+
Aa
-
like
comment

Giám đốc sở, cục phó ở Bình Định hợp thức hóa chơi golf “giữa lệnh cấm” bằng giấy mời?

19/08/2021 13:32

Sau khoảng nửa tháng xảy ra vụ việc, giấy mời khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch “bỗng dưng” xuất hiện trong báo cáo giải trình của Cục phó Cục thuế Bình Định về việc chơi golf trong khi địa phương có lệnh cấm. Vậy thực hư của “giấy mời” này như thế nào?

Bốn người đàn ông “khảo sát du lịch” cùng 4 nữ sân viên sân golf

Liên quan báo cáo giải trình của Cục phó Cục thuế Bình Định Nguyễn Công Thành về việc chơi golf (ngày 31-7 và 1-8) “lậu” rồi thành F1 là đi theo giấy mời của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (TTXTDL) Bình Định, sáng 19-8, phóng viên tiếp tục liên hệ bà Huỳnh Thị Kim Bình, giám đốc đơn vị này, để xác nhận thông tin. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc gọi điện thoại, bà Bình không nghe máy cũng không hề hồi âm.

Giám đốc sở, cục phó ở Bình Định hợp thức hóa chơi golf giữa lệnh cấm bằng giấy mời? - Ảnh 1.
Sân golf nơi Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng, Cục phó Cục thuế tỉnh Bình Định Nguyễn Công Thành và 2 “đại gia” chơi golf “lậu”

Trước đó, khoảng 6 giờ 30 sáng 18-8, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại được với bà Huỳnh Thị Kim Bình. Trả lời về vụ việc trên, bà Bình nói rằng: “Anh Thành nói như thế thì hỏi anh Thành đi chớ”.

Khi phóng viên giải thích rằng nội dung giải trình của ông Nguyễn Công Thành liên quan đến đơn vị do bà làm giám đốc nên đề nghị bà xác nhận thông tin, bà Bình đề nghị phóng viên liên hệ… Sở Du lịch để nắm rõ. Rồi bà Bình nói giờ này không phải giờ làm hành chính, bà vẫn còn chưa vệ sinh cá nhân nên chưa thể trả lời.

Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, phóng viên đến trụ sở Trung tâm TTXTDL Bình Định (TP Quy Nhơn) để liên hệ lấy thông tin về vụ việc trên. Song, nhân viên cơ quan này nói lãnh đạo đi vắng, không biết khi nào về.

Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, cho biết nếu ông Nguyễn Công Thành đã giải trình như vậy thì việc xác nhận đơn vị có gửi giấy mời hay không là Trung tâm TTXTDL. Cụ thể là giám đốc của trung tâm này, chứ Sở Du lịch không phát hành giấy mời thì có biết đâu mà xác nhận. “Việc cô Bình “đẩy” qua Sở Du lịch để thông tin có gửi giấy mời cho ông Nguyễn Công Thành hay không là không đúng” – ông Nhất nói.

Trước đó, ngày 17-8, Cục thuế Bình Định đã gửi văn bản báo cáo Tổng cục Thuế liên quan vụ việc ông Nguyễn Công Thành có dấu hiệu vi phạm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Cục thuế Bình Định đã tổ chức liên lạc với ông Nguyễn Công Thành qua Zalo cá nhân. Sau khi hết thời gian cách ly tập trung, tối 16-8, ông Thành đã gửi bản kiểm điểm cá nhân kèm theo giấy mời với nội dung “Tổ chức khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch theo Đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc-xin bằng các chuyến bay thẳng charter đến Bình Định”. Giấy mời này do Trung tâm TTXTDL Bình Định phát hành, ghi ngày 30-7.

Giám đốc sở, cục phó ở Bình Định hợp thức hóa chơi golf giữa lệnh cấm bằng giấy mời? - Ảnh 2.
Ông Nguyễn Công Thành, Cục phó Cục thuế Bình Định

Trong bản kiểm điểm của mình, ông Nguyễn Công Thành giải trình rằng ngày 30-7, ông nhận được giấy mời tham gia buổi khảo sát thực địa của Trung tâm TTXTDL Bình Định tại hệ thống sân golf ở Quy Nhơn cùng với giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Dũng vào lúc 14 giờ ngày 1-8 để làm cơ sở cho việc xây dựng các quy trình và tiêu chuẩn sử dụng các dịch vụ tại sân golf, nhằm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin bằng các chuyến bay charter đến Bình Định trong điều kiện bình thường mới. Sau khi nhận giấy mời, ông đã tham gia buổi khảo sát cùng với các ông Nguyễn Văn Dũng, Lê Văn Thảo, Nguyễn Hữu Lộc và 4 nữ nhân viên sân golf.

Bất ngờ khi nghe khảo sát du lịch trong lúc giãn cách xã hội

Để tìm hiểu việc có hay không hoạt động khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch tại sân golf ở Quy Nhơn vào ngày 1-8, trong khi đây cũng là ngày đầu tiên toàn tỉnh Bình Định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, phóng viên đã liên hệ với một số cán bộ, nhân viên các đơn vị liên quan.

Nguồn tin của phóng viên từ Sở Du lịch Bình Định cho biết Trung tâm TTXTDL Bình Định là đơn vị trực thuộc Sở Du lịch nên phần lớn các hoạt động TTXTDL của trung tâm này đều phải báo cáo lên sở. Tuy nhiên, riêng hoạt động “Tổ chức khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch theo Đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc-xin bằng các chuyến bay thẳng charter đến Bình Định” tại sân golf ở Quy Nhơn của Trung tâm TTXTDL Bình Định mà báo chí phản ánh, hầu hết cán bộ, nhân viên Sở Du lịch hoàn toàn không hay biết gì.

“Đây là một hoạt động lớn của Trung tâm TTXTDL Bình Định cũng như ngành du lịch địa phương nên thường thì trước khi triển khai thực hiện, trung tâm này phải báo cáo lên Sở Du lịch để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, bản thân tôi và nhiều cán bộ, nhân viên trong sở không biết gì cho đến khi đọc được thông tin trên báo chí” – nguồn tin cho hay.

Không riêng gì Sở Du lịch, một số nhân viên Trung tâm TTXTDL Bình Định cũng không hề hay biết gì về việc đơn vị đã tổ chức khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch tại sân golf ở Quy Nhơn vào đầu tháng 8 vừa qua như báo chí phản ánh từ báo cáo giải trình của ông Nguyễn Công Thành.

“Từ khi Bình Định xảy ra dịch Covid-19 đến nay, phần lớn các hoạt động TTXTDL của đơn vị được lên kế hoạch trước đó gần như chưa được triển khai thực hiện” – một nhân viên Trung tâm TTXTDL Bình Định tiết lộ.

Giám đốc sở, cục phó ở Bình Định hợp thức hóa chơi golf giữa lệnh cấm bằng giấy mời? - Ảnh 3.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định.

Theo một nhân viên y tế Trung tâm Y tế TP Quy Nhơn, ngay sau khi nhận được thông tin chị T.T. Q (SN 1994; ngụ xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định – nhân viên sân golf ở Quy Nhơn) dương tính SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vào tối 1-8, đơn vị đã khẩn trương vào cuộc tiến hành điều tra dịch tễ.

Qua đó, trung tâm đã xác định có nhiều người tiếp xúc gần với chị T.T.Q vào các ngày 31-7 và 1-8 tại sân golf. Trong đó có 4 người, gồm: ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch; ông Nguyễn Công Thành, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định; ông Lê Văn Thảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Tài và ông Nguyễn Hữu Lộc, doanh nhân kinh doanh khoáng sản titan.

Tại thời điểm khai báo y tế, 4 ông Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Công Thành, Lê Văn và Thảo Nguyễn Hữu Lộc không ai nói gì đến chuyện đi đánh golf theo giấy mời khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch của Trung tâm TTXTDL Bình Định.

Như NLĐO đã nhiều lần thông tin, ngày 3-8, chị T.T.Q, nữ nhân viên của một sân golf ở TP Quy Nhơn, được xác định mắc Covid-19. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy có nhiều người tiếp xúc gần với chị T.T.Q vào các ngày 31-7 và 1-8 tại sân golf, trong đó có 4 ông: Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Công Thành, Lê Văn Thảo và Nguyễn Hữu Lộc.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 4 và 18-8, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế đã 2 lần ký quyết định tạm đình chỉ công tác Cục phó Cục thuế đối với ông Nguyễn Công Thành trong thời hạn tổng cộng 30 ngày. Ngày 5-8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc Sở Du lịch trong thời hạn 30 ngày đối với ông Nguyễn Văn Dũng để xem xét, xử lý vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Đức Anh

Bài mới
Đọc nhiều