+
Aa
-
like
comment

Giải mã lý do GDP Quý II/2022 đạt kỷ lục

Khánh Đăng - 08/07/2022 18:10

Dịch Covid-19 đã bước sang năm thứ ba với những hậu quả nghiêm trọng về người và của. Chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và lao động không đạt được hiệu quả tối đa. Kinh tế thế giới gần như giậm chân tại chỗ chứ chưa nói đến gì tăng trưởng. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam đã cho thấy điều ngược lại, không những tránh được nguy cơ suy thoái, mà còn phát triển đạt tốc độ tăng trưởng GDP quý II/2022 là 7,72% (cao nhất kể từ năm 2011).

Kinh tế đang có dấu hiệu tăng trưởng đáng mừng.

Bằng việc theo đuổi các mục tiêu và nỗ lực biến các mục tiêu thành hiện thực, Chính phủ Việt Nam đã đi thẳng trực tiếp vào giải quyết các yêu cầu trước mắt và lâu dài cho một nền kinh tế phát triển ổn định, có chiều sâu. Cụ thể hơn, để đạt được các mục tiêu đó, Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, được thể hiện đầy đủ trong nghị Nghị quyết 01/NQ-CP (ban hành ngày 8/1/2022). Với 6 trọng tâm và 12 giải pháp, Nghị quyết 01 đã bao quát hầu hết các khía cạnh của kinh tế – xã hội Việt Nam, trong đó có những điểm tiến bộ như: Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm gắn liền với nhau; mở cửa nền kinh tế nhưng không xem nhẹ nhiệm vụ nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh.

Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thành, thông điệp quan trọng nhất trong Nghị quyết 01 của Chính phủ là “chủ động thích ứng” bởi tình hình trong năm 2022, kể cả khi dịch bệnh cũng như nền kinh tế toàn cầu, còn rất nhiều yếu tố bất trắc. Trong khi đó, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương đánh giá, trọng tâm mà Nghị quyết đưa ra rất rõ, rất gọn, đủ liều lượng cho nguồn lực của một năm và cũng rất “trúng” ở chỗ Nghị quyết chứa đựng tầm phát triển, chứa sức bật sau khủng hoảng để yểm trợ cho năm 2023.

Tăng trưởng GDP quý II/2022 cao nhất trong 10 năm qua không phải là một con số ảo, nó hoàn toàn là thực chất và phản ánh khá rõ bộ mặt kinh tế của Việt Nam sau nửa năm thực hiện chủ trương khôi phục và phát triển kinh tế. Trong đó, mục tiêu phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh là có nhiều chuyển biến tích cực nhất, với gần 13.300 doanh nghiệp thành lập mới, 2.300 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng 6/2022. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý II/2022 ước đạt 1.395,1 nghìn tỷ đồng.

GDP 6 tháng của năm 2022 đã tăng 6,42%.

Bên cạnh đó, ngay sau khi mở cửa, hoạt động du lịch trên khắp đất nước đã thực sự sôi động trở lại. Nhiều địa phương đã đón được những đoàn khách quốc tế, nội địa rất đông đảo. Nhiều nơi tích cực tiến hành xúc tiến, quảng bá để thu hút khách. Đơn cử trong số đó phải kể đến tỉnh Quảng Nam với gần 300 sự kiện văn hoá lớn nhỏ đã đăng ký trong năm 2022, tỉnh Quảng Ninh với Tuần Du lịch Hạ Long, hay Thừa Thiên-Huế đã tích cực chuẩn bị Festival Huế 2022. Có thể nói, ngành du lịch và các địa phương đang dốc toàn lực để nhanh chóng phục hồi và phát triển. Do đó, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đã đạt 602 nghìn lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Lễ hội thu hút khách du lịch ở Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Nhiều tờ báo quốc tế và khu vực cũng đặc biệt quan tâm đến chỉ số phát triển của Việt Nam trong những tháng vừa qua. Hãng tin Bloomberg cho biết nền kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2022, vì tăng trưởng Quý II tốt hơn dự kiến ​​cho thấy sự phục hồi trên diện rộng. Cơ quan thông tấn có trụ sở ở Mỹ còn cho thấy triển vọng của Việt Nam trong tương lai khi trở thành một điểm đến thay thế cho đầu tư nước ngoài, vốn đang gặp nhiều bất ổn bởi tình hình chiến sự ở  Ukraine và căng thẳng kéo dài giữa Bắc Kinh và Washington. Cùng với đó, nhật báo Lianhe Zaobao (Trung Quốc) ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tháo gỡ dần các biện pháp phong toả do dịch bệnh, sự mở cửa của đất nước chính là yếu tố quyết định phần lớn đến kết quả khả quan của toàn bộ nền kinh tế.

Những lời khen, đánh giá của cộng đồng quốc tế và các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, cũng như những chuyển biến mạnh mẽ của kinh tế trong sáu tháng đầu năm 2022 là một tín hiệu đáng mừng cho quốc gia sau khoảng thời gian căng mình chống dịch. Không những thế, nó còn củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Chính phủ hành động vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh. Trước những bất định của kinh tế và chính trị thế giới trong nửa năm còn lại, kết quả ấy càng thêm ý nghĩa.

Đăng Võ

Bài mới
Đọc nhiều