+
Aa
-
like
comment

Giám đốc NHNN Cần Thơ: 7.700 tỉ cho vay xuất khẩu gạo như “ngàn cân treo sợi tóc”

26/03/2020 15:31

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ nhận định nếu Bộ Công thương không giải quyết được vấn đề tạm dừng xuất khẩu gạo thì 7.700 tỉ mà các ngân hàng ở Cần Thơ cho vay xuất khẩu gạo như “ngàn cân treo sợi tóc”.

Sáng 26-3, tại cuộc họp với các sở, ngành do UBND TP Cần Thơ tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Vụ đông xuân trên địa bàn TP Cần Thơ hiện nay đã thu hoạch xong trên diện tích 80.000 ha, năng suất lúa đạt khá cao 7,22 tấn/ha, cao nhất trong 4 năm qua”.

Theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương, toàn TP còn tồn kho hơn 67.000 tấn lúa, 187.000 tấn gạo. Hiện, doanh nghiệp (DN) đang mua vào, nhưng từ 2 ngày nay, giá lúa chững lại và DN ngưng mua chờ phản ứng của Chính phủ và Bộ Công thương về việc tạm ngưng xuất khẩu gạo. “Tình hình này giá lúa có thể sẽ giảm sút. Cần Thơ có 4 DN báo cáo đang chuyển hàng ra kho ở TP HCM, các DN còn lại đang báo cáo”, ông Toại nói.

Giám đốc NHNN Cần Thơ: 7.700 tỉ cho vay xuất khẩu gạo như ngàn cân treo sợi tóc - Ảnh 1.
Quang cảnh cuộc họp

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, thông tin, liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19, tới nay có trên 1.000 tỉ đồng dư nợ được xem xét giảm lãi suất từ 0,5-1%, chủ yếu là của DN xuất nhập khẩu, du lịch, khách sạn nhà hàng là nhiều. Tất cả các ngân hàng trên địa bàn đã triển khai tín dụng, giảm lãi suất tối đa 1% đối với dư nợ ngắn hạn và 1,5% đối với dư nợ trung và dài hạn.

“Với tình hình này, cơ cấu dư nợ và nợ khó tăng trưởng và kế hoạch đặt ra khó hoàn thành. Nếu chiều nay, trong cuộc họp, Bộ Công thương không giải quyết được vấn đề tạm ngưng xuất khẩu gạo thì 7.700 tỉ đồng cho vay xuất khẩu gạo của các ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ như “ngàn cân treo sợi tóc”, nguy cơ nợ xấu phát sinh”, ông Hà nói.

Ca Linh/NLĐ

Bài mới
Đọc nhiều