+
Aa
-
like
comment

Giá vàng sáng nay 7/6: Vàng nhẫn và SJC ngang giá

Bích Ngân - 07/06/2024 11:52

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông báo rằng giá bán trực tiếp vàng miếng SJC ngày 7/6 cho bốn ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC duy trì ở mức 75,98 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với ngày trước đó. Đồng thời, các ngân hàng thương mại cũng niêm yết giá bán vàng miếng SJC cho người dân ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên như hôm qua.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, Vietcombank đã thông báo mở thêm bốn điểm bán vàng miếng SJC, nâng tổng số điểm bán lên mười điểm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, tại Hà Nội, hai điểm mới mở là trụ sở Chi nhánh Thành Công tại số 1 Thái Hà, quận Đống Đa và trụ sở Chi nhánh Chương Dương tại số 564 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên. Tại TP Hồ Chí Minh, hai điểm mới là trụ sở Chi nhánh Kỳ Đồng tại số 13 Bis Kỳ Đồng, quận 3 và trụ sở Chi nhánh Tân Bình tại số 108 Tây Thạnh, quận Tân Phú. Thời gian giao dịch bán vàng miếng tại Vietcombank từ 9h30′-11h30′ và từ 13h30′-16h00 hàng ngày.

Trong bốn ngày mở bán vàng miếng tại các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, giá vàng miếng SJC đã giảm tổng cộng 4 triệu đồng/lượng. So với mức đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC hiện đã giảm hơn 15 triệu đồng. Hiện tại, giá vàng SJC trong nước chỉ cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trên thị trường quốc tế ngày 7/6 tăng cao nhất trong vòng hai tuần sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất, dao động quanh ngưỡng 2.375 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Hiện nay, thông tin về việc NHNN thiếu vàng để bán đang lan truyền rộng rãi. Tại nhiều điểm bán vàng, có hiện tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế. NHNN cho biết đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường.

Theo đó, NHNN khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. NHNN cũng lưu ý người dân cần thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới biến động mạnh. Các biện pháp cụ thể của NHNN bao gồm duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân và triển khai các giải pháp đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm qua tại Mỹ tăng 20,8 USD lên 2.376,1 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng nay, giá vàng nhích nhẹ 0,7 USD lên 2.376,8 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2024 trên sàn Comex New York tăng 15,4 USD, tương ứng tăng 0,65% lên mức 2.390,9 USD/ounce.

Đợt tăng giá mạnh này được thúc đẩy bởi việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất lịch sử, đồng đô la Mỹ suy yếu và kỳ vọng tăng xung quanh báo cáo việc làm của Mỹ sắp tới. Cụ thể, ECB đã thực hiện giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm năm, giảm lãi suất tiền gửi 25 điểm cơ bản xuống 3,75%. Động thái này đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong lập trường chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương, khi ngân hàng này trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên giảm lãi suất kể từ khi cuộc chiến chống lạm phát toàn cầu bắt đầu.

Các nhà kinh tế dự đoán báo cáo việc làm của Mỹ sắp tới sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về các động thái chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Dự báo từ Goldman Sachs là 160.000 việc làm mới, Bank of America Global Research kỳ vọng 200.000 việc làm và Morgan Stanley dự đoán 180.000 việc làm mới. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến dao động trong khoảng từ 3,8 – 3,9%.

Tại thị trường ngoại hối, chỉ số US Dollar Index (DXY) mở cửa sáng nay đứng ở mức 103,71 điểm. Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 7/6 được NHNN công bố là 24.241 đồng/USD, đi ngang so với phiên hôm qua. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 23.029 – 25.453 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN sáng nay niêm yết ở mức 23.400 đồng/USD ở chiều mua vào và 25.450 đồng/USD ở chiều bán ra.

Tỷ giá USD tại một số ngân hàng thương mại lớn như VCB, BIDV, VietinBank, Techcombank, ACB hiện giao dịch quanh mức 25.183 – 25.453 đồng/USD. Sáng nay tại thị trường Hà Nội, giá USD tự do mua vào khoảng 25.580 đồng/USD và bán ra là 25.670 đồng/USD.

Với mức giá hiện tại khoảng 2.376,8 USD/ounce, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 73,74 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới vào khoảng 3,24 triệu đồng/lượng.

Theo Neil Meader, Giám đốc Vàng và Bạc tại Metals Focus, nhận định rằng cuối năm nay giá vàng sẽ tăng trở lại, có khả năng đạt mức cao mới mọi thời đại. Cho dù Fed duy trì chính sách tiền tệ tích cực, Meader không thấy nhiều nhược điểm đối với vàng trong thời gian còn lại của năm. Các yếu tố như việc cắt giảm lãi suất của Mỹ, xung đột ở Trung Đông và Ukraine, căng thẳng Mỹ-Trung đều đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giá vàng.

Đáng chú ý, trong bối cảnh thị trường đầy biến động, NHNN khuyến nghị người dân cần thận trọng khi đầu tư vào vàng, đặc biệt là trong giai đoạn giá vàng thế giới có nhiều biến động như hiện nay. Việc duy trì sự ổn định của thị trường vàng trong nước và kiểm soát chênh lệch giá giữa trong nước và thế giới là mục tiêu quan trọng của NHNN nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và sự ổn định của nền kinh tế.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều