+
Aa
-
like
comment

Giá tôm hùm xuất sang Thái Lan ‘rẻ không tưởng’, đâu là sự thật ?

16/03/2020 06:51

Điều bất thường hơn nữa là cách đây hơn 1 tháng, giá bán ‘giải cứu tôm hùm’ tại Việt Nam cũng gấp 3 – 4 lần, tức khoảng 500.000 – 800.000 đồng/kg (tùy loại). 

Theo khảo sát thực tế của PV Thanh Niên, giá tôm hùm ở nhiều “vựa”, doanh nghiệp ở TP.HCM niêm yết giá từ 1 - 1,6 triệu đồng/kg (tùy loại) /// Ảnh: Lam Nghi
Theo khảo sát thực tế của PV, giá tôm hùm ở nhiều “vựa”, doanh nghiệp ở TP.HCM niêm yết giá từ 1 – 1,6 triệu đồng/kg (tùy loại)

Tôm hùm từ Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan khai hải quan chỉ 160.000 đồng/kg khiến nhiều người ngỡ ngàng, thậm chí bức xúc khi chỉ vài tháng trước người tiêu dùng trong nước vừa phải chung tay “giải cứu tôm hùm” với giá cả triệu đồng/kg. Sự thật thế nào?

Thông tin tôm hùm xuất đi Thái giá chỉ 160.000 đồng/kg dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, giá tôm hùm xuất khẩu đi Thái Lan từ Việt Nam được khai báo với Hải quan chỉ 160.000 đồng/kg. Có nghĩa là, với giá này, giá tôm hùm xuất đi Thái Lan chỉ bằng 40% giá xuất đi hai thị trường xuất khẩu tôm hùm lớn của Việt Nam là Trung Quốc và Hồng Kông. Điều bất thường hơn nữa là cách đây hơn 1 tháng, giá bán “giải cứu tôm hùm” tại Việt Nam cũng gấp 3 – 4 lần, tức khoảng 500.000 – 800.000 đồng/kg (tùy loại). “Bán tín, bán nghi”, PV đã gặp những chủ vựa, doanh nghiệp bán tôm hùm kỳ cựu và đều nhận được câu trả lời không thể có giá 160.000 đồng/kg.

Giá rẻ thế, xuất khẩu chi cho mệt !

Bạn đọc (BĐ) Phan Thị Lan (Quảng Bình) khẳng định: “Tôi cũng ở gần biển mà chưa bao giờ ăn được tôm hùm giá rẻ (160.000 đồng/kg) như vậy. Sao không để bán cho người dân trong nước ăn mà xuất khẩu chi cho mệt!”. Đồng tình, BĐ Gia Hưng (TP.HCM) “chêm”: “Tôi cam đoan bán với giá 160.000 đồng/kg tiêu thụ trong nước bao nhiêu cũng hết sạch!”.

Vì sao nhiều người không tin mức giá khai hải quan khi xuất khẩu là “giá thật”? BĐ Thanh Liêm (TP.HCM) chỉ thẳng: “Đây là hình thức gian lận thương mại trong xuất khẩu, được thỏa thuận giữa người mua và người bán nhằm trốn thuế”. “Nói trắng ra là giá thấp thì đóng thuế ít”, BĐ Nguyễn Văn Đông (TP.HCM) viết và cho rằng cơ quan chức năng cần điều tra vụ việc.

Trong khi đó, BĐ La Hồng (Đồng Nai) cho rằng “khi nào biết tôm này được bán với giá bao nhiêu ở Thái Lan thì khỏi cần điều tra”. “Giá khai không có giá trị gì cả, nhưng ai khai sao cơ quan chức năng tin vậy thì không ổn. Hải quan các nước luôn cập nhật bảng giá các loại hàng hóa, khai bằng hoặc cao hơn trong bảng giá thì mới được chấp nhận”, BĐ Đồng Nai phân tích.

Vai trò của cơ quan chức năng ở đâu ?

BĐ Phong Vũ (Hà Nội) phân tích thêm: “Chỉ người trong cuộc mới hiểu sự thật. Sự thật có thể khá phức tạp; mỗi chi tiết giá cả là một mắt xích của nhiều vận hành chuyển giá, chuyển USD, hoặc có thể là giá thật nhưng bị “tố ảo”… Chuyển giá thì các chuỗi buôn hàng quốc tế liên kết nhau, nơi nào thuế cao thì kê khai giá đầu ra thấp đầu vào cao để tránh thuế; nơi thuế thấp thì làm ngược lại. Giá trên giấy tờ thay đổi từng nước, khác với giá thật…”.

Từ những vấn đề nêu trên, BĐ Dương Văn Tuấn (TP.HCM) nêu thắc mắc: “Sao cơ quan chức năng không ngăn chặn, kiểm tra? Cho “đi” (xuất khẩu – PV) rồi la làng biết kêu ai? Chức năng kiểm tra, giám sát “bỏ quên” ở nhà rồi chăng?”. Tương tự, BĐ Lê Na (TP.HCM) bức xúc: “Giá rẻ không tưởng, thế mà hệ thống các cơ quan chức năng cũng chấp nhận để thông quan sao?”.

Khai báo giá thấp để trốn thuế xuất nhập khẩu hoặc trốn thuế thu nhập doanh nghiệp. Cơ quan chức năng cần phải vào cuộc.

Đỗ Thuận (Bình Dương)

Điều tra lại xem sao chứ! Tôi trông cho giá tôm hùm giảm, còn khoảng 800.000 đồng/kg để mua còn không có. Tôi nghĩ nhà nước sẽ thất thu rất lớn đây!

Song Nguyễn (TP.HCM)

Tường Vy/ TNO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều