+
Aa
-
like
comment

Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị khẳng định “trong sạch” vụ kit test Việt Á

26/12/2021 22:19

Trước những lùm xùm liên quan đến vụ mua kit test Covid-19 của Công ty Việt Á, ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị – khẳng định không nhận “lại quả”.

Ngày 26/12, ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị – cho biết, Công an tỉnh Quảng Trị đang vào cuộc thu thập thông tin, hồ sơ liên quan đến việc mua kit test Covid-19 của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Theo ông Đỗ Văn Hùng, cơ quan công an mới đến khảo sát, tìm hiểu thông tin liên quan đến việc mua sắm kit test của Công ty Việt Á. Do đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Trị cung cấp đầy đủ các hồ sơ.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị nói không nhận lại quả vụ kit test Việt Á - 1
Nhằm phục vụ chống dịch, tỉnh Quảng Trị có mua kit test của Việt Á hơn 30 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị, hiện Sở này đang hoàn thiện báo cáo để gửi UBND tỉnh Quảng Trị các thông tin liên quan đến việc mua hơn 30 tỷ đồng kit test của Công ty Việt Á.

Trước nguồn thông tin việc Công ty Việt Á có “lại quả” khi mua kit test, ông Đỗ Văn Hùng khẳng định, quá trình CDC và Sở Y tế tỉnh Quảng Trị thực hiện các hợp đồng mua kit test, bản thân ông không nhận “hoa hồng” hay “lại quả” gì.

Tuy vậy, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, ban đầu do công tác chống dịch cấp bách nên quá trình mua sắm phải thực hiện chỉ định thầu rút gọn. Bây giờ có thông tin mua kit test của Công ty Việt Á nhận “hoa hồng” ở các địa phương khác, Quảng Trị cũng có mua sắm kit test của Công ty Việt Á nên sẽ rà soát lại quá trình mua sắm thiết bị.

Trước đó, Sở Y tế Quảng Trị thông tin, nhằm phục vụ chống dịch Covid-19, CDC tỉnh Quảng Trị và Sở Y tế tỉnh này đã mua 21 gói thầu kit test Covid-19 của Công ty Việt Á qua Công ty cổ phần thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế.

Theo đó, vào năm 2020 và quý I, quý II/2021, CDC tỉnh Quảng Trị mua chủ yếu là kit test Covid-19 với tổng giá trị hơn 14,4 tỷ đồng. Trong khi đó, Sở Y tế Quảng Trị mua 6 gói thầu kit test Covid-19 với tổng trị giá gần 16 tỷ đồng. Kit test được mua với giá 470.000 đồng/kit, về sau giá thấp hơn.

Như PV đã phản ánh, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật.

Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành sản phẩm kit test Covid-19. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit test Covid-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC nhiều tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều