+
Aa
-
like
comment

“Giá xăng cao” từ miệng lưỡi không xương

Đặng Trường - 28/10/2021 23:30

Mới đây, tài khoản FB mang tên Nguyễn Đình Bổn đã đăng tải một phần câu nói của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ “Tiền trong dân vẫn còn nhiều” để hướng đến câu chuyện giá xăng tăng. Ngay lập tức, bài đăng đăng này thu hút rất nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ nhưng chủ yếu là quan điểm tiêu cực.

Giá dầu trong nước tăng phụ thuộc vào giá nhiên liệu thế giới tăng.

Như đã biết, giá xăng dầu, điện,… có tác động rất lớn đến chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số lạm phát và tác động đến nhiều lĩnh vực khác của đời sống kinh tế – xã hội, đặc biệt là tác động đến chi phí đầu vào – ra của nhiều ngành sản xuất, kinh doanh dịch vụ cũng như giá cả hàng hóa. Thế nên, lợi dụng sự quan tâm của dư luận, Nguyễn Đình Bổn đã đưa ra thông tin theo kiểu “đánh lận con đen” để tạo ra các nhìn sai lệch so với bản chất vấn đề. Cụ thể, đối tượng này đã dùng thủ đoạn cắt gọt bớt phát biểu nguyên văn của Chủ tịch Quốc hội rằng: “Hiện tiền trong dân còn khá nhiều, phải có giải pháp để tiền đưa vào chỗ nào, kích thích vào đâu để tiền rót vào mà tiêu được”. Ngữ cảnh câu nói này xuất phát từ cuộc họp cho ý kến cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại đây, người đứng đầu Quốc hội đã đề nghị các cơ quan nhà nước tạo ra nhiều cơ chế, chính sách tài chính hợp lý để thu hút nguồn lực đầu tư của người dân, đưa tiền nhàn rỗi vào sản xuất. Nó hoàn toàn không liên quan đến việc “vì dân nhiều tiền nên tăng giá xăng”.

Câu chuyện xăng dầu tăng giá không phải lần đầu tiên xảy ra. Nhưng hầu hết chúng ta đều hiểu giá xăng dầu tăng giá là do chịu ảnh hưởng của giá nhiên liệu thế giới, cụ thể do ảnh hưởng của dịch covid-19, hàng hóa lưu thông tắc nghẽn. Đến nay, nguồn cung toàn cầu vẫn bị thắt chặt trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu ở Mỹ và các nơi khác trên thế giới không ngừng tăng, sau khi các nền kinh tế dần mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Trong khi đó, mức dự trữ dầu thô của Mỹ giảm, thiếu nguồn cung khí đốt tại Trung Quốc, Ấn Độ, Châu Âu,… Đó là những nguyên nhân khách quan buộc giá dầu trong nước ta đi lên.

Thật xấu hổ thay, Nguyễn Đình Bổn chỉ thấy giọt nước mà không thấy được đại dương. Đối tượng này đã cố tình bỏ qua chi tiết việc Bộ công thương sử dụng công cụ bình ổn giá để giảm giá xăng dầu trong nước, tạo điều kiện hết sức cho người dân trong thời điểm quay lại lao động, sản xuất sau chuỗi ngày giãn cách xã hội.

Luận điệu xuyên tạc của Nguyễn Đình Bổn.

Sự thật là vậy đấy nhưng các đối tượng đã cắt ghép ngữ cảnh, “gọt đẽo” thông tin và không ngừng thổi phồng thông tin sai trái, biến nó thành bóng ma ám ảnh dư luận, từ đó xuyên tạc vu khống Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và chính quyền đất nước. Chúng ta tôn trọng những ý kiến đóng góp vì quốc kế dân sinh, vì sự phát triển của đất nước nhưng chúng ta cũng phải tỉnh táo nhận diện những luận điệu xuyên tạc “mập mờ đánh lận con đen”, bóc trần bộ mặt thật của những kẻ đội lốt “yêu nước thương dân” nhưng thực chất là “hại dân”, là chống phá đất nước.

Quan tâm đến vận mệnh đất nước là quyền, nhu cầu chính đáng của mỗi người dân; đồng thời đó cũng là một trong những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc. Nhưng sự quan tâm, tình yêu đối với đất nước chỉ thật sự có ý nghĩa khi mỗi người dân đóng góp ý kiến xuất phát từ cái tâm trong sáng, thái độ chuẩn mực, động cơ lành mạnh và hướng đến những mục tiêu chung, lợi ích chung của quốc gia dân tộc. Còn những ý kiến mang tính kích động, ly gián người dân và chính quyền, không đem lại lợi tích cho cộng đồng, cũng không hề là biểu hiện của lòng yêu nước mà chỉ làm rối ren thêm tình hình đất nước mà thôi.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều