+
Aa
-
like
comment

Giám đốc FBI: Trung Quốc là “mối đe dọa dài hạn lớn nhất” của Mỹ

08/07/2020 16:29

Giám đốc FBI đánh giá hôm 7/7 rằng Trung Quốc là “mối đe dọa dài hạn lớn nhất đối với tài sản sở hữu trí tuệ, hệ thống thông tin và nền kinh tế Mỹ”.

Trung Quốc đang tìm cách trở thành siêu cường duy nhất bằng cách tiến hành chiến dịch “đánh cắp và gây ảnh hưởng” do chính phủ nước này chỉ đạo, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray nhận định hôm 7/7.

giam doc fbi: trung quoc la "moi de doa dai han lon nhat" cua my hinh 1
Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray. Ảnh: FBI

Ông Christopher Wray cho rằng Trung Quốc chính là “mối đe dọa dài hạn lớn nhất đối với tài sản sở hữu trí tuệ, hệ thống thông tin và nền kinh tế Mỹ”.

Theo vị quan chức này, “cuộc chiến mang tính thế hệ” của Trung Quốc nhằm chiếm vị trí của Mỹ đang diễn ra trên các lĩnh vực từ chính trị cho tới các ngành công nghiệp như hàng không, nông nghiệp, chế tạo robot và chăm sóc y tế. Ông Wray cũng cáo buộc Bắc Kinh đang nỗ lực dàn xếp với các viện khoa học của Mỹ đang tiến hành công tác nghiên cứu “quan trọng” về dịch Covid-19.

Những cáo buộc trên được đưa ra giữa bối cảnh mối quan hệ Mỹ – Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm với hàng loạt những căng thẳng leo thang trên các mặt trận từ đại dịch Covid-19, vấn đề Hong Kong cho đến cả lĩnh vực báo chí.

Giám đốc FBI tiết lộ rằng cơ quan này đã mở một cuộc điều tra về các hoạt động chống tình báo có liên quan đến Trung Quốc 10 tiếng/lần và khoảng một nửa trong số 5.000 vụ việc có liên quan đến Trung Quốc. Cuộc điều tra về nỗ lực đánh cắp công nghệ Mỹ của các thực thể Trung Quốc đang diễn ra tại tất cả trong số 56 văn phòng làm việc của FBI.

“Đây không phải việc chúng tôi cố gắng dàn trải công việc mà là bởi mối đe dọa này đã lan rộng khắp quốc gia, từ những khu vực nông thôn đến các thành phố lớn”, ông Wray cho hay.

Giám đốc FBI cũng thông báo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ William Barr và Ngoại trưởng Mike Pompeo đang chuẩn bị tiết lộ các kế hoạch mới nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc trong những tuần tới.

Khi được hỏi rằng liệu FBI có lo ngại về nguy cơ Trung Quốc can thiệp trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới hay không, ông Wray nói rằng “chiến dịch gây ảnh hưởng xấu” của Trung Quốc là mối đe dọa trong cả năm chứ không phải “mối đe dọa với một kỳ bầu cử cụ thể”.

Kiều Anh/VOV

Bài mới
Đọc nhiều