+
Aa
-
like
comment

Giải mã các lá cờ trong ngày lịch sử ở Capitol Hill

09/01/2021 05:52

Nhiều người trong đám đông xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ ngày hôm qua đã được trang bị một vũ khí di động mạnh mẽ: lá cờ. Có các biểu ngữ bầu cử lớn, màu sắc chiến tranh từ Nội chiến Hoa Kỳ, cờ tân phát xít Đức, các biểu tượng Cơ đốc giáo, và rải rác các lá cờ quốc gia và tiểu bang. Nhìn một cách tổng thể, chúng giống như một tấm chăn ý thức hệ xoắn xuýt cho những người tin rằng cuộc bầu cử Hoa Kỳ đã bị đánh cắp khỏi tay tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Trong số các lá cờ khác nhau được diễu hành xung quanh trụ sở của cơ quan lập pháp Hoa Kỳ, gây ấn tượng nhất là cờ trận của quân đội Liên minh miền Nam thời nội chiến Mỹ. Các nhà sử học chỉ ra rằng “Thập tự giá phía Nam” chưa bao giờ được diễu hành công khai bên trong Điện Capitol như vậy. Antaeus Edelsohn, một sinh viên luật Đại học Richmond đam mê nghiên cứu về lịch sử các biểu tượng cho biết: “Đó là một hành động xúc phạm hoàn toàn đối với chính phủ”.

Edelsohn cho biết, lá cờ có hình thánh giá Thánh Andrew với 11 ngôi sao được thiết kế để xác định những người lính của Liên minh miền Nam nhìn qua sương mù và khói súng trên chiến trường. “Mục đích của nó đặc biệt là để nổi bật và nói rằng ‘chúng tôi chống lại Hoha Kỳ; chúng tôi chống lại công đoàn’”.

Laura Scofield, một nhà thiết kế đồ họa và là thành viên của Hiệp hội Vexillological Bắc Mỹ, cho rằng cờ là “hiện vật mạnh mẽ nhất từng được thiết kế”. Cô giải thích rằng các dấu hiệu đồ họa sẽ tăng cảm xúc ngay lập tức khi được tô điểm trên một mảnh vải. Scofield nói: “Chúng có sức mạnh vì chúng là biểu tượng rõ ràng cho danh tính của chúng ta. Hơn cả một dấu hiệu bằng bìa cứng, cờ là động lực. Chúng truyền đạt ý tưởng một cách nhanh chóng, đặc biệt là khi được giương lên bầu trời”. Điều này góp phần làm cho hiệu quả của các cuộc biểu tình lớn hơn, thống nhất hơn phía sau những nguyên nhân.

Khi nghiên cứu các đoạn phim, nhà hoạt động nghệ thuật Mirko Ilić đã nhận ra một số biểu tượng tân Quốc xã trong đám đông. Là người phụ trách Dự án Khoan dung và là một học giả nghiên cứu về biểu tượng siêu cấp da trắng, anh nói rằng tình trạng lộn xộn ở Điện Capitol cảm thấy hơi giống như các vụ việc đã từng diễn ra. “Đây là cách mà mọi thứ lộn xộn bắt đầu ở Nam Tư”, Mirko, người sinh ra ở đất nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Nam Tư trước đây, lưu ý. Những người theo chủ nghĩa thượng đẳng da trắng bám vào hình tượng phát xít bởi vì quân đội của Hitler đã chứng minh rằng những lá cờ có thể gây tác động mạnh mẽ như thế nào khi được nhìn thấy hàng loạt, ông giải thích. “Theo tôi, thương hiệu thực sự được phát minh ra bởi Đức Quốc xã. Đó là một thiết kế hoàn hảo, Mirko Ilić nói, “Chúng ta phải cảnh giác với những biểu tượng này vì chúng giống như lá trà (điềm báo). Bạn có thể nhìn thấy tương lai”.

Chúng tôi đã xem xét kỹ hơn rừng cờ được nhìn thấy trong bức ảnh AFP này của Roberto Schmidt, mà chúng tôi thu được qua Getty Images. Và đó cũng mới chỉ là một mảng nhỏ của các lá cờ được diễu hành. Để biết thêm chi tiết về những gì chúng tôi phát hiện trong cuộc nổi dậy, hãy đọc tiếp.

1. Lá cờ đầu tiên của nước Mỹ, Cờ Betsy Ross (1776, vòng trong các ngôi sao)

Là một phiên bản đầu tiên của cờ Hoa Kỳ, nó có một vòng tròn 13 ngôi sao ở góc, đại diện cho các thuộc địa đã chiến đấu giành độc lập trong Cách mạng Hoa Kỳ. Mặc dù không hoàn toàn là một biểu tượng của chủ nghĩa thượng đẳng da trắng, nó đã được một số nhóm cực đoan sử dụng như một biểu tượng của một nước Mỹ truyền thống (da trắng và nam giới thống trị).

2. Cờ in hình Calvin đi tiểu lên Biden

Lá cờ này được chuyển thể từ một tấm decal của một phiên bản nhân vật Calvin, từ truyện tranh Calvin và Hobbes của Bill Watterson.

3. Cờ Come và Take It (1835)

Là biểu tượng của sự thách thức được tạo ra bởi một nhóm người Texas chống lại lực lượng Mexico vào năm 1835, lá cờ có khẩu hiệu đã được các nhà hoạt động vì quyền sử dụng súng, những người ủng hộ quyền phá thai, những người đam mê cần sa và thậm chí cả McDonald’s cùng ủng hộ. Cụm từ này ban đầu là một khẩu hiệu trong trận chiến giành độc lập của người Texas (thực tế là sự thôn tính của Hoa Kỳ đối với Texas)

4. Cờ Culpeper Minutemen (1775)

Lá cờ này đã được sử dụng bởi các dân quân xung quanh thị trấn Culpeper, Virginia, trong cuộc cách mạng Hoa Kỳ, khi “lính phút” (đội quân sẵn sàng làm nhiệm vụ sau “cảnh báo trong một phút”). Lá cờ rắn đuôi chuông của nhóm có dòng chữ “Tự do hay cái chết” và “Đừng giẫm lên tôi”.

5. Cờ Gadsen (1777)

Các lá cờ màu vàng, với một con rắn chuông cuộn và dòng chữ “Do not Tread On Me”, có nguồn gốc trước khi cuộc Cách mạng Mỹ diễn ra, nhưng gần đây đã được sử dụng bởi các phong trào tiệc trà, các nhóm dân quân tự vệ, và ngay cả trong thể thao nhằm quảng bá thương hiệu. Hiện nay, lá cờ có xu hướng tượng trưng cho sự phản đối các hạn chế và áp bức của chính phủ.

6. Cờ Ichthys

Biểu tượng này, được sử dụng bởi những người theo đạo Thiên chúa cổ đại, đã được một số nhóm tôn giáo bảo thủ ủng hộ Trump áp dụng. Một số người biểu tình cũng giương cao một lá cờ cướp biển Trumpian với dòng chữ “Chúa Giê-xu là Đấng cứu thế của tôi, Trump là Tổng thống của tôi”.

7. QAnon

Lá cờ mang chữ hoa Q là tín hiệu của nhóm cực hữu nổi tiếng với quan điểm cho rằng một nhóm tôn thờ Satan đang âm mưu hạ gục Donald Trump.

8. Cờ Cộng hòa Kekistan

Lá cờ này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2017, như một biểu tượng cho giáo phái tôn thờ Kek, vị thần bóng tối của Ai Cập cổ đại.

9. Cờ Hải quân Nam Carolina (1778)

Được sử dụng bởi các hạm đội hải quân Nam Carolinian trong cuộc Cách mạng Hoa Kỳ và Nội chiến, nó có hình một con rắn đuôi chuông trên một cánh đồng 13 sọc.

10. Cờ “dừng ăn cắp”

Lá cờ này thể hiện trận chiến của cánh hữu đã cho rằng có gian lận phổ biến trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020.

11. Cờ đường kẻ mỏng màu xanh lam (1922)

Đối với một số người, lá cờ Hoa Kỳ màu đen và trắng với một đường màu xanh lam xuyên qua trung tâm là biểu tượng của sự đoàn kết của cảnh sát. Tuy nhiên, nó cũng đã được sử dụng bởi những người theo chủ nghĩa tối cao da trắng tại các cuộc tụ họp như cuộc biểu tình “Đoàn kết cánh hữu” năm 2017 ở Charlottesville.

12. Cờ ba phần trăm (2008)

Đây là biểu tượng của một nhóm Mỹ-Canada được Liên đoàn Chống phỉ báng mô tả là “những kẻ cực đoan chống chính phủ, những người tham gia phong trào dân quân”. Tên của nhóm bắt nguồn từ tuyên bố chưa được chứng minh rằng chỉ có 3% người Mỹ chiến đấu vì độc lập trong Cách mạng Mỹ. Cờ của họ tương tự như cờ Betsy Ross, với III (chữ La Mã thể hiện số 3) ở giữa vòng tròn các ngôi sao.

13. Biểu ngữ Trump 2020

Một biểu ngữ khổng lồ của chiến dịch Trump là lá cờ dễ thấy nhất được treo trước Điện Capitol của Hoa Kỳ. Một số người biểu tình cũng giơ cao lá cờ Trump 2024, ám chỉ đề nghị Trump rằng ông có thể tái tranh cử.

14. Cờ Trump Rambo

“Không một người đàn ông, không một người phụ nữ nào, không một người bạn gái nào có thể làm anh ta bối rối” – Một hóa thân sang trọng của Trump trong vai chiến binh tham chiến Việt Nam, John Rambo, từ nhượng quyền thương mại điện ảnh với sự tham gia của Sylvester Stallone, lá cờ này là một vật cố định phổ biến tại các cuộc mít tinh của Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ.

15. Cờ Giải phóng Kraken

Đây là một ám chỉ đến lời đe dọa của Sidney Powell, một thành viên của đội pháp lý Trump phản đối kết quả bầu cử Hoa Kỳ. Cô ta trích dẫn một câu thoại trong bộ phim Clash of the Titans, nơi Zeus ra lệnh cho một con mực khổng lồ quái dị phá hủy thành phố Argo.

16. Cờ Mỹ lộn ngược

Bộ luật Cờ Hoa Kỳ quy định rằng điều này chỉ có thể được sử dụng trong các trường hợp “cực kỳ nguy cấp và nguy hiểm đến tính mạng hoặc tài sản”.

17. Cờ tiêu chuẩn của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (1939)

Một số người biểu tình kéo cờ đỏ của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Theo một cuộc thăm dò gần đây, đa số các cựu quân nhân đã bỏ phiếu cho Trump, nhưng sự nổi tiếng của ông đối với các nhân viên trẻ, đang tại ngũ đã giảm trong chu kỳ bầu cử vừa qua.

18. Cờ VDare/Lion Guards of Trump (2016)

Đây là biểu ngữ của một trang web chống nhập cư được lập ra bởi chuyên mục của Peter Brimelow gốc Anh. Họa tiết sư tử của nó bắt nguồn từ một câu nói của Benito Mussolini mà Trump đã tweet vào năm 2016. Nó cũng đã được sử dụng bởi Lion Guard, một nhóm xã hội dân sự được thành lập để bảo vệ Trump và những người ủng hộ ông ta.

19. Cờ chiến đấu liên bang Virginia (1861)

Cờ hiệu chiến đấu này lần đầu tiên được sử dụng bởi quân đội của tướng Liên minh miền Nam Robert E. Lee ở miền bắc Virginia thường bị nhầm là cờ chính thức của Liên minh miền nam ủng hộ chế độ nô lệ. Ku Klux Klan bắt đầu sử dụng nó như một biểu tượng vào những năm 1940. Các bang Mississippi loại bỏ nó từ trạng thái cờ chính thức của mình vào năm 2020.

20. Một số cờ khác

– Cờ “Tự hào là LGBTQ nam”: Nhiều người đồng tính nam ủng hộ Trump đã xuất hiện tại Điện Capitol. Bất chấp nhiều cuộc tấn công của tổng thống chống lại cộng đồng LGBTQ, sự ủng hộ của người đồng tính đối với chương trình nghị sự của Đảng Cộng hòa đã tăng gấp đôi từ năm 2016 đến năm 2020.

– Cờ một số quốc gia và vùng lãnh thổ: Cờ của Canada, Cuba, Georgia, Ấn Độ, Israel, Hàn Quốc được phát hiện trong đám đông. Không rõ tại sao những lá cờ này lại xuất hiện, mặc dù một số nhóm dân quân và đảng thượng đẳng da trắng có mặt đều có các thành viên không phải người Mỹ. Ví dụ, sự hiện diện của quốc kỳ Canada có thể là do nhóm dân tộc chủ nghĩa da trắng Proud Boys được thành lập bởi một người Canada.

– Cờ tiểu bang: Georgia, Maryland, Texas: Một số lá cờ tiểu bang đã có mặt. Có lẽ có một số nhầm lẫn về lá cờ chính thức của tiểu bang Georgia, là biểu tượng của Cộng hòa Georgia. cũng được phát hiện tại hiện trường.

Anne Quito & Amanda Shendruk

Biên dịch: Ngô Mạnh Hùng

Bài mới
Đọc nhiều