+
Aa
-
like
comment

Vì đâu Việt Nam có sự phát triển thần kỳ cả về kinh tế và vai trò quốc tế trong những năm qua?

Ốc Biển Trường Sa - 04/01/2021 16:55

Với người lãnh đạo, suy nghĩ, lời nói và việc làm của họ có ảnh hưởng đến số đông, thì giá trị đời sống của họ chính là những cống hiến cho dân tộc. Bất kỳ một nhà lãnh đạo nào trên thế giới, trong thời gian “ngồi ghế nóng” đều muốn để lại những giá trị tốt đẹp cho đất nước. Nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân cả nước sẽ nhớ ngay đến “cuộc chiến chống tham nhũng”, nhớ đến câu nói dạn dầy kinh nghiệm và tầm nhìn “đừng thấy đỏ mà tưởng chín”.

Quyết tâm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Đưa đất nước tiếp tục vươn lên mạnh mẽ

Những quyết sách đột phá, ổn định an ninh chính trị

Từ tháng 2-2013 đến năm 2020, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác phòng chống tham nhũng dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những bước đột phá, nhiều dấu ấn nổi bật, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình đánh giá cao.

Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, kể cả những vụ việc tồn đọng từ nhiều năm trước và các vụ án xảy ra trong ngành, lĩnh vực được cho là “vùng cấm, nhạy cảm” đã được xử lý nghiêm minh, công khai, kể cả cán bộ cao cấp, đương chức hay nghỉ hưu, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Trong 7 năm, các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương đã khởi tố, điều tra 14.300 vụ/24.410 bị can, xét xử sơ thẩm hơn 11.700 vụ/22.600 bị cáo về tham nhũng, kinh tế, chức vụ; Kỷ luật hơn 110 cán bộ diện Trung ương quản lý (trong đó có 27 đồng chí là Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 04 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị).

Chưa dừng ở đó, công tác thu hồi tài sản tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 700 nghìn tỉ đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm hơn 14 nghìn tập thể, nhiều cá nhân. Kết quả từ các phiên tòa, người dân đều thấy quan chức sai phạm đều bị xử với mức án rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn, đủ có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa tham nhũng có hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác phát hiện và xử lý tham nhũng. Có thể nói, chưa bao giờ công tác phòng, chống tham nhũng lại được chỉ đạo mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả như thời gian vừa qua.

Dưới sự điều hành đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, an ninh trật tự của đất nước được giữ vững, đem lại đời sống bình yên cho người dân. Chỉ cần nhen nhóm các cuộc biểu tình bạo loạn, âm mưu khủng bố, phá hoại các mục tiêu, công trình trọng điểm trong nước của các thành phần phản động, tổ chức chống phá Việt Nam như khủng bố “Việt Tân”, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, “Triều đại Việt”, “Hội anh em dân chủ”, thì Bộ Công an đã vô hiệu hóa ngay từ trong trứng nước. Cũng từ nền tảng an ninh chính trị, trật tự ổn định, sự bản lĩnh của lực lượng an ninh Việt Nam mà nhiều sự kiện quốc tế được diễn ra thành công tốt đẹp tại Việt Nam như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều 2, VESAK Liên Hiệp Quốc 2019, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 năm 2020. Công an Việt Nam đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện trọng đại, có sự hiện diện của nhiều chính khách, yếu nhân của các quốc gia.

“Định vị” chiến lược đối ngoại đúng hướng

Trong nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chủ trương của Việt Nam với vấn đề Biển Đông, xem Công ước UNCLOS 1982 là cơ sở pháp lý cho quyền và lợi ích hợp pháp của các nước luôn nhận được sự đồng thuận của các nước ASEAN và các nước bên ngoài ủng hộ. Việt Nam cũng thể hiện được vai trò chủ chốt của mình, tích cực trên phương diện đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định tại Biển Đông và an ninh khu vực. Không có gì để bàn cãi khi điều đó được Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Krittenbrink ghi nhận: “Việt Nam là một quốc gia năng động với sự phát triển đáng kể cả về kinh tế và vai trò trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam chứng minh mình là một đối tác đáng tin cậy trong việc thiết lập hòa bình và an ninh trong khu vực”.

Với sự điều hành đất nước của Tổng Bí thư, sức mạnh tập thể được tập hợp và phát huy khắp bộ máy chính trị, đưa vị thế của Việt Nam ghi thêm nhiều điểm cộng, nâng tầm trên trường quốc tế. Tuy nhiên, có một điều hiển nhiên là, đất nước càng phát triển, vị thế Việt Nam càng nâng cao trên trường quốc tế thì đó lại trở thành cái gai trong mắt các thành phần phản động, lưu vong, trong đó phải kể đến các thành viên cốt cán “Hội anh em dân chủ” có đối tượng Nguyễn Văn Đài – chúng tìm mọi cách để xuyên tạc hình ảnh lãnh đạo cấp cao của đất nước, ra sức bẻ lái cuộc chống tham nhũng để loại khỏi bộ máy những cán bộ ăn hại thành “nội bộ đấu đá”, để chống phá, gieo rắc gam màu nhám nhúa cho đất nước Việt Nam. Nhưng dù những thành phần này có “ném bùn” thế nào cũng không thể nào thay đen đổi trắng, những gì người cán bộ làm được cho đất nước đều sẽ được lịch sử, người dân ghi nhận.

Chợt nhớ câu nói đúc kết của ông bà ta để lại, giá trị của đời người nói chung và người lãnh đạo đất nước nói riêng, không phải ở tuổi tác mà là ở những gì đã cống hiến cho cuộc sống, dân tộc, đất nước. Như nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, dù chỉ tại vị một nhiệm kỳ, nhưng những gì ông làm được cho đất nước Hoa Kỳ, nhất là về kinh tế – cuộc chiến chống bành trướng Trung Quốc được rất nhiều người dân ghi nhận. Tương tự như vậy, những tình cảm, sự khen ngợi, sự biết ơn mà người dân và cán bộ, công chức dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian qua đã nói lên hết về dấu ấn nhiệm kỳ của vị lãnh đạo khả kính. Thật ra, một người sĩ phu dù có về hưu cũng sẽ chẳng bao giờ “hết thời”, dấu ấn sẽ mãi lưu lại đó.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025 và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2021-2030, tạo nền tảng để thực hiện khát vọng phát triển, nâng cao vị thế quốc tế của nước ta. Trong diễn biến tình hình thế giới có nhiều chuyển biến sâu sắc, khó lường, tác động trực tiếp, nhiều chiều đến môi trường an ninh và phát triển của đất nước; các thành phần chống phá sẽ còn ra sức phá hoại hơn nữa. Song, trong khó khăn, thách thức, chúng ta vẫn thấy được tia sáng của vận hội và thuận lợi. Như lời Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói: “Đó là thế và lực mới của đất nước sau 35 năm đổi mới; sự vững mạnh, đoàn kết của cả hệ thống chính trị; sự tin tưởng, đồng hành, ủng hộ của nhân dân cũng như sự trưởng thành, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ đối ngoại”. Đây là những tiền đề vững chắc để Việt Nam vững bước vào năm 2021 và những năm tiếp theo với tâm thế mới.

Ốc Biển Trường Sa

Bài mới
Đọc nhiều