+
Aa
-
like
comment

Giải mã cáo buộc Trung Quốc trả tiền để giết hại lính Mỹ: Khó so bì được với “hồ sơ Nga”!

02/01/2021 09:09

Mùa hè năm 2020, truyền thông Mỹ đã cáo buộc Nga trả tiền cho các tay súng Afghanistan để giết lính Mỹ. Mới đây lại có một cáo buộc tương tự, nhưng “kẻ tình nghi” lại là Bắc Kinh.

Giải mã cáo buộc Trung Quốc trả tiền để giết hại lính Mỹ: Khó so bì được với "hồ sơ Nga"!
Hình minh họa.

Hôm 30/12, trang tin Axios và kênh CNN dẫn nguồn các quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đã nhận được tin tình báo cáo buộc Trung Quốc đã trả tiền cho “các tổ chức phi nhà nước” ở Afghanistan để tấn công binh sĩ Mỹ.

Axios còn nêu rõ chi tiết rằng ông Trump đã nhận được một báo cáo tóm tắt vào ngày 17/12 và các quan chức Mỹ đang cố gắng chứng thực cáo buộc này.

Giải mã cáo buộc Trung Quốc trả tiền để giết hại lính Mỹ: Khó so bì được với hồ sơ Nga! - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan vào tháng 11/2019 (Nguồn: AFP/Getty Images).

Ban đầu, vẫn chưa rõ liệu người kế nhiệm của ông Trump trong Nhà Trắng cũng đã được thông báo tóm tắt về những phát hiện hay chưa.

Tuy nhiên được biết ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden, người dự kiến ​​nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 cũng đã được tham gia các cuộc họp giao ban tình báo.

Trong suốt nhiệm kỳ 4 năm vừa qua của Tổng thống Mỹ thứ 45, quan hệ Mỹ – Trung luôn trong trạng thái căng thẳng, đặc biệt là về cạnh tranh thương mại và sở hữu trí tuệ.

Bình luận với tờ Politico vào ngày 30/12/2020, một quan chức giấu tên của chính quyền Mỹ cho biết những cáo buộc rằng Trung Quốc bí mật trả tiền cho các chiến binh Afghanistan để giết lính Mỹ là “kém tin cậy”:

“Trên thực tế, thông tin tình báo này rất “mỏng” – thậm chí còn mỏng hơn cả các báo cáo rằng Nga chi trả cho Taliban để tấn công quân đội Mỹ và liên quân, điều chưa bao giờ được chứng thực”.

Quan chức này tiếp tục mô tả thông tin tình báo gần đây là “tin đồn” và thiếu “bằng chứng” tuy nhiên họ vẫn “xử lý thông tin này một cách thận trọng như bất kỳ thông tin nào liên quan đến sự an toàn của lực lượng Mỹ”.

Vào mùa hè năm 2020, tờ The New York Times đã đăng tải một bài viết cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được một báo cáo tình báo cho rằng Nga có thể đã trả tiền cho các tay súng Hồi giáo tại Afghanistan để ám sát binh lính Mỹ.

Báo này cũng cho biết thêm, Tổng thống Trump vẫn chưa có hành động đối phó sau báo cáo này.

Vào ngày 27/6/2020, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, đánh giá của cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Nga đã kích động Taliban giết hại binh lính Mỹ tại Afghanistan là hoàn toàn không đúng và đây là một nỗ lực nhằm hủy hoại tiến trình hòa bình tại Afghanistan.

Theo phía Nga, những thông tin giả mạo này cho thấy không nên mong đợi từ một lực lượng tình báo Mỹ, vốn đã không giải quyết được hiệu quả cuộc chiến tranh kéo dài 20 năm qua tại Afghanistan.

Giải mã cáo buộc Trung Quốc trả tiền để giết hại lính Mỹ: Khó so bì được với hồ sơ Nga! - Ảnh 4.
Hiện trường một vụ tấn công gần Căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan vào mùa hè năm 2019 (Nguồn: AP).

(Theo DNTT)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều