+
Aa
-
like
comment

Giấc mơ ‘vuốt đèn thần thành tỉ phú’ sau những màn diễn kịch của ‘sứ giả Myaladdinz’

10/09/2020 10:27

Mê hoặc mọi người với tính năng hoàn tiền lên tới 80% cùng hoa hồng 15 cấp khi tham gia xây dựng hệ thống, Myaladdinz đang gieo rắc giấc mơ “vuốt đèn thần để thành tỉ phú” của nhiều người.

Vài tuần gần đây, Nguyễn Công Quyết, chủ một cửa hàng thiết bị điện tử ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh thường xuyên phải tiếp những vị khách kì lạ. Thay vì mua sản phẩm, họ thuyết phục anh sử dụng ứng dụng mua sắm Myaladdiz với những lời mời chào hấp dẫn như hoàn tiền tương đương với 80% giá sản phẩm, hưởng mức thu nhập cực cao khi thu hút thêm thành viên vào cộng đồng Myalladinz.

“Bản thân tôi thấy rất nhiều người đang dùng Myalladinz. Điều khiến tôi băn khoăn là mức độ rủi ro của tiền ảo trong Myalladinz khi nó chưa được cấp phép”, anh Quyết phát biểu với VTV.

Ở một nơi khác, cuộc sống của một gia đình nông thôn trở nên xáo trộn do một cụ ông trong nhà có đam mê mới. Hàng ngày, cụ thường xuyên mở điện thoại và vuốt màn hình.

“Tôi biết bố đã nộp tổng cộng 7.000 USD rồi. Làm gì có chuyện cứ ngồi vuốt để tiền về túi. Lừa đảo chứ còn gì. Đến đứa trẻ lên 3 tuổi còn biết đấy là lừa đảo”, người phụ nữ nói.

Myaladdinz giống như một ví điện tử để giao dịch hàng hóa, dịch vụ với phương tiện thanh toán là gem và point. Đồ họa: VTV

Những màn diễn của sứ giả đèn thần

Một ngày nọ tại Hà Nội, trong một hội trường lớn, vài trăm người vung tay, nhún nhảy theo một điệu nhạc sôi động trước khi nghe bài thuyết trình đầu tư của một “sứ giả đèn thần” mặc áo vest xanh lịch lãm.

“Đây là anh Nam, người từng cán mốc 10.000 USD một ngày”, người đàn ông nói. Rồi, dường như sợ hàng trăm con người kia không hiểu mức độ “khủng” của con số, người đàn ông lạnh lùng đảo mắt khắp khán phòng và nhắc lại một cách chậm rãi, rành rọt: “10.000 USD một ngày, với Myalladdinz”.

Với mức thu nhập như thế, mỗi tháng “anh Nam” sẽ có thu nhập tới 6 tỉ đồng. Và có vẻ như hành trình tới thu nhập hàng tỉ đồng mỗi tháng không quá xa vời, bởi thành viên của Myaladdinz chỉ việc vuốt “đèn thần” trên điện thoại di động mỗi ngày.

“Gạt xuống, thế là thần đèn xuất hiện, rồi chúng ta đọc ước mơ và chờ gem về. Sau đó, chúng ta vào nhóm để chuyển tiền và gửi cho cửa hàng. Mọi thao tác chỉ diễn ra trong một nốt nhạc”, một thanh niên mô tả quá trình kiếm tiền với Myaladdinz trong một sự kiện ở Hà Nội.

Trên YouTube và Facebook, hàng trăm người tung video hướng dẫn mua xe ô tô với số tiền 0 đồng nhờ ứng dụng Myaladdinz. Trong một video, người phụ nữ nói rằng nếu nạp 200 triệu vào ứng dụng, theo cơ chế nhân 5 trong lần đầu, tài khoản sẽ có 1 tỉ đồng.

“Mỗi ngày, chúng ta sẽ nhận về 0,2% số tiền 1 tỉ đồng. Trong 90 ngày, chúng ta nhận 168 triệu đồng dưới dạng gem. Từ ngày thứ 91 tới 130, chúng ta sẽ nhận 124 triệu, vẫn dưới dạng gem”, người phụ nữ mô tả.
Giấc mơ vuốt đèn thần kiếm tiền tỉ sau những màn diễn kịch của ‘sứ giả Myaladdinz’ – Ảnh 2.

“Sứ giả đèn thần” thuyết trình về ứng dụng Myaladdinz trong một sự kiện. (Ảnh: VTV).

Những “điểm hấp dẫn” hay cạm bẫy của ứng dụng?

Về cơ bản, Myaladdinz giống như một ví điện tử để giao dịch hàng hóa, dịch vụ, song tiền tệ của nó lại là gem và point. Thành viên dùng gem để chi tiêu, dùng point để tích lũy điểm thưởng. Để ví có tiền ảo, người dùng phải nạp tiền thật để mua chúng với giá 1 USD cho mỗi gem.

Điểm hấp dẫn của Myaladdinz là tính năng khuyến mại, hoàn tiền. Nếu như các ví điện tử hiện nay thường chỉ khuyến mại với mức 1-20% giá, mức hoàn tiền cố định của Myaladdinz lên tới 80% cho mọi sản phẩm.

Tuy là ví điện tử, Myaladdinz có cả chức năng đầu tư và đây là điểm hấp dẫn nữa. Ví cho phép người dùng chuyển đổi gem sang point 6 lần. Với hai lần chuyển đổi đầu tiên, giá trị sẽ nhân gấp 5 lần, nghĩa là ví sẽ chuyển 100 gem thành 500 point. Như vậy, số tiền mà thành viên nạp vào ví sẽ tăng gấp 5 lần về lí thuyết.

Nếu thành viên dành thời gian để vuốt màn hình mỗi ngày, các point sẽ chuyển đổi dần thành gem với tỉ lệ 0,2% trong 180 ngày đầu và 0,1% trong các ngày tiếp theo.

Yếu tố hấp dẫn lớn nhất là mô hình đa cấp biến tướng trong Myalladinz. Khi thành viên chiêu mộ thành công tuyến dưới ở tầng thứ nhất (F1), họ sẽ hưởng 5% tổng doanh thu bán hàng của tuyến dưới. Mức hoa hồng cho các tầng tiếp theo là 1%. Số tầng mà thành viên hưởng hoa hồng lên tới 15.

Do Myaladdinz hoàn tiền cho thành viên dưới dạng gem, nên để chuyển đổi gem thành tiền thật, thành viên chỉ có một cách: Tìm những người chấp nhận mua gem. Tính thanh khoản của gem phụ thuộc hoàn toàn vào niềm tin của cộng đồng người dùng.

Sơ đồ trả hoa hồng của Myaladdinz. Đồ họa: VTV

Ông Phạm Văn Cao, Phó trưởng phòng Điều tra và xử lí các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công thương nhắc lại rằng pháp luật Việt Nam không thừa nhận tiền ảo là phương thức thanh toán hợp pháp, nên người tham gia Myaladdinz hoàn toàn có thể chịu rủi ro.

Đòn tâm lí của các “sứ giả”

Người tham gia Myaladdinz không chỉ cần có tiền, mà còn cần có tính kiên nhẫn. Mặc dù họ nhận mức hoàn tiền lên tới 80% theo đơn vị point, song mỗi ngày chỉ 0,2% số point đó chuyển đổi thành gem.

Qui định đó đồng nghĩa với việc người dùng sẽ phải chờ nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, để số point kia chuyển đổi hết thành gem. Sau đó, họ lại phải tìm người có nhu cầu mua gem để chuyển tiền ảo thành tiền thật.

Để thành viên không cảm thấy sốt ruột và thậm chí nạp thêm tiền thật trong quá trình chờ đợi, các “sứ giả đèn thần” liên tục thắp sáng niềm tin bằng những sự kiện với sự xuất hiện của các “tỉ phú USD”.

Trong một sự kiện với hàng trăm người tham dự, một phụ nữ trẻ bước lên sân khấu để chia sẻ hành trình đạt giấc mơ bạc tỉ với Myaladdinz. Màn chia sẻ của cô trở nên cảm xúc hơn với sự hiện diện của bà mẹ. Người phụ nữ bước lên sân khấu, đứng cạnh con gái và liên tục đưa tay lên mặt để gạt nước mắt.

“Nhờ Myaladdinz, bố mẹ tôi đã có điều kiện tài chính dư dả hơn và đã mua nhà ở Hà Nội”, cô nói.

Các sự kiện trao phần thưởng cho thành viên xuất sắc của Myaladdinz diễn ra thường xuyên, tạo ra cơ hội để các thành viên quảng bá ứng dụng với những người chưa biết. Trong một sự kiện, chàng thanh niên nhận xe sang tuyên bố anh chỉ mất 3 tháng để có phần thưởng “khủng”.

“Thời vận mà đã tới thì cản không kịp. Tôi chỉ phải chi 20% số tiền tương đương với giá xe mà thôi”, anh chàng khẳng định.

Rồi một cô gái sinh năm 1997 bước lên để nhận xe. “Nếu một em gái sinh năm 97 có thể kiếm xe, thì mọi người đều có thể làm tốt hơn”, cô gái khẳng định.

Hàng chục người tranh thủ chụp ảnh, livestream lễ trao phần thưởng để khoe ứng dụng Myaladdinz và quảng bá hình ảnh bản thân.

Mọi người đua nhau ghi hình, livestream trong một sự kiện trao xe ô tô cho thành viên Myaladdinz. Video: VTV

Khi video về cảnh trao xe xuất hiện trên Facebook và YouTube, nhiều người cáo buộc ban tổ chức đã thuê 3 ô tô để dàn dựng vở kịch. Một số người nói họ đã thấy 3 ô tô đó xuất hiện trong vài sự kiện trao thưởng khác của thành viên Myaladdinz.

Rủi ro duy nhất mà các “sứ giả” liên tục cảnh báo là: Nếu không tham gia sớm, có thể họ sẽ mất cơ hội giàu sang.

“Đến một lúc nào đó, khi gem trở nên khan hiếm vì quá nhiều người dùng, giá của nó sẽ lên đấy các bạn ạ. Có thể lúc ấy một gem sẽ tương đương 2 hoặc 5 USD, chứ không phải 1 USD như bây giờ. Vì thế, chúng ta đừng bao giờ nghĩ đây là một nguy cơ, mà nó chính là cơ hội”, một thanh niên nói như vậy khi thuyết trình trong một sự kiện dành cho các nhà đầu tư mới của Myaladdinz.

Nhận định mạng lưới Myaladdinz rất lớn, đã đạt mức xử lí hình sự, ông Phạm Văn Cao nói rằng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ phối hợp với cơ quan công an để điều tra.

“Hoàn tiền tới 80% là một con số phi thực tế. Tôi không hiểu tại sao mọi người vẫn tham gia ứng dụng Myaladdinz”, ông Phạm Văn Cao bình luận. Ông nhấn mạnh thêm rằng, nếu các đối tượng cầm đầu mạng lưới Myaladdinz bị truy tố hình sự, những thành viên lôi kéo người khác tham gia cũng có thể bị coi là đồng phạm của họ.

(Theo VNM)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều