+
Aa
-
like
comment

Giám đốc Moderna lo ngại rằng năm 2022 mới có vắc xin mới chống biến thể Omicron

28/11/2021 22:55

“Chúng ta nên được biết về khả năng bảo vệ của vắc xin hiện tại trước biến thể này trong vài tuần tới”, ông Paul Burton nói trong chương trình talk show của Andrew Marr trên Đài BBC vào ngày 28-11.

Moderna đang nghiên cứu hiệu quả của vắc xin hiện tại trước biến thể Omicron – Ảnh: REUTERS

“Nếu chúng ta phải sản xuất một loại vắc xin hoàn toàn mới, tôi cho rằng phải tới đầu năm 2022 thì vắc xin đó mới được cung cấp với số lượng lớn”.

Ông Burton cho biết thêm rằng khả năng bảo vệ của vắc xin trước biến thể Omicron vẫn còn phụ thuộc vào việc đã tiêm vắc xin được bao lâu. Lời khuyên tốt nhất của ông là hãy tiêm một trong các loại vắc xin hiện có.

“Đây là loại virus có vẻ nguy hiểm, nhưng tôi nghĩ chúng ta có nhiều công cụ trong kho vũ khí để chống lại nó”, ông Burton nói.

Vào ngày 25-11, ngày Lễ Tạ ơn ở Mỹ, hãng dược có trụ sở tại Cambridge, bang Massachusetts (Mỹ) đã huy động hàng trăm nhân viên vào cuộc khi tin tức về biến thể Omicron bắt đầu phủ sóng.

Virus SARS-CoV-2 đầu dịch hiện đã có nhiều biến chủng. Omicron (B.1.1.529) là biến chủng mới có khả năng lây lan rất mạnh

Moderna đang nghiên cứu khả năng chống lại biến thể Omicron của loại vắc xin hiện tại, đồng thời nghiên cứu hai ứng cử viên vắc xin khác để tiêm liều tăng cường.

Sự xuất hiện của Omicron đã khiến nhiều quốc gia siết chặt biên giới với người từ khu vực phía nam châu Phi. Châu Âu và Mỹ đều đã hạn chế du khách từ nam Phi và các nước lân cận.

Biến thể Omicron có tới 32 đột biến ở protein gai, là biến thể nhiều đột biến nhất của virus SARS-CoV-2, hiện đã có mặt ở nhiều nước.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi Omicron là biến thể “đáng lo ngại” và đang theo sát tình hình.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều