Giải mã sức hút của TP.HCM trên BXH điểm đến lý tưởng cho nhân sự nước ngoài

Mới đây, trang web cộng đồng quốc tế InterNations vừa công bố báo cáo xếp hạng điểm đến lý tưởng cho người nước ngoài đến làm việc (Expat Insider 2022 Ranking). Trong đó, Việt Nam đứng vị trí thứ 7 toàn cầu, lọt top 10 điểm đến tốt nhất, riêng TP.HCM ở vị trí thứ 6 trong top 10 thành phố lý tưởng cho người nước ngoài đến làm việc.

Được biết, vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng tổng đánh dấu sự thăng hạng đáng kể của TP.HCM khi vào năm ngoái, TP.HCM chỉ đứng thứ 19 trên bảng xếp hạng.

Vậy lí do gì đã khiến TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành điểm đến có sức hút bậc nhất Đông Nam Á? Sau đây là 3 lí do được InterNations đưa ra nhằm giải mã câu hỏi trên:

Việt Nam được đánh giá có chỉ số xuất sắc về hạng mục tài chính cá nhân khi đứng đầu thế giới trong danh sách các nước khảo sát. Trong đó, đa số người tham gia khảo sát đánh giá cao TP.HCM và về chi phí sinh hoạt, tài chính và nhà ở. 84% cho biết họ hài lòng với chi phí sinh hoạt tại TP.HCM, cao gần gấp đôi so với mức bình quân 48% toàn cầu.

Không có áp lực gì khi nói về tình hình tài chính, có tới 75% người được hỏi nói rằng họ hài lòng với mức thu nhập khả dụng cao hơn nhiều chi phí sinh hoạt tại đây (tỷ lệ bình quân toàn cầu là 52%) và 72% cảm thấy hài lòng với tình hình tài chính cá nhân khi sống tại TP.HCM. Ở tiêu chí nhà ở, TP.HCM cũng được đánh giá cao khi 88% hài lòng với mức chi phí và khả năng tiếp cận..

“Tôi sống thoải mái với thu nhập của mình, một người Mỹ làm việc tại Việt Nam chia sẻ.

Đối với người nước ngoài đến Việt Nam, định cư là một vấn đề khá dễ dàng. Một người Mỹ gốc Hoa thích nhất “sự nồng hậu, trung thực và thân thiện của người dân bản địa”. Có cùng cảm nhận như vậy, một người Malaysia nhấn mạnh yếu tố “con người và văn hóa thân thiện” khi sống tại Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM.

Về tổng thể, TP Hồ Chí Minh có thang điểm hạnh phúc (Happiness Level) cao nhất trong 7 thành phố châu Á. Cụ thể, có khoảng 77% người nước ngoài cho biết dễ dàng kết bạn mới ở đây; 74% hài lòng so với cuộc sống xã hội. Có đến 93% đánh giá người bản địa thân thiện với người nước ngoài. Dù 80% thừa nhận khó học được tiếng Việt, nhưng 77% nói vẫn sống được dễ dàng mà không cần biết ngôn ngữ bản địa.

Là người làm việc và gắn bó với nhiều thành phố lớn trong bảng khảo sát này, đồng thời là chuyên gia tư vấn về chiến lược nhân sự cho nhiều tập đoàn, ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Mỹ và châu Á – Thái Bình Dương, cho rằng các công ty nước ngoài đang chuyển văn phòng khu vực về Việt Nam, thay vì trước đây là Hồng Kông và Singapore.

Điều này phản ánh một điều cực kỳ thú vị, đó là chính sách đầu tư, thị trường, nhân sự, đãi ngộ… cơ hội tại TP.HCM đã đạt tầm khu vực. Trong đó, TP.HCM nằm trong top 10 thành phố có thứ hạng cao nhất ở tiêu chí việc làm khi 88% người nước ngoài nói rằng họ mãn nguyện và muốn gắn bó với công việc của mình tại nơi đây.

Thực hiện: Bảo Trâm

Đồ họa: M.N