+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ sức khỏe Giám đốc CDC Trung Quốc tiêm trộn 3 liều vaccine Covid-19

20/07/2021 22:19

Người đứng đầu CDC Trung Quốc là chuyên gia y tế công cộng đầu tiên ở Trung Quốc kêu gọi nghiên cứu tiêm trộn vaccine COVID-19 để cố gắng “giải quyết vấn đề các loại vaccine hiện tại không có tỷ lệ bảo vệ rất cao”.

Quan chức Trung Quốc tiêm trộn 3 liều vaccine COVID-19, tiết lộ cảm giác

Quan chức kiểm soát dịch bệnh hàng đầu của Trung Quốc cho biết ông đã tiêm 3 liều vaccine COVID-19, SCMP đưa tin.

Gao Fu, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, nói với tạp chí Global People hôm 18/7 rằng ông đã tiêm 3 liều vaccine COVID-19 khác nhau.

Ông Gao Fu. Ảnh: SCMP

“Tôi là một trong những người đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19 được sản xuất trong nước khi tôi được tiêm vào tháng 5 năm ngoái”, ông Gao nói. “Tôi hiện đã tiêm ba liều vaccine sử dụng các công nghệ khác nhau và đến từ các nhà sản xuất khác nhau và tôi không hề cảm thấy khó chịu”.

Bài báo của Global People không nói rõ vì sao ông Gao tiêm liều vaccine thứ ba, và liệu có phải ông đang tham gia một nghiên cứu hay không.

[Đọc thêm: Thanh niên cố tình tiêm 4 liều vaccine COVID-19: Chuyên gia cảnh báo rủi ro khó lường]

Ông Gao là chuyên gia y tế công cộng đầu tiên ở Trung Quốc kêu gọi nghiên cứu tiêm trộn vaccine để cố gắng “giải quyết vấn đề các loại vaccine hiện tại không có tỷ lệ bảo vệ rất cao”. Tuyên bố này của ông Gao vào tháng 4 đã được nhiều người coi là sự thừa nhận về hiệu quả thấp của vaccine Trung Quốc, sau khi hơn 164 triệu liều đã được sử dụng tại nước này.

Nhưng sau đó, ông Gao cho biết đó là nhận xét chung về các loại vaccine COVID-19 trên toàn thế giới, và ông đang muốn nhiều người quan tâm hơn đến về việc thay đổi khoảng cách giữa các mũi tiêm và công nghệ pha trộn vaccine có thể tăng cường khả năng miễn dịch.

Quan chức Trung Quốc tiêm trộn 3 liều vaccine COVID-19, tiết lộ cảm giác - Ảnh 2.

MŨI VACCINE COVID-19 THỨ 3: CẦN THIẾT HAY KHÔNG?

Các nhà sản xuất thuốc Trung Quốc cho biết họ đang nghiên cứu các phiên bản cập nhật của vaccine của họ để đối phó với nhiều biến thể COVID-19 có khả năng lây truyền cao hơn như biến thể Delta. Các thử nghiệm liên quan đến việc tiêm trộn vaccine bất hoạt – loại vaccine COVID-19 được sử dụng nhiều nhất ở Trung Quốc – với các vaccine công nghệ khác như adenovirus do CanSino Biologics sản xuất.

Tháng trước, Chủ tịch công ty Sinovac Biotech Yin Weidong cho biết các thử nghiệm ở người giai đoạn đầu đã phát hiện ra rằng các kháng thể được tạo ra bởi vaccine của họ “tăng gấp 10 đến 20 lần” khi liều thứ ba được tiêm ba hoặc sáu tháng sau khi tiêm 2 mũi.

Vào tháng 3, các giám đốc điều hành của Sinopharm cho biết công ty đã phát triển một mũi nhắc lại mới cho vaccine của họ nhưng cần phải có các nghiên cứu sâu hơn.

Ở những nơi khác, các quốc gia như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia đã triển khai tiêm liều vaccine thứ 3 cho những người đã tiêm vaccine của Sinopharm và Sinovac, trong khi Anh đã công bố kế hoạch tiêm liều thứ ba cho các nhóm dễ bị tổn thương trước mùa đông.

Nhà sản xuất thuốc Pfizer trong tháng này cho biết họ sẽ xin cấp phép tiêm liều vaccine thứ ba để tăng cường sự bảo vệ chống lại các biến thể mới, nhưng cơ quan quản lý Mỹ cho biết họ vẫn đang xem xét liệu chúng có cần thiết hay không.

Tổ chức Y tế Thế giới tháng trước cho biết vẫn chưa có đủ thông tin để khẳng định liệu có cần tiêm nhắc lại hay không.

Theo ông Gao, các nhà khoa học Trung Quốc đã cố gắng thử kiểm tra xem các loại vaccine hiện có hoạt động tốt như thế nào đối với các biến thể mới trong thời gian bùng phát dịch bệnh ở nước này.

“Cho đến nay, vaccine của chúng tôi đã phát huy tác dụng, đặc biệt là khi đối mặt với biến thể Delta”, ông Gao nói với tạp chí Global People.

Không rõ các vaccine này có thời gian bảo vệ trong bao lâu vì “đây là lần đầu tiên vaccine chống lại loại virus corona này được phát triển”, nhưng ông Gao cho biết loại virus này có thể tồn tại trong một thời gian dài sắp tới.

“Có khả năng vaccine chống lại corona virus sẽ trở nên gần giống với vaccine cúm hơn” và cuộc sống có thể trở lại bình thường sau khi đạt được “mức độ nhất định” của việc kiểm soát đại dịch, ông Gao nói.

(Nguồn: SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều