+
Aa
-
like
comment

Giải cứu ngành đăng kiểm

Công Luân - 12/03/2023 08:49

Hiện nay, số lượng phương tiện không được kiểm định qua từng tháng ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ô tô quá hạn đăng kiểm. Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới “đổ vỡ” hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu. Bài toán giải cứu ngành đăng kiểm đang được đặt ra rất cấp bách…

Người dân xếp hàng dài chờ đăng kiểm

Thời gian vừa qua, cơ quan Công an đã tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông, đã và đang khởi tố vụ án và bắt tạm giam nhiều bị can liên quan để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật. Đây được xem là chuyên án quan trọng, thể hiện sự quyết liệt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của lực lượng Công an. Đến nay, cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt tại Hà Nội, TP.HCM, Hòa Bình,… ảnh hưởng đến khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới cho người dân, doanh nghiệp.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành, 1 dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, bao gồm 1 đăng kiểm viên bậc cao có vai trò là trưởng dây chuyền kiểm định. Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, người có trách nhiệm ký giấy chứng nhận đăng kiểm cũng phải là đăng kiểm viên bậc cao. Mà hiện số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người. Trong khi để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới – cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ sẽ cần khoảng 240-250 đang kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao); hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 50% số người cần có).

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các sở GTVT triển khai những giải pháp như: Bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả thứ bảy và Chủ nhật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân đăng ký kiểm định trước, đăng ký từ xa thời gian kiểm định; điều động, huy động nhân lực bổ sung cho đơn vị đăng kiểm bị thiếu, sử dụng cả các đăng kiểm viên đang được tại ngoại hoặc đã nghỉ hưu,… để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc đăng kiểm vẫn gia tăng do thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm viên, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM hiện chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp. Chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí người dân phải đi xa, sang các tỉnh lân cận để xếp hàng chờ đăng kiểm.

Dư luận rất sốt ruột, bởi nếu xe không đăng kiểm thì vẫn bị phạt trong khi nguồn lực thì hạn chế. Đã rất nhiều câu hỏi đặt ra, nếu người dân bị phạt thì ai chịu trách nhiệm? Sau khi giải quyết cơ bản những vấn đề về thiếu thuốc và trang thiết bị y tế của một số bệnh viện tuyến đầu ngay lập tức Chính phủ ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng của người dân. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3 năm 2023.

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành thì Cục CSGT sẽ tăng cường 50 đăng kiểm viên, quân đội cũng đang lên kế hoạch hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm bị quá tải trên cả nước. Và Cục đăng kiểm đã có tân Cục trưởng mới. Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thì tân Cục trưởng là người trách nhiệm, đạo đức, uy tín cao, đã có quá trình rèn luyện dày dạn, cần thiết đối với lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Sắp tới tin chắc dưới sự đốc thúc và giới hạn thời gian xử lý của Chính phủ, tin rằng Cục đăng kiểm sẽ có nhiều hơn những biện pháp và quy định để xử lý dứt điểm tình trạng quá tải. Chính phủ đã mở đường hy vọng đến lượt các cơ quan thẩm quyền ghi điểm!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều