+
Aa
-
like
comment

Giám đốc FBI cảnh báo nguy cơ khủng bố nghiêm trọng ở Mỹ

Bảo Trâm - 01/11/2023 14:32

Giám đốc FBI Christopher Wray đã cảnh báo các nhà lập pháp rằng cuộc khủng hoảng ở Israel đang làm tăng nguy cơ người Mỹ trở thành mục tiêu của các nhóm khủng bố.

Giám đốc FBI Christopher Wray trong phiên điều trần trước Ủy ban an ninh nội địa Thượng viện Mỹ vào ngày 31/10. (Ảnh: Win McNamee)

Trong phiên điều trần trước Ủy ban an ninh nội địa Thượng viện Mỹ vào ngày 31/10, Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray nhận định có nhiều nguy cơ tấn công khủng bố trên đất Mỹ do các cá nhân hoặc nhóm Hồi giáo cực đoan thực hiện. Hành động này có thể được lấy cảm hứng từ việc phong trào Hamas đột kích vào Israel vào đầu tháng 10.

“Chúng tôi đánh giá rằng hành động của Hamas và các đồng minh của họ sẽ trở thành nguồn cảm hứng tạo ra các nguy cơ tấn công khủng bố đối với nước Mỹ kể từ sự trỗi dậy của phiến quân IS vài năm trước”, Giám đốc Wray cho biết. Ông còn nhấn mạnh rằng chỉ trong vài tuần qua nhiều tổ chức khủng bố nước ngoài đã kêu gọi tấn công người Mỹ và phương Tây.

Giám đốc Wray đưa ra bình luận trên khi lực lượng phòng vệ Israel leo thang chiến dịch tấn công trên bộ vào dải Gaza để đáp trả các cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas làm khoảng 1.400 người Israel thiệt mạng và bắt hàng trăm người khác làm con tin. Hơn 8.500 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong gần một tháng qua.

Các vụ tấn công bằng rocket của lực lượng Hamas từ Dải Gaza xuống lãnh thổ Israel, ngày 10/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Một số mối đe dọa chống lại lợi ích của Mỹ xuất phát từ các nhóm vũ trang đang tìm cách trả đũa việc Washington ủng hộ Israel. Chỉ trong hai tuần qua, đã có 27 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và rocket vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria. Lầu Năm Góc đã đổ trách nhiệm cho lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn và có mối quan hệ với Hamas.

“Tại Mỹ, mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là những phần tử cực đoan gồm cá nhân hoặc nhóm nhỏ sẽ lấy cảm hứng từ các sự kiện ở Trung Đông để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ”, Giám đốc FBI nói thêm.

“Thực tế là mối đe dọa khủng bố đã tăng cao trong suốt năm 2023, nhưng cuộc chiến đang diễn ra ở Trung Đông đã nâng mối đe dọa về một cuộc tấn công nhằm vào công dân Mỹ lên một cấp độ hoàn toàn khác”.

Ông Wray cho biết FBI không có thông tin nào cho thấy Hamas có ý định hoặc khả năng thực hiện các hoạt động bên trong nước Mỹ. Tuy nhiên, ông cho biết cơ quan này không loại trừ khả năng Hamas hoặc một tổ chức khủng bố nước ngoài khác có thể lợi dụng cuộc chiến bằng cách tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.

FBI hiện đang tiến hành điều tra nhiều cá nhân ở Mỹ có liên kết với Hamas. Những đối tượng bị điều tra điều từng hoặc đang tham gia tài trợ cho các hoạt động của Hamas ở nước ngoài.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, gồm Thượng nghị sĩ Roger Marshall của bang Kansas đã cảnh báo rằng việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thất bại trong việc đảm bảo an ninh biên giới làm người Mỹ có nguy cơ bị tấn công khủng bố cao hơn.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều