+
Aa
-
like
comment

Giá trị dân tộc qua sự đoàn kết trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Phạm Minh Hà - 14/04/2020 16:09

“Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng ta”. Đó là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc đương thời.

Chân lý đó chính là hành động xuyên suốt, dẫn tới những thành công của đất nước Việt Nam trong suốt thời kỳ từ năm 1945, tiến tới chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 và Giải phóng đất nước 30/4/1975.

Đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh trong thời đại phát triển kinh tế xã hội Việt Nam hiện tại

Ngay từ thời điểm chuẩn bị cách mạng chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng viết thư “Kính cáo đồng bào” ngày 6-6-1941, kêu gọi toàn thể nhân dân đoàn kết để đánh đuổi Pháp, Nhật: “Chúng ta phải đoàn kết lại…” Việc cứu nước là việc chung của mọi người Việt Nam, ai cũng phải gánh một phần trách nhiệm: “Người có tiền, góp tiền, người có của, góp của, người có sức, góp sức, người có tài năng góp tài năng…”. Dân tộc Việt Nam giành được thắng lợi, phần nhiều dựa vào tinh thần đoàn kết một lòng ấy của nhân dân cả nước.

Ngay từ thời điểm chuẩn bị cách mạng khởi nghĩa để tiến tới con đường độc lập, tự chủ thì giá trị đoàn kết của dân tộc đã được huy động và phát huy hết sức mình. Sự đoàn kết của dân tộc, chính là giá trị to lớn để tiến tới công cuộc cách mạng, là nền tảng trong suốt quá trình đấu tranh để Việt Nam xoá bỏ được chế độ nửa phong kiến, nửa thuộc địa và giành được độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.

Rồi đến cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước, ngày 17-7-1966, lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh được phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và được đăng trên báo Nhân Dân số 4484 ngày 17-7-1966.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song người Việt Nam quyết không sợ”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra một chân lý nổi tiếng có sức lan tỏa rất xa và có sức mạnh tập hợp đoàn kết rất mạnh mẽ, đồng thời khẳng định một niềm tin lớn vào ngày mai. Đó chính là chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” và “đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Những giá trị được xây dựng lên từ sự đoàn kết toàn dân tộc, từ niềm tin cách mạng toàn thắng, từ sức mạnh toàn dân.

Gần 900 tỷ đồng được nhân dân, doanh nghiệp chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Giá trị thực tiễn của lời kêu gọi đó đến nay vẫn mãi còn nguyên giá trị, khi đất nước trải qua các thời kỳ phát triển. Khi lòng yêu nước hoà hợp với tình dân tộc, sự đoàn kết đã đưa Việt Nam ngày càng giữ vững chủ quyền, biển đảo quê hương đất nước. Đặc biệt trong hoàn cảnh đất nước đang cùng chúng tay đấu tranh đẩy lùi dịch Covid-19.

Dịch bệnh có thể kéo theo một số ngành kinh tế bị trì trệ, vấn đề việc làm, giáo dục, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn có thể là bài toán lớn. Song trong suốt hơn 3 tháng qua, nhân dân Việt Nam đã vẫn luôn cùng Chính phủ chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Chính phủ, Bộ Y tế cũng nỗ lực hết sức bởi không có gì quý hơn sức khoẻ và sinh mạng nhân dân. Không có một người dân nào bị bỏ lại phía sau, bởi khi đất nước khó khăn thì dân tộc Việt Nam vẫn là một, người dân Việt Nam chảy trong mình dòng máu lạc hồng là một, không gì có thể chia rẽ.

Chưa bao giờ hai từ “Đoàn kết” lại được nhiều cơ quan, nhiều ban ngành nhắc đến tại Việt Nam nhiều như vậy. Người dân kêu gọi bạn bè cùng đoàn kết chung tay chống dịch, họ cùng đăng lên mạng xã hội các trạng thái ủng hộ, kêu gọi nhau đoàn kết chống giặc.

Có lẽ, đoàn kết ở cuộc chiến giặc Covid-19, một loại giặc mà không có tiếng súng, thì những cái bắt tay, những cái ôm hôn đang được phải ghìm giữ. Chúng ta đoàn kết để người dân cùng nhau sống lặng lẽ, tự cách ly, giãn cách xã hội, hạn chế không gian. Trong khi đó đội ngũ y bác sĩ lại đoàn kết sống, chiến đấu, bảo vệ tính mạng của bệnh nhân, người dân từ vùng dịch về cách ly nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Việt Nam ít nhất tính đến thời điểm này cũng đã có những chiến thắng nhất định, đó là chiến thắng đến từ sự đoàn kết. Theo điều tra của Viện Dư luận và Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương với 21.277 lượt người tham gia trả lời, có 85% người dân hoàn toàn tin tưởng Việt Nam sẽ khống chế, dập tắt dịch COVID-19.

Niềm tin và đoàn kết, đó là thứ tài sản vô cùng quý báu, nó là nguồn sức mạnh, là kết quả cho sự đồng thuận của xã hội, đó là sự đồng lòng, chung sức của dân tộc.

Việt Nam đến thời điểm này vẫn không phải là quốc gia mạnh nhất trên thế giới, nhưng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 thì có thể nói Việt Nam là quốc gia đoàn kết nhất. Bởi vì, không ai đặt lợi ích của mình lên trên hết, mỗi bước đi đều căng mình trong thận trọng nhưng vô cùng quyết liệt.

Khi thế giới còn chủ quan chưa chuẩn bị, thì Việt Nam đã lựa chọn bài toán giữa bảo vệ sức khoẻ người dân với bài toán kinh tế. Khi đưa ra quyết sách này, nhiều kẻ phản động vẫn còn cố tình xuyên tạc, nhưng thật không may cho chúng, chúng bị chính người dân cả nước lên tiếng vì hành động chống phá, phá hoại sự đoàn kết.

Thế giới vẫn đang bày tỏ ấn tượng trước kết quả Việt Nam làm được, đã có rất nhiều tờ báo lớn ca ngợi, những bài viết phân tích về hành động từ sự đoàn kết toàn dân tộc.

Thậm chí, một công dân quốc tịch Anh, ông Wayne Worrell lấy vợ Việt và đã sinh sống ở Việt Nam nhiều năm vì cảm kích hành động của Chính phủ và tinh thần dân tộc của Việt Nam, mà trong thời gian cách ly tại chỗ theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Ông đã “làm điều gì đó” cho đất nước mà ông đã lựa chọn để sinh sống.

Ông Wayne Worrell kêu gọi bạn bè từ nhiều nơi trên thế giới họ đang sống và làm việc tại Việt Nam cùng nhau chụp ảnh tại nhà, vẽ lên thông điệp ủng hộ Chính phủ và ca ngợi sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam với dòng chữ hashtag: “Việt Nam cố lên”.

Những thông điệp ý nghĩa đến từ các bạn bè khắp nơi trên thế giới đang sinh sống ở Việt Nam

Lịch sử đi qua, để lại bài học vô cùng quý báu cho dân tộc, sự đoàn kết và từ đó trở thành nguồn sức mạnh quý báu. Để chúng ta thoát khỏi 1.000 năm đô hộ, thoát khỏi ách thống trị, xâm lăng của các thế lực ngoại xâm và hòa bình độc lập như hôm nay.

Đoàn kết chính là chiến thắng bước đầu trong chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Đây là chiến thắng từ quyết sách đúng và dứt khoát của Đảng, Nhà nước; là kết quả của sự chung lòng, cùng hướng của nhân dân Việt Nam.

Phạm Minh Hà

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều