+
Aa
-
like
comment

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam đạt 81%

26/06/2020 21:03

Các tỉnh tham gia dự án cao tốc Bắc Nam đã chi trả tiền đền bù cho người dân, bàn giao mặt bằng 530 km, đạt 81% khối lượng. 

Ngay sau khi Thủ tướng, Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB, đến nay đã có nhiều tiến triển. Ảnh: V. LONG

Ngày 26/6, Bộ Giao thông Vận tải thông tin, toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc Nam đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm lập phương án đền bù và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thực hiện, đạt 530 km trong tổng số 653 km.

Ông Phan Quang Hiển, Phó cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, 19% khối lượng còn lại nằm rải rác ở tất cả tỉnh thành, là những hạng mục phức tạp như xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Hiện nay các tỉnh xây xong 9 khu tái định cư, thi công 66 khu trong tổng số 110 khu. Các khu tái định cư còn lại đang được khảo sát thiết kế, thẩm định phê duyệt hồ sơ.

“Các khu tái định cư phải xây dựng theo đúng trình tự, thủ tục nên cần thời gian hoàn thành, hiện chưa được coi là chậm tiến độ”, ông Hiển nói.

Ông Hiển cũng cho hay, một vài địa phương có tăng chi phí giải phóng mặt bằng, song không làm tăng tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt, chỉ điều chỉnh lại cơ cấu trong tổng mức đầu tư. Nguyên nhân tăng chi phí giải phóng mặt bằng là các địa phương điều chỉnh giá đất năm 2020 cao hơn so với thời điểm lập dự án.

Một số hộ dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp để chờ được bồi thường ở Thanh Hóa. Ảnh: Lê Hoàng. 
Một số hộ dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp để chờ được bồi thường ở Thanh Hóa. Ảnh: Lê Hoàng. 

Để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đến hết tháng 8, với các khu vực không vướng về tái định cư và hạ tầng kỹ thuật thì các đơn vị phải chi trả được hết tiền cho dân. Đến cuối tháng 9, người dân cần được bố trí chỗ ở tạm hoặc chi trả tiền thuê nhà để di dời, trước khi hoàn thành các khu tái định cư.

Chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn 2017 – 2020) được Quốc hội thông qua cuối năm 2017; bao gồm 11 dự án thành phần với chiều dài 653 km, đi qua 13 tỉnh, thành.

Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án là khoảng 12.401 tỉ đồng, để thu hồi 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.690 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng 110 khu tái định cư.

Trong 11 dự án cao tốc Bắc Nam có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

8 dự án đầu tư PPP đã qua vòng sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư trong nước. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Quốc hội đã quyết định chuyển 3 trong số 8 dự án PPP này sang đầu tư công, là Mai Sơn – quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, dự kiến khởi công cuối năm nay, hoàn thành năm 2022.

5 dự án PPP còn lại sẽ được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2023.

Đoàn Loan/VNE

Bài mới
Đọc nhiều