mình thành F0 hay F1, ai ai cũng sống trong nỗi sợ hãi. Không những ảnh hưởng ở trong thành phố mà ngay cả những tỉnh thành xung quanh cũng phải gánh chịu. Khổ trăm bề!

Như tôi đây mới chạy ngược chạy xuôi để có được cái giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 làm phiếu thông hành qua Đồng Nai làm việc. Công việc đã bộn bề chồng chất vì thiếu nhân sự do bị cách ly, nay phải mất quá nhiều thời gian để đi xét nghiệm nhanh thật sự rất nản. Thôi thì chặc lưỡi dịch bệnh nguy hiểm như thế cũng là tốt cho sức khỏe bản thân, thế nhưng khi trải qua cảm giác chờ đợi khi nơi nào cũng đông nghẹt người chen lấn nhau đợi test và lấy kết quả, thì mới thấy nó hãi hùng cỡ nào! Thành phố khuyến cáo tránh tụ tập đông người để chống dịch mà giờ lại thành tụ tập đông người để lấy giấy chống dịch thì không ổn. Mà đã xuất hiện mấy trường hợp dương tính khi test nhanh để lấy giấy thông hành rồi, nếu cứ duy trì mãi tình trạng này thì không sớm thì muộn lại xuất hiện ổ dịch mới!

Đã vậy, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, thì thông tin 4 bệnh nhân tử vong do Covid-19 mà không mắc bệnh lý nền như một quả bom bắn thẳng vào bầu không khí vô cùng căng thẳng. Bởi vậy, khi nghe mới đây Chính phủ ra lời kêu gọi người dân thông cảm nếu phải giãn cách diện rộng tôi đã rất mừng, hy vọng rằng đó là một tín hiệu lạc quan để giải quyết triệt để sự mệt mỏi mà thứ virus đánh vào hơi thở này gây ra.

Đây có lẽ sẽ là một quyết định vô cùng khó khăn và được cân nhắc rất kỹ lưỡng từ đề nghị của chính phủ và được quyết định bởi những người lãnh đạo thành phố. Mới đây là thông báo giãn cách toàn bộ TP.HCM theo chỉ thị 16, thế nhưng nếu không đạt hiệu quả chắc có lẽ phải tính đến những phương án gắt gao hơn. Tất nhiên sẽ có những cái lắc đầu chính đáng vì cơm áo gạo tiền đề nặng trên vai, thế nhưng chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận 2 chỉ thị vừa qua áp dụng ở TP.HCM đã thất bại. Người dân vẫn rất lơ là, vẫn ra đường rất là đông như chưa có dịch… Chợ tạm bị chặn thì mọi người tập trung vô siêu thị. Người dân vẫn phải bước ra khỏi nhà và tập trung đông người nơi làm việc. Mọi thứ vẫn bình thường. Người ta không tập trung nơi này thì chuyển sang nơi khác. Gắt gao là vậy nhưng lại thấy mọi thứ ngày càng kiệt quê. Hàng loạt cửa hàng buôn bán kinh doanh phải đóng cửa, chợ tạm bị dẹp, người lao động nghèo kêu than không có việc làm, rồi sẽ như thế nào nữa?

Vậy nên, tôi đề nghị phải phong tỏa diện rộng, phong tỏa triệt để, phong tỏa cương quyết với phương châm “thà một lần đau” nhưng sẽ khống chế được dịch. Nếu như day dưa, chầm chậm sẽ làm cho người dân rất mệt mỏi, kiệt quệ vì dịch kéo dài. Thế nhưng, cũng cần phải trích ngân sách để mua lương thực, thực phẩm hỗ trợ người khó khăn. TP.HCM mang tiếng là đầu tàu kinh tế nhưng thực tế rất nhiều người nghèo, ở trọ, bà con nhập cư nhập cư, buôn bán kiếm sống hằng ngày rất khó khăn. Phải làm sao để tất cả phải đồng lòng quyết tâm, thà chấp nhận thiệt hại về kinh tế, giảm mục tiêu nộp ngân sách, chứ không thể để tình trạng này kéo dài. Nên nhớ, nếu TP.HCM mất kiểm soát thì nguy cơ lây lan mạnh các tỉnh lân cận rất rất cao cả về dịch bệnh lẫn kinh tế.

Hiện tại, rất cần những cánh tay kiên quyết của chúng ta, hãy tuân thủ, chấp hành mọi quy định và giải pháp từ Chính phủ, vậy mới mong TP.HCM mau khỏe lại được!

Hạ Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều