+
Aa
-
like
comment

Giám đốc doanh nghiệp mang 2 bao tiền đến phòng giám đốc ngân hàng để ‘bôi trơn’ vay vốn

Công Luân - 25/05/2023 09:41

Để được vay tiền, Nguyễn Hữu Cường, giám đốc hai doanh nghiệp tư nhân đã mang 2 bao tiền đến đưa cho giám đốc một chi nhánh ngân hàng.

Bị cáo Nguyễn Hữu Cường tại toà. Ảnh: Thảo Mi

Ngày 23/5, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Cường (Giám đốc Công ty Hưng Lợi Bá và Công ty Hưng Bá) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ” . Bị cáo Đỗ Trung Thành (cựu Giám đốc Chi nhánh một Ngân hàng tại TPHCM) tội “Nhận hối lộ”.

Sau hơn nửa ngày xét xử, đến phần xét hỏi chiều nay, bị cáo Nguyễn Hữu Cường khai một người phụ nữ tên Thảo đã giúp Cường thực hiện hành vi làm giả hồ sơ vay vốn. HĐXX xét thấy đây là tình tiết mới, nhưng không thể làm rõ tại phiên tòa nên trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, tháng 4/2007, Nguyễn Hữu Cường gặp Đỗ Trung Thành đặt vấn đề vay vốn để Cường có tiền nhận chuyển nhượng lô đất tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Thành đồng ý cho vay hạn mức 75 tỷ đồng với điều kiện Cường phải chi trước cho Thành ‘tiền phí huy động vốn’ là 4% của số tiền vay trên, tương ứng 3 tỷ đồng.

Ngày 4/4/2007, Cường mang hai bao tiền có 3 tỷ đồng vào phòng làm việc của Thành, để trên bàn rồi đi ra. Bị cáo Đỗ Trung Thành thừa nhận, sau khi kiểm đếm hai bao tiền có đủ 3 tỷ đồng thì cất vào tủ tại phòng làm việc.

Nguyễn Hữu Cường sau đó đã làm giả các tài liệu, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất… rồi giao các tài liệu này cho ngân hàng nhằm nâng khống giá trị tài sản bảo đảm từ 34,3 tỷ đồng thành 60 tỷ đồng. Đến tháng 9/2007, Cường tiếp tục làm giả nhiều tài liệu và giao nộp cho ngân hàng, nâng khống giá trị tài sản bảo đảm từ 34,3 tỷ đồng thành 191,5 tỷ đồng để vay 163 tỷ đồng. Tuy nhiên Cường không trả nợ vay, chiếm đoạt của ngân hàng 23,284 tỷ đồng.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều