+
Aa
-
like
comment

Giá vàng miếng giảm mạnh

22/09/2020 13:08

Ảnh hưởng từ giá vàng thế giới, giá vàng miếng trong nước sáng nay cũng giảm mạnh về mức thấp nhất trong 4 tuần qua. 

Đà bán tháo của giới đầu tư kết hợp với đồng USD tăng giá trong phiên 21/9 (giờ Mỹ) khiến thị trường kim loại quý trải qua ngày giao dịch biến động nhất từ đầu tháng 9 đến nay. Giá vàng trên sàn New York có thời điểm giảm về sát mốc 1.880 USD/ounce, mất gần 70 USD so với cuối tuần trước.

Tuy nhiên, lực bắt đáy của giới đầu tư đã giúp kim quý thu hẹp đà tăng về cuối phiên và đóng cửa ở mức 1.912,4 USD/ounce. Dù vậy, mức giá này vẫn thấp hơn 36,5 USD so với cuối tuần trước và là phiên giảm mạnh nhất của mặt hàng này từ đầu tháng 9.

Xu hướng tương tự cũng diễn ra trên sàn Kitco khi giá vàng giao ngay giảm về mốc 1.880 USD/ounce vào giữa phiên. Hiện tại, giá kim quý tại đây vẫn biến động quanh mức 1.914,3 USD/ounce, thấp hơn 34 USD so với cuối tuần trước.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 2
Nhà đầu tư bán tháo với giá thấp là nguyên nhân chính khiến kim loại quý thế giới giảm mạnh trong phiên đầu tuần.

Giảm mạnh nhất từ đầu tháng 9

Giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 10 đêm qua đã rớt 53 USD/ounce, giao dịch lần cuối ở mức 1.900,2 USD/ounce. Diễn biến kém tích cực của vàng thế giới đã tác động tới giá trong nước sáng nay khiến hầu hết doanh nghiệp đều giảm giá mua bán vàng miếng.

Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) hiện niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 55,8 – 56,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), thấp hơn 300.000 đồng so với chiều qua.

Mức giảm tương ứng cũng được áp dụng với giá vàng bán ra tại Hà Nội, hiện ở mức 56,27 triệu đồng. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất từ đầu tháng 9, đẩy giá vàng miếng xuống mức thấp nhất 4 tuần.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đóng cửa chiều qua (21/9) niêm yết giá vàng ở mức 56,05 – 56,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), đến sáng nay giảm giá mua về mức 55,85 triệu/lượng và giá bán về 56,3 triệu đồng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI sáng nay chấp nhận mua vào vàng miếng ở mức 55,85 triệu/lượng, giảm 200.000 đồng so với chiều qua. Giá bán ra tại đây hiện cũng thấp hơn 250.000 đồng, ở mức 56,25 triệu/lượng.

Vùng 56,25 triệu đồng cũng là giá bán ra phổ biến của các doanh nghiệp vàng tư nhân trong nước, giá mua hiện dao động ở mức 55,85-55,95 triệu/lượng.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Vì sao vàng bị bán tháo?

Theo ông Phil Streible, chuyên gia kinh tế trưởng tại Blue Line Futures, cả thị trường chứng khoán và vàng đều đang bị bán tháo trong phiên đầu tuần vừa diễn ra (giờ Mỹ). Trong đó, nguyên nhân đến từ sự kết hợp của đồng USD mạnh lên và các yếu tố chính trị phía sau.

Trong phiên vừa qua, chỉ số DXY đo sức mạnh đồng bạc xanh với 6 đồng ngoại tệ khác đã tăng 0,6%, hiện ổn định ở mức 93,5 điểm, vùng cao nhất 1 tháng. “Chỉ số USD đang tăng lên. Điều đó gây áp lực đè nặng lên các mặt hàng nói chung. Tất cả mặt hàng từ thị trường nông sản, năng lượng, kim loại… đều chịu rất nhiều áp lực”, ông Streible nói.

Vị chuyên gia cho biết xu hướng tiếp theo có thể thay đổi tùy thuộc vào việc nền kinh tế chứng kiến ​​lạm phát hay giảm phát và chỉ số đồng USD sẽ quyết định xu hướng này.

Dù kim loại quý đã bị bán tháo trong hầu hết phiên giao dịch đầu tuần theo giờ Mỹ, ông Streible cho rằng đà bán tháo này vẫn được thị trường kiểm soát khi giá vàng đóng cửa trên ngưỡng hỗ trợ 1.900 USD/ounce.

Trong khi đó, ông Gary Wagner, chuyên gia phân tích kim loại quý của Kitco, cho biết dữ liệu chỉ ra rằng đồng USD chỉ là một thành phần nhỏ trong sự sụt giảm lớn của giá vàng phiên vừa qua.

Trong đó, vàng giao ngay đến cuối phiên cố định ở mức 1.912 USD/ounce, tương đương mức giảm ròng gần 37 USD trong ngày. Theo KGX (Kitco Gold Index) chỉ có 11,3 USD suy giảm nói trên là kết quả trực tiếp của đồng bạc xanh tăng giá. Mức giảm 25,7 USD còn lại là kết quả của việc nhà đầu tư bán tháo với giá thấp.

Dưới góc độ kỹ thuật, vàng cũng chịu thiệt hại lớn trên biểu đồ hàng ngày khi giá đóng cửa thấp hơn mức trung bình 50 ngày gần nhất.

Trước đó, cuộc khảo sát giá vàng tuần này với 14 chuyên gia tại Phố Wall cho kết quả có tới 93% người dự báo giá kim quý sẽ đi ngang hoặc tăng giá trong tuần. Vị chuyên gia duy nhất dự báo giá vàng sụt giảm là Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank. Ông cho rằng hành động kém tích cực của FED có thể đẩy giá vàng kiểm tra lại mức hỗ trợ 1.900 USD/ounce trong tuần này.

Những diễn biến của thị trường trong phiên giao dịch đầu tuần đang cho thấy dự báo của ông Ole Hansen hoàn toàn có cơ sở.

Quang Thắng/ ZFN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều