+
Aa
-
like
comment

Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải: Công tâm, khách quan, toàn diện và đúng pháp luật

Quỳnh Quỳnh - 17/05/2020 18:12

Phiên xử giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải có 70 cơ quan báo chí chính thống đưa tin và đều khách quan, trung thực. Tuy nhiên, TAND Tối cao quan sát, theo dõi thông tin trên mạng xã hội thì thấy xuất hiện nhiều thông tin bịa đặt về vụ án về chánh án Nguyễn Hoà Bình và về ngành tư pháp Việt Nam.

Liên tục tung tin đồn chưa kiểm chứng

Hiện nay, trên Internet đã diễn ra một chiến dịch tung tin đồn chưa kiểm chứng nhắm vào thẩm phán Nguyễn Hòa Bình. Các trang tung tin nổi bật nhất bao gồm fanpage Chim Báo Bão, Việt Tân và kênh Youtube của Thái Văn Đường. Trong đó, fanpage Chim Báo Bão tung tin một cách có hệ thống nhất.

Cụ thể, các thông tin này có những lời lẽ kêu gọi chống phá hệ thống tư pháp và các cơ quan tiến hành tố tụng từ trung ương tới địa phương. Có những nội dung mang tính bôi nhọ, quy kết trách nhiệm cả nền tư pháp và các trưởng ngành tố tụng từ năm 2008 đến nay, đặc biệt là với chánh án TAND Tối cao đương nhiệm.

Cụ thể, từ khoảng tháng 01/2020 đế nay, fanpage Chim Báo Bão đã đăng một lượng lớn tin đồn chưa được kiểm chứng về tài sản của gia đình ông Nguyễn Hòa Bình. Không những thế, mới đây trên VOA Tiếng Việt đăng tải bài viết có tiêu đề :”Thẩm phán Tối cao: Cao mà tối nên… sụp!” , BBc Tiếng Việt đăng bài :”Quanh việc tòa án VN nói bức xúc vụ Hồ Duy Hải là do ‘truyền thông bẩn'” nhằm mục đích bôi đen, hạ bệ uy tín của thẩm phán Nguyễn Hoà Bình. Thực chất đây nằm trong âm mưu của các thế lực thù địch trước thềm diễn ra đại hội Đảng lần thứ XIII.

Với những thủ đoạn gây nhiễu loạn thông tin về tình hình nhân sự trong Đảng, cố ý bôi nhọ tình cảm đồng chí, đồng đội trong tập thể lãnh đạo của Đảng, các thế lực thù địch nhằm vào mục đích vừa hạ thấp uy tín của cán bộ lãnh đạo đương chức, vừa gây nghi kỵ, mâu thuẫn nội bộ, dẫn đến thiếu thống nhất, đoàn kết trong thảo luận, quyết nghị các vấn đề hệ trọng tại hội nghị lần này. Mưu toan này là hết sức nguy hiểm. Bởi chính sự đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong xã hội là sức mạnh nội sinh để toàn dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; cũng là tường thành vững chắc đập tan mọi âm mưu, hoạt động chống lại nền hòa bình, ổn định, phát triển của Việt Nam. Do vậy, không lấy gì làm khó hiểu khi các thế lực thù địch luôn nuôi dưỡng và quyết tâm phá cho kỳ được thành trì đoàn kết từ bên trong nội bộ Đảng ta.

Liên quan đến những ý kiến trái chiều xung quanh phán quyết của Hội đồng Thẩm phán đối với kháng nghị của VKSNDTC về vụ án Hồ Duy Hải, PGS.TS Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TANDTC đã chia sẻ: “Tôi không nắm được hồ sơ vụ án, không trực tiếp xét xử để làm sáng tỏ những vấn đề của vụ án…nên không thể nhận xét cảm tính về Quyết định giám đốc thẩm của HĐTP là đúng hay sai. Tuy nhiên, xin nhấn mạnh một điều, việc Toà án phán quyết khác với kháng nghị nói chung của Viện trưởng VKSNDTC là thường tình, thể hiện của nguyên tắc chế ước trong tố tụng hình sự. Tôi tin vào phán quyết với sự đồng thuận rất cao của Hội đồng bao gồm 17 Thẩm phán được Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của nước ta phê chuẩn theo tiêu chuẩn chặt chẽ do pháp luật quy định”.

Thành quả tư pháp của Việt Nam trong thời gian qua

Nhìn nhận vào quá trình công tác, chúng ta phải khẳng định rằng bằng toàn bộ công việc và các hành vi ứng xử, ở bất cứ nơi nào và tại bất kỳ thời điểm nào, Thẩm phán đều Nguyễn Hoà Bình đều soi vào các chuẩn mực của “Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán” để có được niềm tin của công chúng vào sự thanh liêm, tài năng và đức độ của mình.

Về vụ án tử tù Hồ Duy Hải, thẩm phán Nguyễn Hoà Bình cho rằng: “Liên quan đến tính mạng con người do vậy cần phải khách quan, công tâm, vô tư, cẩn thận trong việc xét xử và xử lý theo quy định của pháp luật”.
Có một sự thật không thể chối cãi là những thành quả của ngành tư pháp Việt Nam. Nổi bật là đã thực hiện kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố, tỷ lệ truy tố đúng thời hạn là 99,99% (vượt chỉ tiêu 9,99%), tỷ lệ truy tố đúng tội danh là 99,9% (vượt 4,9%), tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm được Toà án chấp nhận là 78,6% (vượt 8,6%), kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm tăng 15,6%…

Đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt trong thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra và chủ động đề xuất, phối hợp triển khai áp dụng các biện pháp để tăng tỉ lệ thu hồi tài sản bị thất thoát, bị chiếm đoạt trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Số vụ án tham nhũng được khởi tố mới trong năm 2019 tăng 13,5% về số vụ, 32,8% số bị can; tỉ lệ thu hồi tiền và tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát đạt 47,32%.

Đặc biệt, số lượng án hình sự mà Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung tăng cao đã thể hiện thái độ rất kiên quyết, cẩn trọng của Tòa án trong xét xử để tránh những oan sai không đáng có. Vụ án Hoàng Công Lương ở Hòa Bình là một ví dụ điển hình. Tòa án đã mạnh dạn trả hồ sơ điều tra bổ sung đề nghị làm rõ nhiều tình tiết vụ án. Từ đó, CQĐT đã khởi tố thêm được một số bị can liên quan đến vụ án này mà giai đoạn điều tra trước đó chưa làm rõ…

Vì vậy việc biểu quyết của các thành viên Hội đồng thẩm phán là hoàn toàn vô tư khách quan và các thẩm phán chịu trách nhiệm về biểu quyết của mình. Tất cả vụ án đều như vậy, không riêng vụ Hồ Duy Hải.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều