+
Aa
-
like
comment

Giải pháp cho hiện tượng Thích Minh Tuệ

Thành An - 13/06/2024 11:38

Sau sự việc tu sĩ Thích Minh Tuệ tự nguyện dừng bộ hành và được cơ quan chức năng hỗ trợ làm CCCD, an trú tại quê nhà để tiếp tục ước nguyện tu hành theo các hạnh đầu đà của nhà Phật, thì hiện nay đã xuất hiện hiện tượng tiếp tục có số đông người dân tập trung tại địa phương nơi ông Thích Minh Tuệ an trú, gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn về tình hình an ninh trật tự cũng như tạo áp lực lên cơ quan chức năng địa phương.

Chúng ta phải đồng ý rằng giải pháp dừng bộ hành của tu sĩ Thích Minh Tuệ là điều hợp lý trong lúc sự việc đang được đẩy cao quá mức. Việc bộ hành của tu sĩ Thích Minh Tuệ không chỉ ảnh hưởng đến tình hình giao thông, an ninh trật tự tại các địa phương mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh nguyện tu tập của tu sĩ Thích Minh Tuệ.

Thông qua các video được chia sẻ trên MXH ở các giai đoạn, chúng ta đều thấy sự an yên của tu sĩ Thích Minh Tuệ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thay vì là sự bình an, hạnh phúc được theo đuổi hạnh nguyện tu tập và bộ hành, thì thời gian vừa qua, ánh mắt của tu sĩ Thích Minh Tuệ toát nhiều vẻ phiền muộn bất an.

Thực tế việc dừng bộ hành và an trú của tu sĩ Thích Minh Tuệ không chỉ đảm bảo được tình hình an ninh trật tự của địa phương, đảm bảo hạnh nguyện tu hành của tu sĩ Thích Minh Tuệ mà còn làm “xẹp bớt” một số hiện tượng tiêu cực vây quanh. Đó là việc những cá nhân “ăn theo” việc tu tập của tu sĩ Thích Minh Tuệ đã được loại bỏ bớt.

Thế nhưng những ngày qua, sau khi một số thông tin về tu sĩ Thích Minh Tuệ được truyền thông đăng tải, dẫn đến việc dư luận nhanh chóng tìm ra nơi an trú của tu sĩ Thích Minh Tuệ, sự an yên này lại một lần nữa bị ảnh hưởng.

Những hình ảnh lan tòa trên khắp các MXH cho thấy những buổi rời khỏi nơi an trú để đi khất thực của tu sĩ Thích Minh Tuệ kéo theo hàng đoàn người vây quanh chào đón. Thậm chí đến nơi an trú của tu sĩ Thích Minh Tuệ chỉ là căn chồi đơn sơ cũng phải liên tục tiếp đón người đến đảnh lễ và hỏi han.

Một đoàn người theo chân tu sĩ Thích Minh Tuệ khất thực từ sáng sớm ngày 13/06.

Thông qua các hình ảnh, video lan tỏa cho thấy cơ quan chức năng phải sắp xếp rất nhiều cán bộ chiến sĩ đi theo tu sĩ Thích Minh Tuệ khi ông khất thực. Thậm chí phải lập cả những chốt kiểm soát nhằm “bảo vệ” nơi an trú của tu sĩ Thích Minh Tuệ.

Theo đánh giá của người viết, về niềm tin vào tâm linh và tôn giáo cũng như truyền thống kính trọng “người hiền” của chúng ta, hiện tượng hàng đoàn người tập trung tìm đến nơi tu tập của tu sĩ Thích Minh Tuệ sẽ không dừng lại trong thời gian tới.

Từ đó, sẽ dẫn tới rất nhiều nguy cơ về tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Các thế lực thù địch, đối tượng nguy hiểm sẽ không từ bỏ cơ hội này để tạo ra những bất ổn, từ đó gia tăng xuyên tạc đến chính sách đoàn kết tôn giáo cũng như chính sách tự do tín ngưỡng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc cơ quan chức năng phải duy trì lực lượng tại chỗ nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự sẽ gây áp lực lên địa phương trong thời gian dài. Gây nguy cơ phát sinh các sự việc ảnh hưởng đến trật tự xã hội tại chính địa phương đó.

Từ đây, chúng ta phải đặt ra câu hỏi cần giải quyết nhanh chóng, đó là cần giải pháp thế nào với hiện tượng của tu sĩ Thích Minh Tuệ? Giải pháp này cần thực tế đảm bảo được hai sự thật hiển nhiên không thể chối cãi và không thể đi ngược.

Thứ nhất, đó là hạnh nguyện tu tập của tu sĩ Thích Minh Tuệ cần được bảo đảm theo đúng nguyện vọng của tu sĩ. Việc tu tập của tu sĩ Thích Minh Tuệ thực tế những năm qua không trái với pháp luật Việt Nam, không đi ngược với truyền thống văn hóa dân tộc và không hề đi ngược với giáo lý nguyên thủy của Phật giáo. Đây là điều chúng ta không chỉ phải tôn trọng mà cần ra sức bảo vệ, bảo đảm cho tu sĩ Thích Minh Tuệ được tiếp tục tu tập theo hạnh nguyện của ông.

Thứ hai, đó là quyền tiếp cận của người dân và một số cơ quan truyền thông với tu sĩ Thích Minh Tuệ, nếu không đi ngược lại nguyện vọng của tu sĩ Thích Minh Tuệ. Điều này vừa đảm bảo thể hiện Việt Nam đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của tu sĩ Thích Minh Tuệ, mà còn phần nào phát huy được các giá trị tốt đẹp của truyền thống Phật giáo, góp phần xây dựng xã hội ngày càng văn minh, nâng cao giá trị văn hóa.

Các thông tin liên quan đến tu sĩ Thích Minh Tuệ vẫn bị các trang MXH lợi dụng với nhiều thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng đến chính sách tôn giáo của Việt Nam.

Từ đó, theo suy nghĩ của người viết, có một giải pháp mà các cơ quan chức năng có thể nghĩ đến để tiếp cận và giải quyết triệt để hiện tượng liên quan đến tu sĩ Thích Minh Tuệ. Đó chính là trao đổi và đưa tu sĩ Thích Minh Tuệ tham gia là thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN).

Vì thực tế các nguyện vọng tu tập theo hạnh đầu đà của tu sĩ Thích Minh Tuệ không hề đi ngược lại các pháp chế, truyền thống Phật giáo, thậm chí hệ phái Khất sĩ của GHPGVN đã thực hành phần lớn các biện pháp tu tập như vậy. Thế nên, việc tu sĩ Thích Minh Tuệ tham gia vào GHPGVN vừa không ảnh hưởng đến nguyện vọng tu tập, vừa không trái với bất kỳ quy định nào của GHPGVN hiện nay.

Bên cạnh đó, việc tham gia vào GHPGVN sẽ giúp Giáo hội, thông qua hình ảnh của tu sĩ Thích Minh Tuệ, sẽ tiếp tục phát huy và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của Phật giáo không chỉ đến người dân trong nước mà còn là dư luận quốc tế về chính sách tôn giáo của Việt Nam. Cũng như thông qua GHPGVN, quá trình tu tập của tu sĩ Thích Minh Tuệ sẽ được đảm bảo hơn mà không gây ra bất cứ vấn đề gì về tình hình an ninh trật tự xã hội.

Để thực hiện giải pháp này, cần hết là sự khiêm cung của GHPGVN đối với một hiện tượng tốt đẹp, chứ không phải là những văn bản gây phản ứng của dư luận thời gian qua. Bên cạnh đó là cần sự ủng hộ của dư luận, từ đó để hiện tượng của tu sĩ Thích Minh Tuệ như là một hình ảnh đẹp được duy trì và lan tỏa theo thời gian dài.

Thành An

Bài mới
Đọc nhiều