+
Aa
-
like
comment

Giá vàng hôm nay: Mỗi lượng vàng miếng giảm tiếp 2 triệu đồng

Bích Ngân - 03/06/2024 11:18

Sáng ngày 3/6, giá vàng miếng SJC tại Việt Nam đã giảm mạnh, xuống còn 81 triệu đồng mỗi lượng, đánh dấu một tuần biến động lớn với mức giảm gần 10 triệu đồng. Sự điều chỉnh này diễn ra sau thông báo của các ngân hàng quốc doanh và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) về việc bán vàng để bình ổn giá.

Vào lúc 9h sáng ngày 3/6, SJC niêm yết giá vàng miếng tại mức 79 – 81 triệu đồng một lượng, giảm 2 triệu đồng so với cuối tuần trước. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng giảm mạnh giá vàng miếng xuống dưới 81 triệu, giao dịch tại mức 78,95 – 80,6 triệu đồng. Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá vàng miếng được niêm yết ở mức 79,95 – 81,7 triệu đồng mỗi lượng.

Trong một tuần qua, giá vàng miếng SJC đã giảm từ 9 đến 10 triệu đồng mỗi lượng, tương đương mức điều chỉnh khoảng 10%. Đây là mức giảm đáng kể trong bối cảnh thị trường vàng trong nước có những biến động mạnh.

Giá vàng nhẫn và nữ trang cũng giảm, nhưng biên độ giảm thấp hơn so với vàng miếng. SJC đã giảm giá vàng nhẫn trơn 400.000 đồng xuống còn 73,7 – 75,3 triệu đồng mỗi lượng. Nhẫn trơn tại Bảo Tín Minh Châu giảm xuống còn 74 – 75,4 triệu đồng.

Sự giảm giá mạnh của vàng miếng xảy ra sau thông báo từ bốn ngân hàng quốc doanh và SJC về việc bán vàng để bình ổn giá. Các ngân hàng này gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank, và Agribank, cùng với SJC, đã bắt đầu bán vàng “bình ổn” ra thị trường, khiến chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế thu hẹp nhanh chóng. Trước đó, chênh lệch này ở mức 18 triệu đồng mỗi lượng, nhưng hiện tại đã giảm còn khoảng 9,5 triệu đồng.

Ông Trương Văn Phước, Nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nhận định rằng việc bán vàng miếng “bình ổn” là “liều thuốc hạ sốt” hiệu quả, giúp kéo giá vàng miếng về sát hơn với giá thế giới. Ông cho rằng việc giảm giá vàng miếng với các bước giá giảm dần sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng hiện đi ngang quanh mức 2.328 USD mỗi ounce. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng quốc tế tương đương khoảng 71,5 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện chỉ còn khoảng 9 – 10 triệu đồng mỗi lượng, giảm đáng kể so với mức chênh lệch 15 triệu đồng mỗi lượng cách đây hai tuần.

Giá vàng trong nước được dự báo sẽ tiếp tục giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán vàng miếng trực tiếp cho người dân thông qua các ngân hàng thương mại. Từ 14h30 ngày 3/6, các ngân hàng này sẽ bắt đầu bán vàng trực tiếp cho người dân tại các điểm bán vàng miếng.

-Vietcombank: Triển khai tại 6 điểm giao dịch ở Hà Nội và TP.HCM.

-VietinBank: Bán tại hệ thống cửa hàng của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Gold & Jewellery).

-Agribank: Tổ chức bán tại 4 điểm giao dịch ở Hà Nội và TP.HCM.

-BIDV: Thực hiện bán vàng miếng cho khách hàng cá nhân tại 3 địa điểm ở Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, SJC cũng sẽ tham gia bán vàng trực tiếp tới người dân ở 11 tỉnh thành, đảm bảo nguồn cung vàng miếng bình ổn trên thị trường.

Sự can thiệp của các ngân hàng quốc doanh và SJC đã tạo ra hiệu ứng tích cực trên thị trường vàng trong nước, giúp thu hẹp khoảng cách giá với thị trường quốc tế và ổn định giá vàng. Các chuyên gia dự báo giá vàng trong nước sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới khi các biện pháp bình ổn giá được thực hiện đều đặn.

Đáng chú ý, s ự giảm giá mạnh của vàng miếng SJC trong tuần qua là kết quả của việc bán vàng bình ổn giá bởi các ngân hàng quốc doanh và SJC. Điều này đã giúp thu hẹp chênh lệch giá vàng giữa thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời mang lại sự ổn định cần thiết cho thị trường vàng trong nước. Trong thời gian tới, giá vàng dự kiến sẽ tiếp tục giảm khi các biện pháp bình ổn giá được triển khai hiệu quả.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều