+
Aa
-
like
comment

Giám đốc FBI nói Trung Quốc là ‘mối đe dọa lớn’ với Mỹ

Thành Nhân - 08/07/2020 10:52

Giám đốc FBI Wray nói Trung Quốc đang tìm cách trở thành siêu cường thế giới và vượt mặt Mỹ bằng “chiến dịch đánh cắp và gây ảnh hưởng xấu”.

Giám đốc FBI Christopher Wray. (Ảnh: WSJ)

Giám đốc Christopher Wray hôm 7/7 cho biết mối đe dọa phản gián và gián điệp kinh tế từ Trung Quốc đại diện cho “đe dọa lâu dài lớn nhất tới thông tin, tài sản trí tuệ và nền kinh tế” Mỹ.

Wray nói thêm “cuộc chiến thế hệ” của Trung Quốc nhằm chiếm vị trí của Mỹ đã diễn ra trên mọi lĩnh vực, từ chính trị cho tới các ngành công nghiệp bao gồm hàng không, nông nghiệp, robot và chăm sóc sức khỏe. Giám đốc FBI cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách “thỏa hiệp” với các viện nghiên cứu Mỹ đang tiến hành những nghiên cứu thiết yếu về Covid-19.

Trong bài phát biểu, ông Way đề cập tới thực trạng gần một nửa trong số gần 5.000 vụ phản gián đang hoạt động của FBI có liên quan đến Trung Quốc và Cục này phải mở cuộc điều tra chống tình báo mới liên quan đến Trung Quốc cứ sau 10 giờ.

“Các cuộc điều tra về các nỗ lực nhằm đánh cắp công nghệ tại Mỹ của các tổ chức Trung Quốc đang được triển khai tất cả 56 văn phòng của FBI. Không phải chúng tôi cố mở rộng hoạt động ở khắp nơi mà là bởi mối đe dọa đang đặt ra trên khắp cả nước, từ các vùng nông thôn tới các thành phố lớn”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo Giám đốc FBI, Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Ngoại trưởng Mike Pompeo đang chuẩn bị công bố các bước đi mới của Mỹ nhằm đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc trong những tuần tới.

Cáo buộc được đưa ra khi quan hệ Mỹ – Trung gần như chạm đáy, với căng thẳng sục sôi trên một số lĩnh vực như đại dịch Covid-19, biện pháp của Bắc Kinh với Hong Kong và cách đối xử với các nhà báo.

Wray tiết lộ cứ sau mỗi 10 tiếng, FBI lại mở một cuộc điều tra chống tình báo mới liên quan đến Trung Quốc. Các cuộc điều tra về những nỗ lực đánh cắp công nghệ Mỹ của các thực thể Trung Quốc đang được thực hiện tại tất cả 56 văn phòng FBI.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Giám đốc FBI nói thêm Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr và Ngoại trưởng Mike Pompeo đang chuẩn bị các hành động mới để giải quyết đe dọa từ Trung Quốc trong vài tuần tới.

Khi được hỏi liệu FBI có lo ngại nguy cơ Trung Quốc can thiệp cuộc bầu cử tháng 11 hay không, Wray cho biết “chiến dịch gây ảnh hưởng xấu ở nước ngoài” của Trung Quốc là đe dọa quanh năm chứ không phải chỉ trong một cuộc bầu cử.

Giới chức Trung Quốc nhiều lần khẳng định không can thiệp bầu cử Mỹ, sau khi Tổng thống Trump hồi tháng 4 tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ làm “bất cứ điều gì họ có thể” để ngăn kế hoạch tái tranh cử của ông.

Tuyên bố của Giám đốc FBI được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Tổng thống Mike Pence cho biết nước này cân nhắc cấm các mạng xã hội Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng phổ biến TikTok.

Thành Nhân/SCMP

Bài mới
Đọc nhiều