+
Aa
-
like
comment

Giá vàng SJC tăng ngược chiều thế giới, dự báo sẽ còn tăng nữa

24/04/2022 08:03

Giá vàng SJC chốt tuần đi lên ngược chiều thế giới, giới đầu tư dự báo giá vàng sẽ còn tăng cho dù giá vàng thế giới có quay đầu giảm. 

Sáng 24.4, giá vàng miếng được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC mua vào lên 69,55 triệu đồng/lượng và bán ra 70,35 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước, mỗi lượng vàng miếng tăng 350.000 đồng ở chiều mua vào nhưng tăng đến 500.000 đồng ở chiều bán ra. Điều này đẩy chênh lệch giữa giá mua và bán lên cao hơn là 800.000 đồng/lượng thay vì mức 650.000 đồng/lượng vào cuối tuần trước. Nhưng ngược lại, vàng nhẫn SJC 99,99 loại 1-2 chỉ được mua vào 55,6 triệu đồng/lượng và bán ra 56,5 triệu đồng/lượng, giảm 350.000 đồng ở chiều mua vào và giảm 500.000 đồng ở chiều bán ra sau một tuần.

Lo ngại lạm phát, vàng giảm giá.

Giá vàng thế giới cuối tuần đứng ở mức 1.932,1 USD/ounce, tương đương gần 53,8 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). So với cuối tuần trước, kim loại quý đã giảm khoảng 1 triệu đồng. Như vậy vàng miếng SJC đã tăng ngược chiều với thế giới nên càng kéo rộng mức chênh lệch lên gần 16,6 triệu đồng/lượng.

Kim loại quý thế giới đi xuống do người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bày tỏ quan điểm sẽ gia tăng lãi suất cao hơn mức thông thường trong kỳ họp tháng 5 tới. Điều đó đã đẩy đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao và làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý.

Nhà phân tích Ole Hansen của Saxo Bank cho biết thị trường đang đối phó với kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng lên. Điều này giúp lợi suất tăng lên và đồng bạc xanh đang giao dịch ở mức cao hơn. Tất cả đều tiềm ẩn những thách thức mạnh mẽ đối với vàng vào thời điểm này. Tuy nhiên, vàng đang dao động trong phạm vi đã thiết lập vì thị trường lo ngại những đợt tăng lãi suất ở Mỹ có thể dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế lớn hơn dự kiến.

Tuần qua, giá vàng trên thị trường quốc tế dồn dập tăng mạnh và tâm lý giá lên vẫn thống trị trên thị trường. Giới đầu tư chờ đợi vàng bứt phát lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Vàng tăng vọt lên mức cao nhất trong 5 tuần và chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần trên thị trường Mỹ. Nhu cầu trú bão và tín hiệu mua từ phân tích kỹ thuật đã đẩy giá vàng đi lên.

Mặt hàng kim loại giảm mạnh sau khi tăng mạnh lên mức cao nhất trong 5 tuần trong phiên giao dịch đầu tuần. Trên thực tế, theo phân tích kỹ thuật, xu hướng tăng giá vẫn mạnh nhưng bị cản trước ngưỡng 2.000 USD/ounce và áp lực bán chốt lời tăng.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thái độ cứng rắn hơn về việc thắt chặt chính sách tiền tệ, củng cố quan điểm rằng Fed sẽ tăng lãi suất một cách mạnh mẽ nhằm chống lại lạm phát tăng cao.

Bên cạnh đó, các thị trường vẫn bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến Nga-Ukraine và sự bùng phát dịch bệnh tại Trung Quốc khiến hoạt động sản xuất kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bị đình trệ.

Giá vàng hôm nay 24.4.2022: SJC tăng nửa triệu đồng dù thế giới giảm - ảnh 1
Vàng miếng trong nước tăng cao bất chấp vàng thế giới tuần này sụt giảm.

Dự báo giá vàng

Theo khảo sát của Kitco, tâm lý tăng giá vẫn thống trị trên thị trường vàng. Giới đầu tư đang chờ vàng bứt phá lên trên ngưỡng cản quan trọng 2.000 USD/ounce. Vàng đang được hỗ trợ mạnh ở ngưỡng 1.950 USD/ounce.

Chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures (Mỹ) cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường vàng có thể ghi nhận sự giảm giá của mặt hàng này. Giá có thể xuống mức 1.920 USD/ounce trong bối cảnh lợi suất thực tế lần đầu tiên chuyển sang vùng dương trong hai năm.

Hiện, giới đầu tư dồn sự chú ý vào diễn biến lạm phát và tín hiệu chính sách của Fed cũng như ngân hàng trung ương các nước. Nhiều khả năng các ngân hàng trung ương sẽ cùng phát đi tín hiệu mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ.

Cuộc khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần tới với 18 nhà phân tích Phố Wall tham gia với kết quả gần như chia đều cho cả 3 phương án tăng, giảm và đi ngang. Cụ thể, có 7 người, tương ứng 39% nhận định kim loại quý sẽ tăng; có 6 người, tương ứng 33% đưa ra quan điểm ngược lại và 5 nhà phân tích còn lại, tương đương 28% dự báo giá vàng đi ngang. Trong khi đó, kết quả cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 647 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì vẫn có đa số lạc quan về giá vàng. Kết quả có 363 người, chiếm 56% số người tham gia nhận định rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Ngược lại, có 170 người, tương đương 26% đưa ra ý kiến vàng giảm và 114 nhà đầu tư còn lại, tương đương 18% dự báo vàng đi ngang.

Bài mới
Đọc nhiều