+
Aa
-
like
comment

‘Giải cứu’ xe container chở 19 tấn mít Từ Lạng Sơn về Hà Nội

30/12/2021 09:08

Nhiều xe container mít bị kẹt ở cửa khẩu phải quay đầu từ Lạng Sơn về Hà Nội, do dân bản địa Lạng Sơn không mua nên số mít trên hai xe đi trước bị hỏng. Tài xế trên xe thứ ba do đi sau đã kịp quay đầu về Hà Nội nhờ người dân mua “giải cứu” với giá rẻ. 

Mua 18 qua mit Thai “giai cuu” vi un tac tai cua khau anh 2

15 ngày trước, xe container chở mít của anh Trần Văn Thắng từ Tiền Giang lên Lạng Sơn nhưng bị tắc tại cửa khẩu. Ngày 27/12, anh lái xe về Hà Nội. Xe đỗ đối diện Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội.

Mua 18 qua mit Thai “giai cuu” vi un tac tai cua khau anh 1

Đoàn của anh Thắng có 3 xe nhưng 2 xe đi trước bị kẹt trong bãi đỗ, coi như “chết hẳn”. Dân bản địa tại Lạng Sơn không mua nên số mít trên hai xe này bị hỏng. Xe của anh Thắng tới muộn nhất nên không vào bãi mà kịp quay về Hà Nội. Riêng xe này chở gần 19 tấn mít Thái xuất khẩu.

Mua 18 qua mit Thai “giai cuu” vi un tac tai cua khau anh 3

Chiều tối 29/12, xe tới Hà Nội. Anh Thắng cùng tài xế và một số anh em bạn bè bày mít ra chờ người dân tới “giải cứu”. Xe đỗ ở vị trí thoáng nên rất đông người dân tới mua ủng hộ.

Mua 18 qua mit Thai “giai cuu” vi un tac tai cua khau anh 4

Trước khi được vận chuyển đi xuất khẩu, mít được cắt đầu để kiểm định ngay tại các vựa, vườn ở Tiền Giang. Các quả mít được bọc giấy màu khác nhau với từng kích cỡ để phân loại về chất lượng, giá cả. Quả bọc giấy cam là mít đạt tiêu chuẩn loại 1, giá gốc là 37.800 đồng/kg nhưng bán ở đây chỉ được 80.000-100.000 đồng/quả 10 kg.

Mua 18 qua mit Thai “giai cuu” vi un tac tai cua khau anh 5

Trong quá trình vận chuyển, một số quả bị lỗi, dập nát. Anh Thắng bán những quả này với giá 50.000 đồng/quả. “24 năm chạy xuất khẩu, tôi thường xuyên gặp phải tình cảnh trớ trêu như hiện tại. Đoàn chúng tôi phải lo đủ thứ tiền khi lên tới Lạng Sơn như tiền xăng dầu, tiền gửi xe vào bãi, tiền ăn uống ngủ nghỉ, tiền duy trì kho lạnh tốn gần 100 triệu. Bán hết chỗ mít này hy vọng gỡ gạc được phần nào và mong sao hết càng nhanh càng tốt để được trở về nhà”, anh Thắng ngậm ngùi.

Mua 18 qua mit Thai “giai cuu” vi un tac tai cua khau anh 6

Trên thùng container, một người chuyển mít xuống bày bán hoặc đưa trực tiếp cho người dân.

Mua 18 qua mit Thai “giai cuu” vi un tac tai cua khau anh 7

Khách tới mua được thưởng thức mít ngay tại chỗ và kiểm tra nếu bị lỗi hay dập nát có thể đổi trả hoặc không lấy.

Mua 18 qua mit Thai “giai cuu” vi un tac tai cua khau anh 8

Anh Lê Văn Cảnh (quận Nam Từ Liêm) mua tổng cộng 7 quả. “Tôi đi qua thấy bán mít giải cứu nên ghé vào mua. Các tuyến đường, con phố gần nhà tôi bày bán rất nhiều hoa quả, nông sản giải cứu, trong đó có mít. Hôm nay thấy có xe container chở mít, tôi mới thấy yên tâm vì đây là mít chuẩn, rõ nguồn gốc từ Tiền Giang xuất khẩu nhưng bị ùn ứ ở Lạng Sơn”, anh Cảnh cho biết.

Mua 18 qua mit Thai “giai cuu” vi un tac tai cua khau anh 9

“Thấy thông tin trên mạng, ăn cơm xong, vợ chồng tôi tranh thủ qua mua luôn. Mít ở đây đúng chuẩn mít xuất khẩu, ngọt lắm. So với mua ngoài chợ thì giá rẻ hơn nhiều. Bình thường chúng tôi đi chợ mua phải 25.000 đồng/kg cả vỏ. Mấy quả này mỗi quả 10 kg thì ít nhất cũng mất 250.000 đồng/quả, tuy nhiên mua tại đây chỉ có 100.000 đồng/quả. Vợ chồng tôi ủng hộ bà con buôn bán 4 quả, về chia cho người thân”, chị An và anh Nam (quận Đống Đa) nói.

Mua 18 qua mit Thai “giai cuu” vi un tac tai cua khau anh 10

“Biết thông tin các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn bị ùn ứ, nhiều xe container chở hoa quả phải quay đầu về bán với giá thấp nên tôi ra mua ủng hộ. Đây là lần đầu tôi được ăn loại mít xuất khẩu này. Từ tối tới giờ ra đây 3 lượt, tôi mua tổng cộng 18 quả”, bà Bạch Thị Trinh (phải, quận Ba Đình) chia sẻ.

Đức Anh 

Bài mới
Đọc nhiều