+
Aa
-
like
comment

Sự thật về “tranh giành vaccine” theo thuyết âm mưu của làng “dân chủ”

Bảo An - 01/07/2021 16:28

Việt Nam đang tiến hành chiến dịch tiêm ngừa vaccine COVID-19 trên khắp cả nước, chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử đảm bảo an toàn và công khai “từng liều vaccine”. Vậy nhưng nhiều đối tượng xấu lại đang xuyên tạc mục đích, bản chất, ý nghĩa của chiến dịch tiêm vaccine, kích động sự hoài nghi, gây hoang mang dư luận.

Luận điệu xấu độc của đối tượng Thuan Van Bui.

Dịch COVID-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trên khắp cả nước. Chính vì vậy, việc tiêm vaccine có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng của người dân. Theo thông tin từ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, nguyên tắc cơ bản trong chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 lần này là phải tổ chức trên quy mô toàn quốc và vaccine phải được tiêm nhanh nhất, nhiều nhất, rộng nhất cho người dân, nhưng phải đảm bảo an toàn, hiệu quả và công bằng, công khai. Mục tiêu mà chúng ta đề ra là đến cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng (mục tiêu của WHO là đến năm 2023 đạt miễn dịch cộng đồng). Có thể thấy, đây là thách thức không nhỏ cho Việt Nam.

Xung quanh việc tiêm ngừa vaccine, nhiều đối tượng đang cố tình xuyên tạc, bôi lem mục đích, ý nghĩa của chiến dịch nhằm kích động sự hoài nghi, mâu thuẫn trong xã hội. Nhiều luận điệu xấu độc đã được phát tán kèm theo những hình ảnh cắt ghép lố bịch như “tranh cướp vaccine của dân”, “tranh giành vaccine Mỹ”, “Đề nghị Đảng, Nhà nước tiêm vaccine Trung Quốc hoặc vaccine nội Nano Covax cho 100% cán bộ đảng viên, công an, quân đội, từ trung ương xuống địa phương”… Thông qua các luận điệu, hình ảnh như trên, các đối tượng xấu đang cố tình xuyên tạc, tạo sự hồ nghi về việc vaccine này tốt hơn vaccine kia, có sự “tranh giành” trong việc lựa chọn vaccine và không công bằng, bất bình đẳng về việc tiêm vaccine phòng chống dịch.

Những luận điệu được rêu rao là thiếu chính xác, sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Thứ nhất, việc tiêm vaccine là hoàn toàn công khai, minh bạch. Tìm hiểu về việc phân bổ, tiêm vaccine tại Đồng Nai có thể thấy, theo kế hoạch số 5967/KH-SYT ngày 24/7/2021 của Sở Y tế Đồng Nai, tỉnh này dự kiến phân bổ 22.000 liều AstraZeneca, hơn 65.000 liều Mordena và hơn 25.000 liều Pfizer. Như vậy, dễ dàng có thể thấy phần lớn vaccine được tiêm trong đợt này là Mordena và Pfizer. Đồng thời các đối tượng tiêm vaccine cũng được công bố công khai, không hề có điều gì mờ ám, khuất tất. Cụ thể, phân bổ vaccine Moderna, Pfizer tiêm 2 mũi cho các đối tượng gồm: cán bộ hưu trí cấp cao, cán bộ hưu trí trên địa bàn tỉnh, một số đơn vị đặc biệt, dự phòng cho tỷ lệ hao hụt vaccine và một số trường hợp khác. Đối với vaccine AstraZeneca sẽ được sử dụng tiêm cho các đối tượng gồm: Nhóm các đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí theo quy định Nghị quyết số 21 và kế hoạch 3355 của Bộ Y tế…

Thứ hai, về chất lượng vaccine, cần phải hiểu rõ tất cả vaccine được đưa vào thị trường đều đã vượt qua các vòng kiểm tra, thẩm định chất lượng nghiêm ngặt, được các chuyên gia, tổ chức hàng đầu thế giới công nhận và sử dụng. Mỗi loại vaccine lại có một cơ chế hoạt động khác nhau, nưng đều có dữ liệu an toàn tốt. Do đó, được tiêm vaccine phòng COVID-19 đã là một điều may mắn. Tiến sĩ Anna Durbin, chuyên gia về bệnh nhiễm trùng tại Johns Hopkins Medicine đã khẳng định: “Hãy tiêm bất kỳ loại vaccine nào mà bạn có thể nhận được để giúp chúng ta thoát khỏi đại dịch này.”

Và cũng nói thêm, các vaccine do Việt Nam đang nghiên cứu sản xuất là vô cùng triển vọng. Đối với vaccine Nano Covax, đến nay đã tiêm thử nghiệm lâm sàng trên 13.620 tình nguyện viên. Trong số đó, 60 người thuộc giai đoạn 1, 560 người thuộc giai đoạn 2 và 13.000 người giai đoạn 3. Các kết quả thử nghiệm đều hết sức tích cực. Trong khi các “nhà dân chủ” đang cố tình bình luận, bôi bẩn tính an toàn, triển vọng của vaccine do Việt Nam sản xuất thì nhiều cán bộ, đảng viên, chiến sĩ công an, quân đội đã trực tiếp tham gia tiêm thử nghiệm. Chắc hẳn chúng ta còn nhớ hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm Nano Covax. Vì vậy, chẳng có lý do gì để “tỏ thái độ” một cách xấu tính như những gì được thể hiện trong luận điệu trên.

Có những kẻ không đóng góp công sức cũng chẳng đóng góp tiền của cho công tác phòng, chống dịch, nhưng lại coi mình như “thánh sống”, ngồi phán xét, chỉ tay năm ngón, xỏ xiên xuyên tạc tình hình. Nói thẳng, chỉ có những kẻ xấu xa, máu lạnh mới cố tình phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, kích động sự chống đối trong cộng đồng ở giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” như hiện nay.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều