+
Aa
-
like
comment

“Giải cứu” những ngòi bút dối trá

Hải Anh - 28/02/2021 10:01

Những ngày qua, diễn biến phức tạp của dịch covid-19 tại Hải Dương khiến nông sản của người nông dân khó tiêu thụ, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, thu mua nông sản khắc phục hậu quả. Thế nhưng một số đối tượng chống đối chính trị, phản động, thiếu thiện chí lại lợi dụng thời khắc khó khăn này, tung ra những luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống phá sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ.

Luận điệu sai trái, chống phá công tác chống dịch lợi dụng thời khắc khó khăn.

Cụ thể, “nhà dân chủ” Phạm Minh Vũ đã mượn sự việc xảy ra tại phường Mai Dịch để chống phá, xuyên tạc. Trước hết, mở đầu câu chuyện chúng vu cáo rằng “Chính phủ Việt Nam đã thể hiện rất rõ là một chính phủ yếu kém và thất bại thảm hại. Trên nhiều khía cạnh, vấn đề có thể xử lý đơn giản là phân phối mặt hàng nông sản cho Bà con gặp trở ngại ngay tâm dịch, đem đi tiêu thụ mà cả hệ thống chính phủ không thể làm được”. Thậm chí, việc giải tỏa lấn chiếm vỉa hè lại bị chúng kêu gào rằng “Nông dân đang mong chờ gỡ được chút nào hay chút đó, vậy mà chính quyền hành xử không khác bọn côn đồ đi cướp bóc, hành dân một cách đê tiện”. Chúng còn xuyên tạc rằng “các cơ quan chức năng tìm cách ngăn cản, cấm đoán các cá nhân hảo tâm tham gia giải cứu, mặc cho người dân phải chịu cảnh khốn cùng”..

Trong cao điểm dịch rõ ràng, việc giải cứu cũng phải đảm bảo an toàn cho người dân là lẽ đương nhiên. Ấy thế mà dưới ngòi bút máu của Phạm Minh Vũ lại biến tướng thành lỗi của “nhà cầm quyền”? Hà Nội đang chủ trương không tụ tập đông người, giãn cách xã hội. Nhưng khi người dân tập trung đông ở điểm giải cứu nông sản liệu nguy cơ lây lan có tăng cao? Đương nhiên là có. Hơn nữa, tình trạng “họp chợ” kiểu tự phát ở các điểm giải cứu nông sản, cùng lượng hàng hóa lớn tập kết ngay trên trên vỉa hè dẫn tới nguy cơ về ảnh hưởng an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo công tác phòng chống dịch, nhất là trong bối cảnh Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16, yêu cầu giãn cách xã hội, việc làm ý nghĩa đó vô hình chung lại phản tác dụng, nhất là nếu có ai trong số người mua mang trong mình mầm bệnh.

Rõ ràng, luận điệu “phân phối mặt hàng nông sản cho Bà con gặp trở ngại ngay tâm dịch, đem đi tiêu thụ mà cả hệ thống chính phủ không thể làm được” là sự đặt điều vô lý trắng trợn. Bởi đến nay lãnh đạo, các cơ quan ban ngành đã nỗ lực kêu gọi các siêu thị lớn tích cực thu mua rau quả giúp bà con. Tính riêng hệ thống phân phối Hà Nội đã tiêu thụ khoảng 100 tấn nông sản chỉ trong 1 tuần.

Để có được những hoạt động giải cứu nông sản được cả sự đồng thuận rộng rãi trong quần chúng nhân dân thì phải kể đến khâu tổ chức các cấp liên quan. Không lẽ cứ phải phô trương, kêu gào thì mới là quan tâm ư? Thời điểm cả nước đang bước vào giai đoạn cao điểm phòng chống dịch, mọi sự chung tay, chia sẻ của các cá nhân, tổ chức góp sức cùng cộng đồng đều đáng quý nhưng phải trên tinh thần không trái với quy định của pháp luật, và không làm tăng nguy cơ lây nhiễm cũng như gây mất trật tự xã hội.

Giải cứu nông sản giúp bà con là việc khơi dậy tấm lòng của tất cả người dân cả nước hướng tới người nông dân gặp khó khăn. Hành động này rất cần được ủng hộ, khuyến khích bởi nó còn tạo nên sự đồng thuận, đoàn kết dân tộc. Ấy vậy mà, các thế lực chống phá lại đang cố tình biến nghĩa cử nhân văn, cao đẹp ấy trở thành sự chia rẽ. Chúng đã lợi dụng sự việc để gây chia rẽ không chỉ giữa  những người làm từ thiện với nhau mà chia rẽ giữa những người làm từ thiện với chính quyền, và cả giữa người dân với chính quyền.

Thực tế, người dân Thủ đô và từ các nhóm trên mạng xã hội đã cùng nhau kết nối kêu gọi giải cứu nông sản cho người dân Hải Dương. Với tinh thần tương thân tương ái và truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của đông đảo người dân Thủ đô. Hàng chục tấn nông sản đã được giải phóng. Đó là một hình ảnh đẹp, một truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta. Cái tâm của người bán và người mua rau đối với bà con vùng dịch đang khó khăn không phải bàn cãi. Nhưng hàng trăm, hàng nghìn điểm “giải cứu” là bất khả thi. Hơn nữa, chuyện giải cứu chỉ là nhất thời, manh mún, nhỏ lẻ.

Hiểm họa Covid-19 vẫn đang sẵn sàng ập xuống bất kỳ thành phố nào, bất cứ lúc nào. Nếu chúng ta ồ ạt đến giải cứu tự phát thì nguy cơ lây lan sẽ tăng cao. Thiết nghĩ, các tổ chức từ thiện nên liên hệ và nhận sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, trung tâm thương mại hay siêu thị để tổ chức thu mua một cách khoa học, đúng quy trình hơn: Nông sản của bà con sẽ được khử trùng khi đến tay người tiêu dùng, lượng thu mua của các đơn vị, siêu thị sẽ lớn hơn rất nhiều. Những hoạt động giải cứu, giao dịch nhỏ lẻ sẽ khó kiểm soát về số lượng, tụ tập chen chúc cũng sẽ mất mỹ quan đô thị, tăng nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều