+
Aa
-
like
comment

Giá thịt lợn hơi tăng mạnh sau thời gian ảnh hưởng dịch tả châu Phi

14/08/2019 19:24

Trong một bài xã luận KCNA cho biết việc Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung trên lãnh thổ Hàn Quốc sẽ là “con đường dẫn tới tự hủy diệt” có thể biến Hàn Quốc thành “khiên đỡ đạn.” 

Gia thit lon hoi tang manh sau thoi gian anh huong dich ta chau Phi hinh anh 1
Lực lượng chức năng kiểm tra buôn bán thịt lợn tại các chợ xã.

Theo thống kê tại các địa phương, giá thịt lợn hơi tại nhiều nơi thời gian qua đang có xu hướng tăng mạnh sau một thời gian ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, giá thịt lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc ngày 14/8 tiếp tục ở mức cao, có nơi lên đến 55.000 đồng/kg như ở Thái Nguyên, tăng 9.000 đồng/kg so với ngày hôm trước. Giá này cũng là mức tăng cao nhất trong vòng ba năm trở lại đây.

Tại các tỉnh trong khu vực như Hưng Yên, Thái Bình, Vĩnh Phúc, giá thịt lợn hơi vẫn duy trì mức cao từ 50.000-53.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh khu vực phía Nam, giá thịt lợn hơi đang được giao dịch ở mức khá cao, từ 32.000-40.000 đồng/kg và đây là mức cao nhất từ nhiều tháng qua. Ở khu vực Đông Nam Bộ, giá thịt lợn hơi cũng đang ở mức từ 37.000-38.000 đồng/kg. Khu vực Tây Nam bộ như An Giang, Trà Vinh… thịt lợn hơi có mức giá 40.000 đồng/kg…

Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho biết ở thời điểm hiện tại, giá lợn hơi tại miền Bắc khoảng từ 40.000-45.000 đồng/kg. Tại miền Nam cũng đã ở mức gần 40.000 đồng/kg.

Theo ông Dương, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn đang tăng. Bên cạnh đó, nguồn cung thịt lợn đang bị hạn chế do ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi thời gian qua đã làm nhiều nơi chưa thể tái đàn ngay được. Dự báo, thời gian tới giá thịt lợn sẽ tiếp tục tăng, bình quân sẽ đạt trên 40.000 đồng/kg, thậm chí mức giá cao nhất có thể lên tới 50.000 đồng/kg.

Theo dự báo của Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, với đà tăng này, giá thịt lợn hơi có thể lên mức 60.000 đồng/kg trong năm nay. Sở dĩ, khu vực phía Bắc giá thịt lợn hơi tăng là do nhu cầu thị trường tăng. Đặc biệt, đợt bệnh dịch tả lợn châu Phi đã khiến cho khoảng hơn 3 triệu con lợn bị tiêu hủy. Trong khi đó, khả năng tái đàn của các trang trại nuôi lợn đang bị hạn chế.

Liên quan đến số lượng thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, hơn 8.000 tấn, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, so với sản lượng thịt lợn hơi của Việt Nam đạt khoảng 2 triệu tấn thì con số 8.000 tấn thịt lợn nhập khẩu là không đáng ngại và tác động đến thị trường thịt lợn trong nước không thật sự rõ ràng.

Tuy nhiên, về lâu dài, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng cần phải xây dựng được những hàng rào kỹ thuật cho phù hợp nhằm hạn chế một số sản phẩm thịt chất lượng kém, cận hạn sử dụng, sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Bởi, nếu để những loại thực phẩm này “tràn” vào Việt Nam, không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới người chăn nuôi trong nước mà sức khỏe người tiêu dùng cũng có nguy cơ bị đe dọa.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều