+
Aa
-
like
comment

Giám đốc CDC Quảng Ngãi khẳng định trong sạch khi mua kit test xét nghiệm từ công ty Việt Á

20/12/2021 15:27

Giám đốc CDC Quảng Ngãi cho biết đã mua kit xét nghiệm Covid-19 của công ty Việt Á 3 đợt với số tiền trên 5,1 tỷ đồng nhưng hoàn toàn trong sạch.

Tỉnh Quảng Ngãi đã mua kit xét nghiệm của công ty Việt Á 3 đợt với tổng kinh phí trên 5,1 tỷ đồng.

Sáng 20/12, trao đổi với PV, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ngãi đã giải đáp thắc mắc liên quan đến mua vật tư, trang thiết bị, sinh hoá phẩm…, đặc biệt là kit test từ Công ty Cổ phần công nghệ (gọi tắt Công ty) Việt Á, phục vụ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Ông Hồ Minh Nên, Giám đốc CDC Quảng Ngãi cho biết, để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, CDC Quảng Ngãi đã được giải ngân khoảng 60 tỷ đồng để mua vật tư, trang thiết bị, sinh hoá phẩm…

Trong đó, CDC Quảng Ngãi mua 3 đợt bộ kit test của Công ty Việt Á, với giá thấp nhất 367.000 đồng/bộ, cao nhất 509.000 đồng/bộ. Thời điểm mua là vào tháng 7 và 8/2021, với tổng giá trị mua hơn 5 tỷ đồng.

Theo người đứng đầu CDC Quảng Ngãi, tại thời điểm mua kit test của Công ty Việt Á (tháng 7 và 8/2021), dịch bệnh Covid-19 tại Quảng Ngãi đang bùng phát mạnh, nên nhu cầu xét nghiệm lớn. Trong khi đó, thông tin giá kit test mịt mù, chẳng biết mua ở đâu, những ai bán… để so sánh đối chiếu.

Vì vậy CDC Quảng Ngãi đã tìm thông tin và dựa vào giá bộ kit test tại cổng thông tin Bộ Y tế để xem xét, tham mưu cho cấp thẩm quyền tỉnh cho phép mua.

“Tại thời điểm mua kit test của Công ty Việt Á, nói thật chúng tôi cũng cảm nhận thấy hơi cao nên mua theo kiểu nhu cầu đến đâu, mua đến đó và không nhập (mua) với số lượng lớn cùng 1 lần”, ông Hồ Minh Nên, Giám đốc CDC Quảng Ngãi bày tỏ.

Ông Hồ Minh Nên – Giám đốc CDC Quảng Ngãi khẳng định, đơn vị luôn tham khảo giá từ nhiều nguồn để mua kit xét nghiệm nhằm tránh tiêu cực có thể xảy ra.

Cũng theo ông Nên, sau đó nhờ Viện Pasteur Nha Trang giới thiệu có đơn vị khác bán loại kit test với giá rẻ hơn (kit test Sao Thái Dương của công ty Cổ phần giải pháp y tế và khoa học Suran), nên đơn vị đã chuyển sang mua loại này, với giá 300.000 đồng/bộ.

Thời gian sau, CDC Quảng Ngãi được giới thiệu và mua  kit test của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Medivision, với giá 227.000 đồng/bộ.

“Bản thân tôi và CDC Quảng Ngãi không nhận bất cứ 1 khoản tiền gì khi mua kit test (5 tỷ đồng) từ phía Công ty Việt Á”, người đứng đầu CDC Quảng Ngãi khẳng định.

Như đã thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương có liên quan.

Kết quả điều tra và đấu tranh với các đối tượng xác định, công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19.

Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm Covid-19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC nhiều tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Ngọc Hà

Bài mới
Đọc nhiều