+
Aa
-
like
comment

CEO 8X Nguyễn Vũ Quốc Anh: “Số tiền 500.000 tỷ chẳng là gì với tôi cả, đáng lý phải 1.000 tỷ USD kìa…”

02/06/2021 20:53

Giám đốc 8X Nguyễn Vũ Quốc Anh, người vừa mới đăng ký thành lập một loạt doanh nghiệp với vốn điều lệ hơn 500.000 tỷ đồng gây xôn xao dư luận, cho hay số tiền 21,7 tỷ USD (tương đương 500.000 tỷ đồng) chỉ là con số khiêm tốn, chẳng là gì đối với ông cả.

Mới đây, thông tin gây chấn động trong cộng đồng khi có một doanh nghiệp đăng ký thành lập với số vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng (khoảng 21,7 tỷ USD) tại TP.HCM và giám đốc là ông Nguyễn Vũ Quốc Anh sinh năm 1986.

CEO “siêu doanh nghiệp” 500.000 tỷ: “Tôi thấy mình khiêm tốn rồi, đáng lý phải 1.000 tỷ USD kìa…” - Ảnh 1.
Ngồi nhà cấp 4 của ông Nguyễn Vũ Quốc Anh – CEO “siêu doanh nghiệp” mới được thành lập với số vốn lên tới 21,7 tỷ USD.

Doanh nghiệp này là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group). Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty, đồng thời cũng là cá nhân đăng ký góp 499.998 tỷ đồng, chiếm 99,99% cổ phần. Hai cá nhân góp vốn còn lại mỗi người đăng ký góp 1 tỷ đồng.

Ba cá nhân này còn góp vốn vào một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn Cầu (GAB Group). Công ty này đăng ký vốn điều lệ 25.000 tỷ đồng, đặt trụ sở tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81, TP.HCM.

Cấu trúc sở hữu của DN này cũng tương tự, khi ông Nguyễn Vũ Quốc Anh là cổ đông lớn nhất đăng ký góp 23.000 tỷ đồng (92%). Hai cổ đông còn lại mỗi người đăng ký góp 1.000 tỷ đồng (4%).

Thông tin này đã khiến dư luận xôn xao, bởi con số này cao gấp đôi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên sàn chứng khoán, vượt xa PVN, EVN, Viettel… Càng “sốc” hơn, nếu khoản tiền này đem gửi các ngân hàng để lấy lãi, khoản lãi nhận được (trung bình khoảng 28.700 tỷ đồng), cao gấp từ hai lần đến hàng chục lần so với khoản lợi nhuận đạt được năm 2020 của các DN dẫn đầu trên sàn chứng khoán.

Chẳng hạn, khoản lãi từ số tiền 500.000 tỷ đồng này cao gấp 2 lần nếu so với khoản lãi của Vietcombank năm 2020 (18.451 tỷ đồng); gấp 3 Vinamilk (11.236 tỷ đồng); gấp 6 lần Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (4.546 tỷ đồng)… và gấp 21 lần lợi nhuận của Masan (1.395 tỷ đồng).

CEO “siêu doanh nghiệp” 500.000 tỷ: “Tôi thấy mình khiêm tốn rồi, đáng lý phải 1.000 tỷ USD kìa…” - Ảnh 2.
“Siêu doanh nghiệp” này đăng ký trụ sở chính ở tòa nhà Bitexco (Ảnh: IT)

Trước những vấn đề tưởng như… không tưởng này, PV đã có buổi trao đổi thẳng thắn với giám đốc 8X Nguyễn Vũ Quốc Anh. Vị CEO trẻ 8x này cười, bảo: “Tôi thấy mình đăng ký vậy là còn… khiêm tốn”.

Giám đốc 8X Nguyễn Vũ Quốc Anh: Giá trị của khoản đầu tư này phải… 1.000 tỷ USD

– Chào anh Nguyễn Vũ Quốc Anh. Dư luận đang rất bất ngờ trước thông tin Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu do anh đăng ký thành lập với vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng. Liệu việc đăng ký này có nhầm lẫn gì không?

Nguyễn Vũ Quốc Anh: Dạ đúng, không có gì là lẫn lộn hết. Tất cả kế hoạch đều nằm trong “Big land” của tôi hết.

– Theo chia sẻ, kế hoạch của Nguyễn Vũ Quốc Anh là sẽ gọi vốn từ các ngân hàng lớn, các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, nhưng hiện tại thì số vốn của 10 ngân hàng lớn nhất Việt Nam cũng không vượt quá 500.000 tỷ đồng. Liệu cơ hội gọi vốn có khả năng thành công?

Nguyễn Vũ Quốc Anh: Tôi cũng chia sẻ thế này. Thứ nhất, tôi xác nhận rằng tập đoàn bên tôi là doanh nghiệp về công nghệ phần mềm tự động nhân bản 5.0, mục tiêu là chuyển đổi số cho toàn cầu chứ không riêng gì tại Việt Nam. Thứ hai, dự án “Big land” của chúng tôi từ nay đến cuối năm sẽ mở ra 150 quốc gia cho hệ thống kinh doanh của cá tập đoàn.

Hệ thống của tập đoàn sẽ có hai nguồn tiền: Một là sẽ sản xuất ra phần mềm và bán cho tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước cho mục đích chuyển đổi số; thứ 2 là vốn từ trong và ngoài nước.

Thực ra, vốn từ nước ngoài chúng tôi đã có nguồn, và nguồn rất nhiều nhưng thực ra chúng tôi chưa đả động gì tới họ hết. Đó là tại vì chúng tôi đang hoàn thiện hệ thống cho ổn định, sau đó mới làm việc với nước ngoài.

Nhưng thực ra tôi vẫn muốn làm việc với các doanh nghiệp trong nước trước, là tại vì “mình là người nhà”, người nhà với nhau thì vẫn mong muốn ưu ái hơn.

Mục đích của tôi là sau này tập đoàn sẽ kinh doanh tự động theo mô thức mới là nhân bản 5.0, nên mong muốn sẽ trở thành tập đoàn công nghệ đại diện cho Việt Nam để ra nước ngoài làm ăn, kéo tiền về Việt Nam. Đây không phải là ước mơ mà là cái tôi đang làm thực tiễn.

Tất cả những việc này đều có kế hoạch, lộ trình cụ thể, và mọi thứ chúng tôi đang chạy rất nhanh. Tốc độ chạy của chúng tôi gấp ít nhất vài trăm lần so với một doanh nghiệp bình thường.

Còn về số tiền 21,7 tỷ USD (tương đương 500.000 tỷ đồng), thực ra đối với tôi chỉ là con số khiêm tốn thôi, chẳng là gì đối với tôi cả. Mục đích của tôi khi viết lên con số này đã được tính toán hết cả. Cứ thử tính toán xem, nếu tính riêng Việt Nam đã là 1,4 triệu doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp chỉ cần sử dụng một sản phẩm nhỏ thôi để giúp doanh nghiệp vận hành được, giúp cho chuyển đổi số của doanh nghiệp. Chúng tôi đơn giản chỉ lấy 1 triệu/tháng thôi thì số tiền lấy về sẽ “khủng” cỡ nào, huống chi là doanh nghiệp chúng tôi phát triển trên 150 quốc gia.

Mọi người phải hiểu “Big Land” của chúng tôi rất… khủng, nên không thể gói gọi trong những con số đó. Thực tế, với tầm của dân kinh doanh “khủng” thì sẽ hiểu tôi đang làm gì, việc tôi làm rất lớn, còn với người không hiểu gì, không làm trong mảng công nghệ thì đôi khi sẽ có một đánh giá “mày ảo, mày bơm”, làm những việc mơ hồ. Nói chung tôi cũng không trách họ…

Tôi hiểu cái tôi đang làm, và cũng biết là cái tôi đang xây dựng rất là lớn, rất khủng. Tôi ví dụ sản phẩm tôi đang phát triển, là phần mền tuyển dụng tự động. Với phần mềm này, một ngày có thể tiếp cận 25.000 – 30.000 người một lúc, trong vòng 8h đồng hồ, nó có thể tuyển dụng hàng trăm vị trí khác nhau. Tại Việt Nam có data khoảng 90 triệu người thôi, nếu sử dụng phần mềm của tôi thì trong vòng nửa tháng đến 1 tháng thì đã tiếp cận hết data của Việt Nam rồi.

Mà đây chỉ là một thành phần rất nhỏ trong hệ thống mà chúng tôi xây dựng, trong khi sản phẩm của chúng tôi lên đến hàng trăm, hàng nghìn cái sau này. Vì chúng tôi là công nghệ nhân bản, công nghệ đi đầu thị trường, giúp phân tích. Tập đoàn của chúng tôi có nhiều công ty, các công ty này đều có chức năng khác nhau, và 17 công ty thành viên là một “lock son” siết chặt, giúp cho công nghệ chuyển đổi số thực sự kết nối chặt chẽ với nhau.

Tôi chưa chia sẻ kế hoạch này vì chúng tôi còn đang làm hệ thống, còn rất nhiều việc phải làm.

Kế hoạch của chúng tôi là ngày 15/6 này, tôi sẽ mở một cuộc họp báo trên diễn đàn của doanh nghiệp chúng tôi, lúc đó tất cả các nhà báo đều có thể tham dự và đặt câu hỏi. Mọi thứ đều “Open” hết, tôi không ngại vì chúng tôi là người thật việc thật mà…

-Nếu để gọi được vốn trong nước, doanh nghiệp của Nguyễn Vũ Quốc Anh phải chứng minh được khả năng kinh doanh tốt của mình, hoặc ít nhất cũng là một kế hoạch kinh doanh bài bản, trong khi thực tế thì sản phẩm của doanh nghiệp bạn mới đang trong quá trình… nghiên cứu, làm sao để thuyết phục nhà đầu tư?

Nguyễn Vũ Quốc Anh: (Cười) Tôi nói thật, mô thức của doanh nghiệp chúng tôi là mô thức 5.0, điểm đặc biệt là khác tất cả các công cụ, chiến lược, phương thức kinh doanh khác mà thị trường đang có. Sản phẩm của bên chúng tôi là… chưa nơi nào có, sản phẩm đặc thù, đặc biệt mang tầm ảnh hưởng quốc gia chứ không phải là chỉ giúp cho một doanh nghiệp. Đây là điểm khác biệt giữa doanh nghiệp chúng tôi và tất cả các doanh nghiệp khác, chính vì vậy, đây là lý do khiến tôi tự tin đăng ký số vốn này.

Giám đốc 8X Nguyễn Vũ Quốc Anh: “Số tiền 500.000 tỷ chẳng là gì với tôi cả, đáng lý phải 1.000 tỷ USD kìa…” - Ảnh 4.
Giám đốc 8X Nguyễn Vũ Quốc Anh nói về công nghệ phần mềm nhân bản 5.0 của siêu công ty 500.000 tỷ đồng (Ảnh minh hoạ)

Mà thực ra, khi đăng ký số vốn này, tôi còn để… hơi ít, vì còn để cho các tập đoàn, các chủ đầu tư khác nhìn vô thấy. Nói thật, giá trị của DN chúng tôi là ở chất xám để nghiên cứu ra mô thức này, và mô thức này thật ra nó đáng giá mà nói ra mọi người nghĩ tôi “nổ”, thực ra phải tới… 1.000 tỷ đô lận. Nhưng mình không thể đăng ký 1.000 tỷ đô được, nó sẽ như “trên trời dưới biển” vậy, tào lao quá.

Vì vậy tôi chỉ đăng ký 500.000 tỷ đồng, để cho thấy chất xám của tôi vậy. Ý tôi muốn nói ở chỗ, con người ta hơn nhau ở chất xám mà thôi, khi nào kết quả đạt được thì mọi người mới thấy những lời tôi nói là chính xác.

Có nhiều người tài sản nghìn tỷ muốn đầu tư với tôi…

-Ý của Nguyễn Vũ Quốc Anh là con số 500.000 tỷ chỉ là tượng trưng cho chất xám mà bạn nghiên cứu ra công nghệ phần mềm tự động nhân bản 5.0?

Nguyễn Vũ Quốc Anh: Ý của tôi là mọi người hãy xem tôi đang làm gì, đã làm được gì, đừng để ý đến những con số đó tiền đó là từ đâu, tôi thấy nó… dở quá.

Tức là, từ giai đoạn 3 tháng này, bên doanh nghiệp chúng tôi sẽ ra được gì? Ra sản phẩm gì giúp cho doanh nghiệp chuyển đổi số, những cái đó thì báo chí nên tìm hiểu và tranh luận, còn bây giờ đi tìm kết quả thì không hay. Mình chưa làm mà cứ chăm chăm vào kết quả thì nó không hay.

Đơn giản, nếu như vô làm việc với tôi, mà thấy thằng này mở công ty mà không có nhân viên, không có phần mềm, không có gì hết… mà nó tuyên bố ba tháng nó kiếm tiền tỷ USD thì đúng thằng này là xạo rồi. Đằng này tôi có mọi thứ, sản phẩm tôi có, có tập đoàn có nhân viên, lập trình có 4 đội, cổng thanh toán tôi có,… sau này thì chúng tôi xây dựng App store, sàn thương mại điện tử, Blockchain, rất nhiều phần mềm khác nhau… Nói chung hệ sinh thái của chúng tôi rất khủng.

Có thấy được những gì chúng tôi đang làm, mới thấy được số tiền chúng tôi đề cập là đáng giá. Còn bây giờ mà hỏi số tiền đó ở đâu ra thì tôi cũng chẳng biết trả lời sao.

– Hai cổ đông góp vốn còn lại là ai, liệu có phải cũng là người hoạt động trong giới kinh doanh không?

Nguyễn Vũ Quốc Anh: Thực ra, hiện đang có rất nhiều người muốn đầu tư vào chúng tôi. Rất, rất nhiều người luôn. Từ sáng nay, có rất nhiều người gọi điện hỏi thăm (họ có trong tay cả trăm tỷ, nghìn tỷ), muốn tham gia, muốn đầu tư với tôi. Nói thật, cổ đông tôi không thiếu.

Quan trọng là định hướng của chúng tôi, chúng tôi làm công việc này chắc chắn là không thiếu tiền. Vì chúng tôi xác định là mang tầm chiến lược quốc tế thì cỡ nào cũng không thiếu tiền được. Nhưng cái mà tôi đang hướng là giúp được doanh nghiệp trong nước, quốc gia của mình. Tôi muốn quốc gia của mình phát triển hơn nữa, để nước ngoài thấy được chúng ta là quốc gia đi đầu trong công nghệ.

Thực ra, mô thức này tôi mới nghiên cứu ra cách nay 3 tháng thôi, sau đó tôi phân tích và thấy rằng nó rất hiệu quả, rất nhanh làm sao mang lại lợi nhuận cho quốc gia. Tôi làm vì lợi ich quốc gia, chứ đầu óc tôi khủng như vậy thì tiền đó đối với tôi đâu thành vấn đề…

-Đi theo một hướng riêng như vậy, liệu bạn có áp lực?

Nguyễn Vũ Quốc Anh: Tôi chẳng căng thẳng gì. Nói thật, nếu người ta biết tôi đang làm gì, rồi phát ngôn thì tôi còn buồn, đằng này người ta có biết tôi đang làm gì đâu, thậm chí còn không hiểu công nghệ, mô hình bên tôi đang làm là gì. Người ta chỉ nhìn vào con số đăng ký 21,7 tỷ USD rồi phán “thằng này khùng thiệt”. Tôi nói thật, nhiều người thân trong gia đình, bạn bè… cũng chẳng biết tôi làm gì.

Ba tháng gần đây tôi đi làm công để nuôi đội nhân viên của mình, ngay khi họ ngồi kế bên cũng chẳng biết tôi đang làm gì. Tôi nói thật, con người hơn nhau ở chất xám, mỗi người đều có tư duy của mình, level của mình đang ở đâu. Một người ở trên cao, nhìn rất xa còn một người ở dưới mặt đất thì tầm nhìn sao bằng mình được…

Tôi có người sếp làm công nghệ mà khi tôi chia sẻ mô thức này cho ổng, rồi tôi đào tạo cho người này 2 tuần liền mà ổng còn chưa hiểu hết những gì tôi nói nữa. Đó là lý do tại sao nhiều vấn đề mà mình không thể để cho mọi người hiểu được, chỉ có kết quả mang lại mới cho người ta một đánh giá. Nên ai muốn nói gì thì nói, lúc này tôi chẳng quan tâm…

Xin cảm ơn chia sẻ của anh! 

Bài mới
Đọc nhiều