+
Aa
-
like
comment

Giá vàng hôm nay 8/6: Vàng nhẫn giảm gần 1 triệu đồng mỗi lượng

Bích Ngân - 08/06/2024 20:04

Sáng nay (8/6), giá vàng nhẫn trong nước giảm mạnh, gần 1 triệu đồng mỗi lượng so với mức đóng cửa hôm qua. Đây là hệ quả trực tiếp từ đà lao dốc của giá vàng thế giới. Trong khi đó, giá vàng miếng trong nước vẫn đứng yên.

Cụ thể, Công ty Bảo Tín Minh Châu đã hạ giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long xuống mức 73,52-74,82 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm lần lượt 900 nghìn đồng và 800 nghìn đồng mỗi lượng so với phiên giao dịch trước đó.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ tại TP.HCM ở mức 72,6-74,2 triệu đồng/lượng (mua – bán), giảm 900 nghìn đồng mỗi lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên hôm qua.

Tương tự, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji sáng nay cũng giảm giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 thêm 900 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán, đưa giá xuống mức 73,45-74,9 triệu đồng/lượng.

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 72,6-74,4 triệu đồng/lượng (mua – bán), cũng giảm 900 nghìn đồng/lượng so với mức chốt hôm qua.

Giá vàng nhẫn giảm mạnh. Ảnh: Tâm An

Chênh lệch giá mua và bán vàng nhẫn của các thương hiệu hiện dao động từ 1,3 đến 1,8 triệu đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, giá vàng miếng trong nước sáng nay không thay đổi so với hôm qua. Các doanh nghiệp vàng lớn như SJC, Doji, và PNJ đều niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua – bán).

Theo đó, giá vàng thế giới đang giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong hai tháng. Nguyên nhân chính đến từ báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ và việc Trung Quốc dừng mua vàng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) thông báo không mua vàng trong tháng 5, chấm dứt chuỗi mua ròng kéo dài 18 tháng. Sự kiện này đã gây ra làn sóng bán tháo trên thị trường vàng quốc tế.

Thêm vào đó, báo cáo việc làm tại Mỹ đã vượt xa kỳ vọng. Bộ Lao động Mỹ ngày 7/6 cho biết nước này đã tạo thêm 272.000 việc làm mới trong tháng 5, cao hơn nhiều so với dự báo 185.000. Báo cáo này giúp giá USD tăng cao, làm vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ngoài nước Mỹ.

Sáng 8/6 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay ở mức 2.292,6 USD/ounce, giảm 29,4 USD/ounce so với đêm qua. Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, giá vàng thế giới hiện ở mức 70,3 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đắt hơn vàng thế giới 6,68 triệu đồng, còn giá vàng nhẫn SJC cao hơn 3,9 triệu đồng mỗi lượng.

Ngay lập tức, giá vàng nhẫn trong nước cũng giảm mạnh gần 1 triệu đồng mỗi lượng. Sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn giảm gần 1 triệu đồng so với hôm qua, mua – bán ở mức 72,6-74,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng nữ trang cũng giảm từ 600.000 đến 800.000 đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, giá vàng miếng vẫn giữ nguyên so với hôm qua, ở mức 74,98-76,98 triệu đồng mỗi lượng.

Trong những phiên gần đây, giá vàng miếng trong nước không vận động theo giá thế giới mà thay đổi theo mức giá bán vàng trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước cho các ngân hàng quốc doanh và SJC. Các đơn vị này mua vàng từ cơ quan quản lý và bán ra thị trường với biên độ thêm 1 triệu đồng. Theo thông báo của các ngân hàng, thời gian giao dịch mua vàng miếng là các ngày trong tuần, từ thứ 2 đến thứ 6.

Đêm qua, báo cáo việc làm Mỹ mạnh hơn kỳ vọng và Trung Quốc dừng mua dự trữ khiến mỗi ounce vàng mất hơn 80 USD, đạt mức thấp nhất trong hai tháng.

Chốt phiên giao dịch 7/6, giá vàng thế giới giao ngay về mức 2.292 USD/ounce, giảm hơn 3%, tức 83 USD. Trong phiên, giá có thời điểm lao dốc về còn 2.285 USD/ounce. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng thế giới giảm xuống còn 70,3 triệu đồng mỗi lượng.

Tại các chi nhánh ngân hàng và cửa hàng SJC, cảnh người dân xếp hàng từ sớm chờ lấy số mua vàng vẫn tiếp diễn trong những ngày gần đây. Nhu cầu lớn khiến các ngân hàng “hết chỗ” chỉ sau ít phút mở cửa.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn vàng cho nhu cầu chính đáng và hợp pháp, thông tin thiếu vàng là thất thiệt. Cơ quan quản lý nói “có đủ nguồn lực và quyết tâm” để bình ổn thị trường, kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới phù hợp.

Trước đó, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) đã khuyến nghị người dân cần “rất thận trọng” khi mua vàng trong bối cảnh giá thế giới biến động hiện nay.

Theo các chuyên gia, do thị trường đang thiếu kênh đầu tư tích sản. Thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, trái phiếu vẫn trong cuộc khủng hoảng niềm tin, còn thị trường chứng khoán theo hướng đầu tư an toàn dài hạn chưa thực sự được phổ cập đến đông đảo người dân.

Giá vàng giảm sâu là do tác động từ các yếu tố kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự thay đổi chính sách mua vàng của Trung Quốc và tình hình kinh tế Mỹ. Trong thời gian tới, giá vàng có thể tiếp tục biến động mạnh tùy thuộc vào các thông tin kinh tế toàn cầu và các chính sách từ các ngân hàng trung ương lớn.

Tóm lại, các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các diễn biến kinh tế vĩ mô và các quyết định chính sách từ các ngân hàng trung ương. Việc đầu tư vào vàng, dù là nhẫn hay miếng, cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt trong thời kỳ biến động mạnh như hiện nay.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều